2 Đề kiểm tra 1 tiết học kì II môn Vật lí Lớp 7 - Lê Thị Ngọc Anh (Có đáp án)

doc 3 trang Đăng Bình 08/12/2023 220
Bạn đang xem tài liệu "2 Đề kiểm tra 1 tiết học kì II môn Vật lí Lớp 7 - Lê Thị Ngọc Anh (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • doc2_de_kiem_tra_1_tiet_hoc_ki_ii_mon_vat_li_lop_7_le_thi_ngoc.doc

Nội dung text: 2 Đề kiểm tra 1 tiết học kì II môn Vật lí Lớp 7 - Lê Thị Ngọc Anh (Có đáp án)

  1. GV: Lê Thị Ngọc Anh Họ và tên: Kiểm tra 1 tiết Đề 1 Lớp : Môn: Vật lý 7 Tiết 27 I. Trắc nghiệm: ( Khoanh tròn vào câu trả lời đúng) (3điểm) Câu 1: Trường hợp nào sau đây vật bị nhiễm điện do Câu 4: Nguồn điện không có đặc điểm nào sau đây? cọ xát: A. Cung cấp dòng điện cho các dụng cụ điện hoạt a. Áp sát thước nhựa vào một cực của pin. động. b. Áp sát thanh thủy tinh vào thanh nam châm. B. Mỗi nguồn điện đều có hai cực dương. c. Hơ nóng thanh kim loại trên ngọn lửa. C. Duy trì dòng điện. d. Vút thước nhựa nhiều lần vào mảnh vải khô. D. Trên vỏ mỗi nguồn điện có kí hiệu dấu (+) và dấu (-). Câu 2: Vật nào dưới đây đang có dòng điện chạy Câu 5: Có 3 vật a, b và c đã nhiễm điện. Nếu vật a hút qua? b, b đẩy c và a mang điện tích âm thì: a. Đồng hồ chạy pin lúc kim của nó đang đứng yên. a. Vật b và c có điện tích âm. b. Thước nhựa đang bị nhiễm điện. b. Vật a và c có điện tích dương. c. Rađiô đang nói. c. Vật b và c có điện tích dương. d. Bóng đèn điện lúc chưa bật. d. Vật a và c có điện tích âm. Câu 3: Chọn câu đúng khi nói về vật cách điện? Câu 6: Nồi cơm điện và bóng đèn hoạt động chủ yếu A. Không có khả năng nhiễm điện. dựa vào tác dụng nào của dòng điện? B. Không cho dòng điện chạy qua. a. Tác dụng từ và tác dụng phát sáng. C. Cho điện tích chạy qua. b. Tác dụng phát sáng và tác dụng nhiệt. D. Cho electron chạy qua. c. Tác dụng nhiệt. d. Tác dụng nhiệt và tác dụng phát sáng. II. Tự luận: (7 điểm) Câu 7a: Có một thanh thủy tinh bị nhiễm điện được treo vào một sợi dây và thanh thủy tinh đang ở vị trí cân bằng. Sau đó đưa một thanh thước nhựa sau khi được cọ xát với vải khô lại gần một đầu của thanh thủy tinh như hình vẽ thì thấy chúng hút nhau . Em hãy cho biết thanh thủy tinh nhiễm điện gì? Vì Sao? (2 điểm) 7b: Chất cách điện nào được sử dụng chủ yếu trong các đồ dùng điện sau: quạt điện, bóng đèn sợi đốt, nồi cơm điện. ( 1,5 điểm) Câu 8: Em hãy dựa vào kiến thức về sự nhiễm điện, em hãy giải thích hiện tượng sấm. (1 điểm) Câu 9: Vẽ sơ đồ mạch điện gồm nguồn điện 2 viên pin, một công tắc và hai bóng đèn trong trường hợp hai bóng đèn đều sáng. (2 điểm)
  2. Họ và tên: Kiểm tra 1 tiết Đề 2 Lớp : Môn: Vật lý 7 Tiết 27 I. Trắc nghiệm: ( Khoanh tròn vào câu trả lời đúng) (3điểm) Câu 1: Trường hợp nào sau đây vật bị nhiễm điện do cọ Câu 4: Chọn câu đúng: xát: A. Mỗi nguồn điện đều có hai cực là 2 cực dương a. Tì sát thanh kim loại vào một cực của pin. hoặc 2 cực âm. b. Áp sát thanh thước nhựa vào thanh nam châm. B. Viên pin còn mới không có khả năng cung cấp c. Hơ nóng thanh thước nhựa trên ngọn lửa. dòng điện cho bóng đèn hoạt động. d. Vút thanh thủy tinh nhiều lần vào mảnh vải lụa. C. Trên vỏ mỗi nguồn điện có kí hiệu dấu (+) là cực dương và dấu (-) là cực âm. D. Cả A, B và C đều đúng. Câu 2: Vật nào dưới đây không có dòng điện chạy qua? Câu 5: Có 3 vật a, b và c đã nhiễm điện. Nếu vật a a. Đồng hồ dùng pin đang chạy. hút b, b hút c và a mang điện tích dương thì: b. Máy tính bỏ túi đang hoạt động. a. Vật b và c có điện tích âm. c. Một quạt máy đang chạy. b. Vật a và c có điện tích dương. d. Bóng đèn của bút thử điện đặt trên bàn. c. Vật b và a có điện tích dương. d. Vật a và c có điện tích âm. Câu 3: Chọn câu đúng khi nói về vật dẫn điện? Câu 6: Đèn led và bàn là hoạt động chủ yếu dựa A. Kim loại không phải là vật dẫn điện. vào tác dụng nào của dòng điện? B. Cho dòng điện chạy qua. a. Tác dụng từ và tác dụng phát sáng. C. Không cho điện tích chạy qua. b. Tác dụng phát sáng và tác dụng nhiệt. D. Không cho electron chạy qua. c. Tác dụng nhiệt. d. Tác dụng nhiệt và tác dụng phát sáng. II. Tự luận: (7 điểm) Câu 7a: Có một thanh nhựa bị nhiễm điện được treo vào một sợi dây và thanh nhựa đang ở vị trí cân bằng. Sau đó đưa một thanh thủy tinh sau khi được cọ xát với vải lụa lại gần một đầu của thanh thước nhựa như hình vẽ thì thấy chúng đẩy nhau. Em hãy cho biết thanh thước nhựa nhiễm điện gì? Vì Sao? (2 điểm) 7b: Chất dẫn điện nào được sử dụng trong các đồ dùng điện sau: quạt điện, bóng đèn sợi đốt, cầu chì. ( 1,5 điểm) Câu 8: Em hãy dựa vào kiến thức về sự nhiễm điện, em hãy giải thích hiện tượng sét. (1 điểm) Câu 9: Vẽ sơ đồ mạch điện gồm nguồn điện 1 acquy, một công tắc và hai bóng đèn trong trường hợp một bóng đèn sáng và một bóng đèn tắt. (2 điểm)
  3. UBND quận Hải Châu. ĐÁP ÁN KIỂM TRA 1 TIẾT Trường : THCS Nguyễn Huệ. MÔN : VẬT LÝ 7 Đề 1 I. Trắc nghiệm: (3 điểm) (mỗi câu 0,5 điểm ) 1 2 3 4 5 6 D C B B C D II. Tự luận: (7 điểm) Câu 7: ( 3,5 điểm) a/ Vì thanh thước nhựa sau khi được cọ xát với vải khô theo quy ước mang điện tích âm ( 0,5 điểm) và đưa lại gần thanh thủy tinh thì thấy chúng hút nhau nên hai vật mang điện tích khác loại ( 1 điểm). Do đó thanh thủy tinh mang điện tích dương. ( 0,5 điểm). b/ Chất cách điện được dùng ở quạt điện, nồi cơm điện là nhựa, ở bóng đèn sợi đốt là thủy tinh. Mỗi ý đúng 0.5 điểm. Câu 8: Giải thích đúng hiện tượng sấm là 1 điểm. Câu 9: (2,5 điểm) Vẽ đúng sơ đồ mạch điện. (2,5 điểm). Nếu vẽ sai nguồn điện, bóng đèn, khóa k và thiếu dây dẫn mỗi ý trừ 0,5 điểm. Nếu vẽ đúng các kí hiệu có trong mạch điện nhưng sai cách bố trí các thiết bị điện theo yêu cầu đề bài trừ 1 điểm. Đề 2: I. Trắc nghiệm: (3 điểm) (mỗi câu 0,5 điểm ) 1 2 3 4 5 6 D D B C B B II. Tự luận: (7 điểm) Câu 7: ( 3,5 điểm) a/ Vì thanh thủy tinh sau khi được cọ xát với vải lụa theo quy ước mang điện tích dương ( 0,5 điểm) và đưa lại gần thanh thước nhựa thì thấy chúng đẩy nhau nên hai vật mang điện tích cùng loại ( 1 điểm). Do đó thanh thước nhựa mang điện tích dương. ( 0,5 điểm). b/ Chất dẫn điện được dùng ở quạt điện là đồng, cầu chì là dây chì, ở bóng đèn sợi đốt là vônfrom. Mỗi ý đúng 0.5 điểm. Câu 8: Giải thích đúng hiện tượng sét là 1 điểm. Câu 9: (2,5 điểm) Vẽ đúng sơ đồ mạch điện. (2,5 điểm). Nếu vẽ sai nguồn điện, bóng đèn, khóa k và thiếu dây dẫn mỗi ý trừ 0,5 điểm. Nếu vẽ đúng các kí hiệu có trong mạch điện nhưng sai cách bố trí các thiết bị điện theo yêu cầu đề bài trừ 1 điểm.