Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Bài 30: Văn bản Bức thư của thủ lĩnh da đỏ - Năm học 2020-2021
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Bài 30: Văn bản Bức thư của thủ lĩnh da đỏ - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_ngu_van_lop_6_bai_30_van_ban_buc_thu_cua_thu_linh.ppt
Nội dung text: Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Bài 30: Văn bản Bức thư của thủ lĩnh da đỏ - Năm học 2020-2021
- BỨC THƯ CỦA THỦ LĨNH DA ĐỎ ( Xi-at-tơn ) I. Tỡm hiểu chung 1. Xuất xứ - Văn bản là bức thư nổi tiếng gửi Tổng thống Mĩ Phreng- Klin-Pi-ơ-xơ của thủ lĩnh da đỏ Xi-at-tơn. Chõn dung một tự trưởng bộ tộc da Franklin Pierce ( 1804 – 1869) đỏ Chõu Mĩ thế kỉ 19 Tổng thống thư 14 của nước Mĩ
- II. Tỡm hiểu chi tiết 1. Sự đối lập giữa cỏch đối xử với thiờn nhiờn, mụi trường của người da đỏ và người da trắng.
- Người da đỏ Người da trắng Đất đai, - Là bà mẹ - Như kẻ thù nước -Là máu của tổ tiên - Vật mua được, tước -Tiếng nói của cha ông đoạt được, rồi bán đi - Say sưa nhìn ngắm hoa, - Chẳng có nơi nào yên Thiên nhiên đá, đồng cỏ tĩnh cảnh vật - Nghe Tiếng lá cây lay - Chỉ là những tiếng ồn động, âm thanh êm ái của ào lăng mạ cơn gió thoảng Không khí - Quý giá, là của chung - Chẳng để ý gì Muông thú - Chỉ giết để duy trì sự sống - Bắn chết cả ngàn con - Trân trọng yêu quý, bảo vệ - Cách sống vật chất thực đất đai môi trường. dụng. - Coi thiên nhiên như người - Coi thiên nhiên đất đai thân ruột thịt. như một thứ hàng hóa.
- 1. Sự đối lập giữa cỏch đối xử với thiờn nhiờn, mụi trường của người da đỏ và người da trắng. - Với người da đỏ: con người với đất đai và thiờn nhiờn cú mối quan hệ mật thiết. - Với người da trắng: coi thiờn nhiờn đất đai như một thứ hàng húa. Cú sự đối lập, mõu thuẫn giữa hai cỏch sống của người da đỏ và da trắng.
- Bởi lẽ mảnh đất này là bà mẹ của người da đỏ. Chỳng tụi là một phần của mẹ và mẹ cũng là một phần của chỳng tụi. Những bụng hoa ngỏt hương là người chị, người em của chỳng tụi. Dũng nước úng ỏnh, ờm ả trụi dưới những dũng sụng, con suối đõu chỉ là những giọt nước, mà cũn là mỏu của tổ tiờn chỳng tụi Nếu chỳng tụi bỏn cho Ngài mảnh đất này, Ngài phải nhớ rằng, Ngài phải dạy bảo con chỏu rằng, Tiếng thỡ thầm của dũng nước chớnh là tiếng núi của cha ụng chỳng tụi. Nếu cú bỏn cho Ngài mảnh đất này, Ngài phải nhớ rằng khụng khớ đối với chỳng tụi Nếu cú bỏn cho Ngài mảnh đất này, Ngài phải giữ gỡn và làm cho nú thành một nơi thiờng liờng
- * Nghệ thuật: So sỏnh, đối lập, nhõn húa, điệp ngữ. Làm cho sự vật gợi cảm, gần gũi, sống động hơn. Nờu bật sự khỏc biệt giữa hai cỏch sống của người da trắng và người da đỏ.
- 1.Sự đối lập giữa cỏch đối xử vớiNgười thiờn nhiờn,da đỏ cú mụi trường của người da đỏ và ngườimuốn da trắng.bỏn đất cho 2.Kiến nghị của người da đỏ với ngườitổng thống da trắng Mĩ khụng? Vậy người da đỏ đó nờu kiến nghị gỡ với tổng thống Mĩ?
- 2. Kiến nghị của người da đỏ với tổng thống Mĩ Với đất đai: + Phải kớnh trọng đất đai. + Phải khuyờn bảo: Đất là Mẹ Với khụng khớ: + Vụ cựng quý giỏ, phải chia sẻ với tất cả cuộc sống + Phải giữ gỡn và làm cho nú trở thành một nơi thiờng liờng . Với loài vật: + Phải đối xử với muụng thỳ . . . như anh em. => Phải yờu quý, tụn trọng, bảo vệ đất đai, thiờn nhiờn, mụi trường.
- Em hiểu thế nào cõu “Đất là mẹ”? *“Đất là mẹ” - Là nơi sản sinh, nuụi sống muụn loài. - Cỏi gỡ con người làm cho đất đai là làm cho người thõn ruột thịt của mỡnh. - Con người cần sống hũa hợp với mụi trường, đất đai và phải biết cỏch bảo vệ nú.
- Ngài phải dạy con chỏu rằng mảnh đất dưới chõn chỳng là những nắm tro tàn của cha ụng chỳng tụi Ngài phải bảo chỳng rằng đất đai giàu cú được là do nhiều mạng sống của chủng tộc chỳng tụi bồi đắp nờn. Hóy khuyờn bảo chỳng như chỳng tụi thường dạy con chỏu mỡnh: Đất là Mẹ. Điều gỡ xảy ra với đất đai tức là xảy ra đối với những đứa con của Đất. Con người chưa biết làm tổ để sống, con người giản đơn là một sợi tơ trong cỏi tổ sống đú mà thụi. Điều gỡ con người làm cho tổ sống đú, tức là làm cho chớnh mỡnh
- 2. Kiến nghị của người da đỏ với tổng thống Mĩ Trong đoạn văn trờn, “*Đất là mẹ” tỏc giả đó sử dụng - Là nơi sản sinh, nuụi sống muụn loài. biện phỏp nghệ thuật - Cỏi gỡ con người làm cho đất đai là làm cho ruột thịt của mỡnh. gỡ? Tỏc dụng của biện - Con người cần sống hũa hợp vớiphỏp mụi đú? trường, đất đai và phải biết cỏch bảo vệ nú. * Biện phỏp nghệ thuật: điệp từ, điệp ngữ, điệp cấu trỳc Nhấn mạnh tớnh bức thiết phải bảo vệ đất đai, mụi trường.
- 2. Kiến nghị của người da đỏ với tổng thống Mĩ “*Đất là mẹ” - Là nơi sản sinh, nuụi sống muụn loài. - Cỏi gỡ con người làm cho đất đai là làm cho ruột thịt của mỡnh. - Con người cần sống hũa hợp với mụi trường, đất đai và phải biết cỏch bảo vệ nú. * Biện phỏp nghệ thuật: điệp từ, điệp ngữ, điệp cấu trỳc Nhấn mạnh tớnh bức thiết phải bảo vệ đất đai, mụi trường. III. Tổng kết: Ghi nhớ SGK/ tr140
- BỨC THƯ ĐƯỢC COI LÀ MỘT TRONG NHỮNG VĂN BẢN HAY NHẤT NểI VỀ THIấN NHIấN, MễI TRƯỜNG Vè: A. Bức thư đề cập tới một vấn đề chung cho mọi thời đại: Quan hệ giữa con người và mụi trường thiờn nhiờn. B. Bức thư được viết bằng sự am hiểu, bằng tỡnh yờu mónh liệt dành cho đất đai, mụi trường, thiờn nhiờn. C. Về nghệ thuật, bức thư được trỡnh bày bằng lời văn đầy tớnh nghệ thuật: giàu hỡnh ảnh, cỏc biện phỏp tu từ, cỏch lập luận chặt chẽ, giọng văn vừa hựng hồn khỳc triết lại vừa đậm đà chất trữ tỡnh sõu lắng. D. Cả ba đỏp ỏn A, B, C đều đỳng