Bài giảng Vật lí Lớp 8 - Tiết 15: Sự nổi - Lê Thị Ngọc Anh

ppt 18 trang Đăng Bình 08/12/2023 270
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Vật lí Lớp 8 - Tiết 15: Sự nổi - Lê Thị Ngọc Anh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_vat_li_lop_8_tiet_15_su_noi_le_thi_ngoc_anh.ppt

Nội dung text: Bài giảng Vật lí Lớp 8 - Tiết 15: Sự nổi - Lê Thị Ngọc Anh

  1. Kiểm tra bài cũ Viết công thức tính lực đẩy Acsimet khi vật nhúng chìm Trả lời: FA = d .V - trongd : trọng chất lượng lỏng. riêngNêu tên,của đơnchất vịlỏng của ( cácN/m đại3 ). lượng có trong công thức. 3 - ÁpV : dụngthể tích: Tính phần lực chất đẩy lỏng Acsimet bị vật tácchiếm dụng chỗ lên ( m miếng) sắt có thể tích là 2dm3 khi nó được nhúng chìm trong nước. Biết - FA : lực đẩy Acsimet ( N ) trọng lượng riêng của nước 10 000 N/m3. Tóm tắt: Giải: V= 2 dm3 = 0,002 m3 Lực đẩy Acsimet tác dụng lên d = 10000 N/m3 miếng sắt là: FA = ? FA = d.V = 10000.0,002= 20 (N)
  2. Tiết 15: SỰ NỔI Vì bi gỗ nhẹ hơn. ?! Thế tại sao con tàu bằngTại thépsao khi nặng thả hơn vào hònnước bi thép thì bi lại gỗ nổi nổi , còncòn bi bithép sắt lạilại chìmchìm??
  3. Tiết 15: SỰ NỔI I. Điều kiện để vật nổi, vật chìm: C : Vật ở trong chất lỏng chịu tác dụng của hai lực: C1: 1Một vật ở trong chất lỏng chịu tác dụng của những lực nào, phương- Trọng và lực chiều: của chúng có giống- Lựcnhau đẩy không Acsimet ? : + Phương thẳng đứng. + Phương thẳng đứng. + Chiều từ trên xuống. + Chiều từ dưới lên. Theo em có thể xảy ra những trường hợp nào khi so sánh độ lớn của lực đẩy Acsimet với độ lớn của trọng lực ? * Có thể xảy ra ba trường hợp: a) FA P
  4. Tiết 15: SỰ NỔI I. Điều kiện để vật nổi, vật chìm: Hãy vẽ các véctơ lực tương ứng với ba trường hợp trên hình vẽ sau và cho biết trong từng trường hợp vật nổi hay chìm? FA FA FA P P P a) b) c) FA P C2: a) FA P : Vật nổi lên.
  5. Tiết 15: SỰ NỔI I. Điều kiện để vật nổi, vật chìm:  Nếu thả một vật ở trong lòng chất lỏng thì: - Vật chìm xuống khi : FA P - Vật lơ lửng trong chất lỏng khi : FA = P C6: Biết P = dv.V (dv là trọng lượng riêng của chất làm vật, V là thể tích của vật) và FA = dl.V. (dl là trọng lượng riêng của chất lỏng). Chứng minh rằng nếu vật là một khối đặc nhúng ngập trong chất lỏng thì: - Vật sẽ chìm xuống khi: dv > dl . - Vật sẽ lơ lửng trong chất lỏng khi: dv = dl - Vật sẽ nổi lên mặt chất lỏng khi: dv < dl .
  6. Tiết 15: SỰ NỔI C6: Ta có: + P = dV.V + FA = dl.V + Vật là một khối đặt nhúng ngập vào trong chất lỏng nên thể tích của vật bằng thể tích phần chất lỏng mà vật chiếm chỗ : Vvật = Vchất lỏng = V. Suy ra: * Vật sẽ chìm xuống khi: P > FA dv .V > dl.V => dV > dl * Vật sẽ lơ lửng trong chất lỏng khi: P = FA dv .V = dl.V => dV = dl * Vật sẽ nổi lên mặt chất lỏng khi: P dv .V dV < dl
  7. Tiết 15: SỰ NỔI I. Điều kiện để vật nổi, vật chìm: 3 C C7:7 :Tại - Hòn sao bi con làm tàu bằng bằng thép thép có trọngnặng lượnghơn hòn riêng bi thép78000N/m lại nổi lớncòn hơn hòn trọng bi thép lượng lại riêng chìm của. Biết nước rằng 10000N/m con tàu không3 nên phảibị chìm là . -một Tàu khối làm thép bằng đặc thép mà nhưngcó nhiều được khoảng thiết rỗng kế sao? cho có các khoang rỗng để trọng lượng riêng của cả con tàu nhỏ hơn trọng lượng riêng của nước nên con tàu có thể nổi trên mặt nước.
  8. Tiết 15: SỰ NỔI II. Độ lớn của lực đẩy Acsimet khi vật nổi trên mặt thoáng của chất lỏng @C3: Miếng gỗ thả vào nước nổi lên C3: Tại sao miếng gỗ thả vào nước lại nổi? do: P < FA hay dgỗ < dnước  C4: Khi miếng gỗ nổi trên mặt Cnước4: Khi và miếng đứng gỗ yên nổi thì trên chịu mặt tác nước dụng, trọngcủa hailượng lực Pcân của bằng. nó và Do lực đó đẩy: P =Ác-Si- FA MétC5: .có Độ bằng lớn củanhau lực không? đẩy Ác-si-mét Tại sao? được tính bằng biểu thức: FA = d.V trong đó d là trọng lượng riêng của chất lỏng, còn V là gì? Trong các câu trả lời sau đây, câu nào là không đúng? A. V là thể tích của phần nước bị gỗ chiếm chổ. B. V là thể tích của cả miếng gỗ. C. V là thể tích của phần miếng gỗ chìm trong nước. D. V là thể tích được gạch chéo trong hình trên.
  9. Tiết 15: SỰ NỔI I. Điều kiện để vật nổi, vật chìm:  Nếu thả một vật ở trong lòng chất lỏng thì: - Vật chìm xuống khi : FA P - Vật lơ lửng trong chất lỏng khi : FA = P II. Độ lớn của lực đẩy Acsimet khi vật nổi trên mặt thoáng của chất lỏng FA = d.V - d: là trọng lượng riêng của chất lỏng (N/m3) - V: là thể tích phần vật chìm trong chất lỏng (m3)
  10. Tiết 15: SỰ NỔI Hãy viết các công thức có thể tính lực đẩy Ac-si-met trong 2 trường hợp: a. Khi vật nhúng chìm trong chất lỏng. b. Khi vật nổi trên mặt thoáng chất lỏng. Vật chìm Vật nổi * FA = dl. Vv * FA = dl. Vc * FA = P – Pn * FA = P 3 Trong đó: - dl : Trọng lượng riêng của chất lỏng (N/m ) 3 - Vv : Thể tích của vật (m ). 3 - Vc : Thể tích của phần vật chìm trong chất lỏng (m ) - P : Trọng lượng của vật ở ngoài không khí (N) - Pn : Trọng lượng của vật ở trong chất lỏng (N)
  11. Tiết 15: SỰ NỔI III. Vận dụng: 3 3 C8 :C Thả8: Ta một có: hòn dthép bi = thép 78000N/m vào thuỷ và ngân dHg thì= 136000N/m bi nổi hay chìm? Vì:Tại dsaothép? < dHg nên hòn bi sẽ nổi. Khi đổ dầu xuống nước thì dầu chìm hay nổi? Tại sao? Nếu có nhiều dầu đổ trên mặt nước sông, nước biển thì gây ra tác hại gì? Khi đổ dầu xuống nước thì dầu nổi. Vì trọng lượng riêng của dầu nhẹ hơn nước.
  12. Tiết 15: SỰ NỔI  Lớp dầu này ngăn cản  Dầu thô tràn lên bờ gây việc hoà tan ôxi vào nước. ô nhiễm môi trường Vì vậy, sinh vật không lấy được ôxi sẽ bị chết Biện pháp: Đảm bảo an toàn trong vận chuyển dầu có biện pháp xử lý kịp thời khi gặp sự cố tràn dầu
  13. Sinh hoạt của con người và các hoạt động sản xuất thải ra môi trường lượng khí thải lớn (NO, CO2, SO2 ). Các chất khí này đều nặng hơn không khí nên có xu hướng chuyển xuống lớp không khí sát mặt đất ảnh hưởng trầm trọng đến môi trường và sức khỏe con người. Một số chất nhẹ hơn không khí chuyển động lên trên làm thủng tầng ôzôn bao quanh Trái Đất gây hiệu ứng nhà kính
  14. Hậu quả với môi trường Sóng thần Băng tan ở 2 cực Trái Đất Đất đai khô cằn Ngập lụt Vậy chúng ta phải làm gì để bảo vệ môi trường?
  15. Biện pháp khắc phục: +Trong các nhà máy công nghiệp cần có biện pháp lưu thông không khí (sử dụng các quạt gió,xây dựng Hệ thống hút bụi nhà máy các ống khói, lắp đặt hệ thống hút bụi, ) +Hạn chế thải khí độc hại ra môi trường.
  16. Sử dụng năng lượng sạch Trồng rừng
  17. - Học phần ghi nhớ. - Đọc phần : Có thể em chưa biết. - Làm bài tập: 12.1 đến 12.7/SBT - Tìm hiểu: “Công cơ học”