2 Đề kiểm tra 1 tiết học kì I môn Giáo dục công dân Lớp 8 - Năm học 2016-2017 - Trường THCS Nguyễn Huệ (Có đáp án)

doc 8 trang Đăng Bình 08/12/2023 350
Bạn đang xem tài liệu "2 Đề kiểm tra 1 tiết học kì I môn Giáo dục công dân Lớp 8 - Năm học 2016-2017 - Trường THCS Nguyễn Huệ (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • doc2_de_kiem_tra_1_tiet_hoc_ki_i_mon_giao_duc_cong_dan_lop_8_na.doc

Nội dung text: 2 Đề kiểm tra 1 tiết học kì I môn Giáo dục công dân Lớp 8 - Năm học 2016-2017 - Trường THCS Nguyễn Huệ (Có đáp án)

  1. ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN HẢI CHÂU TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT HỌC KÌ I MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 8 NĂM HỌC: 2016-2017 CHỦ ĐỀ NHẬN BIẾT THÔNG VẬN DỤNG TỔNG MỨC HIỂU SỐ ĐỘ - Tôn Cấp độ thấp Cấp độ cao trọng TN TL TN TL TN TL TN TL người - Nhận biết - Nhận - Nhớ và - Cho ví dụ - Vận khác. được hành vi, biết được hiểu được về hành vi, dụng việc làm thể câu ca khái niệm việc làm thể làm bài hiện (hoặc dao, tục về: Tôn hiện: Giữ tập xử - Giữ chữ không thể ngữ thể trọng chữ tín và lý tình tín. hiện): Tôn hiện giữ người xây dựng huống. trọng người chữ tín và khác; giữ tình bạn khác, giữ chữ tình bạn. chữ tín; trong sáng, - Pháp tín, xây dựng pháp luật lành mạnh. luật và kỉ tình bạn trong và kỉ luật; luật. sáng, lành tình bạn. mạnh. - Vận dụng -Xây dựng - Nhận biết kiến thức tình bạn được hành vi, đã học để trong việc làm đúng nêu ý kiến, sáng, lành hoặc trái với giải thích mạnh. quy định của trước một pháp luật và hành vi, kỉ luật. việc làm.
  2. TS câu/ đề 3 câu TN ½ câu TL 3 câu TN 1 ½ câu TL 1 câu TL TN: 6 Số điểm Đề A, B Đề A, B Đề A, B Đề A, B Đề A, B câu Tỉ lệ % 1.5 điểm 1 điểm 1.5 điểm 3 điểm 3 điểm Đề A, B 15 % 10 % 15 % 30 % 30 % (3 điểm) TL: 3 câu Đề A, B (7 điểm) 100 %
  3. Ủy Ban Nhân Dân Quận Hải Châu Trường THCS Nguyễn Huệ Họ và tên: . ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT- KÌ I Lớp: MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 8 ĐỀ A ĐIỂM: I. PHẦN TRẮC NGHIỆM:( 3 điểm ) Em hãy khoanh tròn vào đáp án đúng nhất. Câu 1: Em hãy chọn từ còn thiếu điền vào chỗ trống? Tôn trọng người khác là sự đánh giá đúng mức, coi trọng danh dự, . và lợi ích của người khác; thể hiện lối sống có văn hóa của mỗi người. A. Nhân cách. B. Đạo đức C. Phẩm giá. D. Uy tín. Câu 2: Hành vi thể hiện tôn trọng người khác là: A. Lắng nghe ý kiến của người khác B. Coi thường người nghèo khó C. Châm chọc, chế giễu người khuyết tật D. Tất cả các đáp án trên đều đúng Câu 3: Người giữ chữ tín là người luôn coi trọng: A. Người khác B. Lời hứa. C. Công việc. D. Niềm tin. Câu 4: Câu nào dưới đây có nội dung đúng nhất? A. Pháp luật là những quy định chung của một cộng đồng hoặc của tổ chức xã hội bắt buộc mọi người phải tuân theo. B. Pháp luật là các quy tắc xử sự chung, do một cộng đồng hoặc tổ chức xã hội ban hành, được Nhà nước bảo đảm thực hiện bằng các biện pháp giáo dục, thuyết phục, cưỡng chế. C. Pháp luật là những quy tắc xử sự chung, có tính bắt buộc, do Nhà nước ban hành, được Nhà nước bảo đảm thực hiện bằng các biện pháp giáo dục, thuyết phục, cưỡng chế. D. Pháp luật là những quy định chung của Nhà nước, có tính bắt buộc và do Nhà nước ban hành. Câu 5: Việc làm nào sau đây là trái với pháp luật ? A. Chạy xe vượt quá tốc độ cho phép. B. Đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông C. Bóp còi xe khi qua kiệt, ngõ, hẻm D. Đi đúng làn đường quy định Câu 6: Việc làm thể hiện tình bạn trong sáng, lành mạnh là? A. Luôn bao che cho bạn B. Dành thật nhiều thời gian để hội hè cùng bạn C. Cảm thông, chia sẻ khi bạn gặp điều bất hạnh D. Nói xấu bạn trước mặt mọi người II. PHẦN TỰ LUẬN: (7 điểm)
  4. Câu 1 (2 điểm): a) Câu ca dao: " Nói lời phải giữ lấy lời Đừng như con bướm đậu rồi lại bay " thể hiện phẩm chất gì? b) Em hãy cho 1 ví dụ về hành vi, việc làm thể hiện phẩm chất đó? Câu 2 (2 điểm):Em đồng ý hay không đồng ý với hành vi dưới đây? Vì sao? - Thẳng thắn chỉ ra khuyết điểm của bạn. Câu 3 (3 điểm): Câu chuyện về ông già mù: Chợ đông người và tấp nập. Ồn ào, xô bồ, cạnh tranh và bon chen. Góc chợ, một ông già mù ngồi bó gối. Đôi mắt đục hướng ra xa xăm vô hướng. Trước mặt ông là cái nón lá tả tơi, ẩm ướt mưa. Mưa lạnh, ông khẽ run người. Chợ đông người, người ta vẫn lướt qua vội vã. Có một cô gái trẻ, vẻ sang trọng, ngồi trên xe máy dừng ngay trước mặt ông cụ mua hàng ngay gần đấy. Liếc ông một cái và lẩm bẩm: “Ngày nào đi chợ cũng thấy ngồi. Có tay, có chân chứ có què quặt đâu mà phải đi ăn xin như thế”. Mua hàng xong, chủ với xe rồ ga đi, vài vệt nước từ chiếc xe bắn ra đập vào nón của ông kêu đánh “Tách ” Ông khẽ đưa đôi mắt đục mờ theo hướng xe cô gái. Ông nghe thấy cô gái nói. Chợt một thanh niên ngang qua. Đã đi lướt rồi nhưng cậu lại quay trở lại, móc trong túi tờ 2 nghìn lẻ đã cũ nhàu, vo thành viên rồi ném bịch vào giữa nón. Ông cụ khẽ lắng tai nghe. Như mọi lần ông nói: “Cảm ơn đã thương tình”. HỎI: a) Em hãy nêu nhận xét trước cách ứng xử của cô gái trẻ và chàng thanh niên đối với ông già mù qua câu chuyện trên? b) Nếu em là cô gái trẻ (hoặc là chàng thanh niên) như câu chuyện trên thì em sẽ ứng xử như thế nào đối với ông già mù? c) Bài học em rút ra qua câu chuyện này là gì? BÀI LÀM:
  5. Ủy Ban Nhân Dân Quận Hải Châu Trường THCS Nguyễn Huệ Họ và tên: . ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT - KÌ I Lớp: MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 8 ĐỀ B ĐIỂM: I. PHẦN TRẮC NGHIỆM:( 3 điểm ) Em hãy khoanh tròn vào đáp án đúng nhất. Câu 1: Em hãy chọn từ còn thiếu điền vào chỗ trống? Tôn trọng người khác là sự đánh giá đúng mức, coi trọng danh dự, . Và lợi ích của người khác; thể hiện lối sống có văn hóa của mỗi người. A. Nhân cách. B. Đạo đức C. Phẩm giá. D. Uy tín. Câu 2: Hành vi không thể hiện tôn trọng người khác là? A. Đi nhẹ nói khẽ khi vào bệnh viện B. Nói chuyện trong giờ học C. Lắng nghe ý kiến của người khác. D. Cảm thông, chia sẻ khi người khác gặp điều bất hạnh. Câu 3: Hành vi thể hiện giữ chữ tín là? A. Luôn đúng hẹn B. Thất hứa với người khác. C. Luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. D. Cả đáp án A và C đều đúng. Câu 4 : Khoanh tròn vào ý em cho là đúng nhất để hoàn thành câu? Pháp luật là các quy tắc xử sự chung, có tính bắt buộc do Nhà nước ban hành, được Nhà nước bảo đảm thực hiện bằng các biện pháp giáo dục, thuyết phục, cưỡng chế. Kỉ luật là những quy định chung yêu cầu mọi người phải tuân theo nhằm tạo ra sự thống nhất hành động để đạt được chất lượng, hiệu quả trong công việc. A. Của pháp luật B. Của mỗi cá nhân C. Của một cộng đồng hoặc của tổ chức xã hội D. Của bản thân Câu 5: Việc làm nào sau đây là đúng với pháp luật? A. Đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông B. Trộm cắp tài sản C. Xâm phạm đến thân thể của người khác D. Buôn bán ma túy Câu 6: Câu 1: Em hãy chọn từ còn thiếu điền vào chỗ trống? Tình bạn là gắn bó giữa hai hoặc nhiều người trên cơ sở hợp nhau về tính tình, sở thích hoặc có chung xu hướng hoạt động, có cùng lý tưởng sống. A. Mối quan hệ. B. Tình cảm. C. Sự gắn kết . D. Tất cả các đáp án trên đều sai. II. PHẦN TỰ LUẬN: (7 điểm) Câu 1 (2 điểm): a) Câu ca dao: “Bạn bè là nghĩa tương tri Sao cho sau trước một bề mới nên” nói về tình cảm gì của con người?
  6. b) Em hãy cho 1 ví dụ về hành vi (việc làm) thể hiện mối quan hệ tốt đẹp của tình cảm trên? Câu 2 (2 điểm):Em đồng ý hay không đồng ý với hành vi dưới đây? Vì sao? - Luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ cô giáo giao phó. Câu 3 (3 điểm): Câu chuyện về ông già mù: Chợ đông người và tấp nập. Ồn ào, xô bồ, cạnh tranh và bon chen. Góc chợ, một ông già mù ngồi bó gối. Đôi mắt đục hướng ra xa xăm vô hướng. Trước mặt ông là cái nón lá tả tơi, ẩm ướt mưa. Mưa lạnh, ông khẽ run người. Chợ đông người, người ta vẫn lướt qua vội vã. Có một cô gái trẻ vẻ sang trọng, ngồi trên xe máy dừng ngay trước mặt ông cụ mua hàng ngay gần đấy. Liếc ông một cái và lẩm bẩm: “Ngày nào đi chợ cũng thấy ngồi. Có tay, có chân chứ có què quặt đâu mà phải đi ăn xin như thế”. Mua hàng xong, chủ với xe rồ ga đi, vài vệt nước từ chiếc xe bắn ra đập vào nón của ông kêu đánh “Tách ” Ông khẽ đưa đôi mắt đục mờ theo hướng xe cô gái. Ông nghe thấy cô gái nói. Chợt một thanh niên ngang qua. Đã đi lướt rồi nhưng cậu lại quay trở lại, móc trong túi tờ 2 nghìn lẻ đã cũ nhàu, vo thành viên rồi ném bịch vào giữa nón. Ông cụ khẽ lắng tai nghe. Như mọi lần ông nói: “Cảm ơn đã thương tình”. HỎI: a) Em hãy nêu nhận xét trước cách ứng xử của cô gái trẻ và chàng thanh niên đối với ông già mù qua câu chuyện trên? b) Nếu em là cô gái trẻ (hoặc là chàng thanh niên) như câu chuyện trên thì em sẽ ứng xử như thế nào đối với ông già mù? c) Bài học em rút ra qua câu chuyện này là gì? BÀI LÀM:
  7. ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN HẢI CHÂU TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT HỌC KÌ I MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 8 NĂM HỌC: 2016-2017 I. Trắc nghiệm: (3 điểm): 6 câu, mỗi câu = 0,5 điểm. ĐỀ 1 2 3 4 5 6 CÂU ĐỀ A C A B C A C ĐỀ B C B D C A B II. Tự luận (7 điểm): ĐỀ A: Câu 1 ( 2 điểm): a) Câu tục ngữ trên thể hiện phẩm chất giữ chữ tín. (1 điểm) b) Ví dụ về giữ chữ tín: Hứa với bạn ngày mai trả truyện và đến ngày mai em mang truyện trả cho bạn. (1 điểm) Câu 2 ( 2 điểm): Em đồng ý với việc làm đó. (0.5 điểm) Vì đó là việc làm giúp bạn chân tình, thẳng thắn, không bao che, dung túng cho khuyết điểm của bạn. (1.5 điểm) Câu 3 ( 3 điểm): a) Việc ứng xử của cô gái trẻ và chàng thanh niên thể hiện thái độ không tôn trọng người khác. Đó là lối sống thờ ơ, vô cảm (1 điểm). b) Nếu em là cô gái trẻ hoặc là chàng thanh niên trong chuyện, em sẽ không lãnh đạm, không hành xử như vậy. Nếu có tiền trong ví em sẽ cho ông già mù nhưng với thái độ lễ phép, đưa 2 tay (1 điểm). c) Bài học em rút ra là: Luôn tôn trọng người khác mọi lúc, mọi nơi nagy cả trong cử chỉ và hành động. Đối với những người nghèo khó em sẽ cảm thông và giúp đỡ họ trong khả năng của mình mà không coi thường hay miệt thị họ. (1 điểm) ĐỀ B: Câu 1 ( 2 điểm): a) Câu ca dao trên nói về tình bạn. (1 điểm)
  8. b) Ví dụ về hành vi, việc làm thể hiện mối quan hệ tốt đẹp của tình bạn (tình bạn trong sáng và lành mạnh): Khi bạn mắc khuyết điểm, em chỉ rõ lỗi sai của bạn để bạn sữa lỗi. (1 điểm) Câu 2 ( 2 điểm): Em đồng ý với việc làm đó. (0.5 điểm) Vì: Đó là việc làm thể hiện việc giữ chữ tín. Coi trọng niềm tin của cô giáo đối với mình. (1.5 điểm) Câu 3 (3 điểm): a) Việc ứng xử của cô gái trẻ và chàng thanh niên thể hiện thái độ không tôn trọng người khác. Đó là lối sống thờ ơ, vô cảm (1 điểm). b) Nếu em là cô gái trẻ hoặc là chàng thanh niên trong chuyện, em sẽ không lãnh đạm, không hành xử như vậy. Nếu có tiền trong ví em sẽ cho ông già mù nhưng với thái độ lễ phép, đưa 2 tay (1 điểm). c) Bài học em rút ra là: Luôn tôn trọng người khác mọi lúc, mọi nơi nagy cả trong cử chỉ và hành động. Đối với những người nghèo khó em sẽ cảm thông và giúp đỡ họ trong khả năng của mình mà không coi thường hay miệt thị họ. (1 điểm)