2 Đề kiểm tra 15 phút học kì I môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Năm học 2016-2017 - Trường THCS Nguyễn Huệ (Có đáp án)

doc 6 trang Đăng Bình 08/12/2023 270
Bạn đang xem tài liệu "2 Đề kiểm tra 15 phút học kì I môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Năm học 2016-2017 - Trường THCS Nguyễn Huệ (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • doc2_de_kiem_tra_15_phut_hoc_ki_i_mon_giao_duc_cong_dan_lop_9_n.doc

Nội dung text: 2 Đề kiểm tra 15 phút học kì I môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Năm học 2016-2017 - Trường THCS Nguyễn Huệ (Có đáp án)

  1. Ủy Ban Nhân Dân Quận Hải Châu Trường THCS Nguyễn Huệ Họ và tên: Lớp: ĐỀ KIỂM TRA 15 PHÚT HỌC KÌ I MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 9 NĂM HỌC: 2016-2017 ĐỀ A I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: ( 3 điểm ) Em hãy khoanh tròn vào câu trả lời đúng nhất Câu 1: Theo em, hành vi nào sau đây thể hiện phẩm chất chí công vô tư? A. Biết chăm lo đến lợi ích cá nhân mình. B. Che giấu khuyết điểm của bạn để bảo vệ thành tích của lớp. C. Cố gắng vươn lên bằng mọi cách để đem lại lợi ích cho bản thân và gia đình. D. Nhà bà N ở mặt phố rất thuận lợi cho việc kinh doanh nhưng khi có chủ trương giải phóng mặt bằng của nhà nước, bà N đã vui vẻ nhận lời. Câu 2: Câu tục ngữ thể hiện tính tự chủ là? A. Cây thẳng bóng ngay, cây cong bóng vẹo. B. Một điều nhịn, chín điều lành. C. Của vào nhà quan như than vào lò. D. Ăn ngập mặt ngập mũi. Câu 3: Em hãy chọn từ còn thiếu điền vào chỗ trống? Dân chủ tạo cơ hội để mọi người thể hiện và phát huy sự đóng góp của mình vào công việc chung. Kỉ luật là điều kiện đảm bảo cho được thực hiện có hiệu quả. A. Công việc. B. Dân chủ. C. Mọi người. D. Xã hội. II. PHẦN TỰ LUẬN: (7 điểm) Câu 1 ( 1.5 điểm): Cho 1 ví dụ về hành vi, việc làm thể hiện tính dân chủ và kỉ luật? Câu 2 ( 1.5 điểm): Em đồng ý hay không đồng ý với việc làm dưới đây? Vì sao? Là lớp trưởng, Quân thường bỏ qua khuyết điểm cho những bạn chơi thân với mình.
  2. Câu 3 ( 4 điểm): Chủ nhật, Hằng được mẹ cho đi chơi phố. Qua các cửa hiệu có nhiều quần áo mới đúng mốt, bộ nào Hằng cũng thích. Em đòi mẹ mua hết bộ này đến bộ khác làm mẹ rất bực mình. Buổi đi chơi phố mất vui. Hỏi: Em hãy nhận xét việc làm của Hằng. Em sẽ khuyên Hằng như thế nào? BÀI LÀM:
  3. Ủy Ban Nhân Dân Quận Hải Châu Trường THCS Nguyễn Huệ Họ và tên: Lớp: ĐỀ KIỂM TRA 15 PHÚT HỌC KÌ I MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 9 NĂM HỌC: 2016-2017 ĐỀ B I. PHẦN TRẮC NGHIỆM:( 3 điểm ) Em hãy khoanh tròn vào câu trả lời đúng nhất Câu 1: Theo em, hành vi nào sau đây thể hiện tính tự chủ? A. Luôn nóng nẩy, vội vàng trong hành động. B. Luôn hành động theo ý của mình. C. Luôn biết kiềm chế ham muốn của bản thân. D. Tất cả các đáp án trên. Câu 2: Câu tục ngữ thể hiện phẩm chất chí công vô tư là? A. Của vào nhà quan như than vào lò B. Một điều nhịn, chín điều lành. C. Cây ngay không sợ chết đứng D. Luật pháp bất vị thân. Câu 3: Em hãy chọn từ còn thiếu điền vào chỗ trống? Dân chủ tạo để mọi người thể hiện và phát huy sự đóng góp của mình vào công việc chung. Kỉ luật là điều kiện đảm bảo cho dân chủ được thực hiện có hiệu quả. A. Cơ hội. B. Điều kiện. C. Cơ sở. D. Sự thống nhất. II. PHẦN TỰ LUẬN: (7 điểm) Câu 1 ( 1.5 điểm): Cho 1 ví dụ về hành vi, việc làm thể hiện phẩm chất chí công vô tư? Câu 2 ( 1.5 điểm): Em đồng ý hay không đồng ý với việc làm dưới đây? Vì sao? Thầy chủ nhiệm giao cho Hùng điều khiển buổi sinh hoạt lớp cuối tuần, mọi người đã tích cực phát biểu ý kiến. Câu 3 ( 4 điểm): Chủ nhật, Hằng được mẹ cho đi chơi phố. Qua các cửa hiệu có nhiều quần áo mới đúng mốt, bộ nào Hằng cũng thích. Em đòi mẹ mua hết bộ này đến bộ khác làm mẹ rất bực mình. Buổi đi chơi phố mất vui.
  4. Hỏi: Em hãy nhận xét việc làm của Hằng. Em sẽ khuyên Hằng như thế nào? BÀI LÀM:
  5. ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN HẢI CHÂU TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM ĐỀ KIỂM TRA 15 PHÚT HỌC KÌ I MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 9 NĂM HỌC: 2016-2017 I. TRẮC NGHIỆM (3 điểm): 3 câu, mỗi câu = 1 điểm. 1 2 3 ĐỀ - CÂU ĐỀ A D B B ĐỀ B C D A II. TỰ LUẬN (7 điểm): Đề A: Câu 1: Ví dụ về dân chủ và kỉ luật: Trong cuộc họp tổ dân phố, người dân phát biểu sôi nổi ý kiến về vấn đề bảo vệ môi trường tại khu phố . (1.5 đ) Câu 2: - Em không đồng ý với việc làm đó của bạn Quân. (0.5 đ) - Vì việc làm đó của bạn Quân là không công bằng và thiên vị. Bạn Quân là người không có phẩm chất chí công vô tư. (1 đ) Câu 3: - Nhận xét việc làm của bạn Hằng: Bạn Hằng hành động như vậy là sai. Bạn Hằng không biết kiềm chế ham muốn của bản thân mình. Hành động của bạn Hằng là không có tính tự chủ. (2 đ) - Em sẽ khuyên bạn Hằng là: Hằng không nên làm như vậy vì đó là cách xử sự không đúng. Đó là cách xử sự của người không có tính tự chủ. Hành động của bạn sẽ làm mẹ buồn và không vui. Lần sau bạn cần phải suy nghĩ kĩ trước khi hành động, cần có tính tự chủ trong cuộc sống. (2 đ) Đề B: Câu 1: Ví dụ về chí công vô tư: Thanh niên dạy học miễn phí cho trẻ em nghèo. (1.5 đ) Câu 2: - Em đồng ý với việc làm đó . (0.5 đ) - Vì các bạn học sinh trong lớp đều được biết, được bàn bạc, được tham gia ý kiến vào buổi sinh hoạt lớp. Đó là việc làm thể hiện tính dân chủ và kỉ luật. (1 đ) Câu 3: - Nhận xét việc làm của bạn Hằng: Bạn Hằng hành động như vậy là sai. Bạn Hằng không biết kiềm chế ham muốn của bản thân mình. Hành động của bạn Hằng là không có tính tự chủ. (2 đ)
  6. - Em sẽ khuyên bạn Hằng là: Hằng không nên làm như vậy vì đó là cách xử sự không đúng. Đó là cách xử sự của người không có tính tự chủ. Hành động của bạn sẽ làm mẹ buồn và không vui. Lần sau bạn cần phải suy nghĩ kĩ trước khi hành động, cần có tính tự chủ trong cuộc sống. (2 đ)