Bài giảng Hình học Lớp 9 - Tiết 45: Đường tròn ngoại tiếp. Đường tròn nội tiếp - Nguyễn Thị Phương Loan

pdf 4 trang Đăng Bình 07/12/2023 430
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Hình học Lớp 9 - Tiết 45: Đường tròn ngoại tiếp. Đường tròn nội tiếp - Nguyễn Thị Phương Loan", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pdfbai_giang_hinh_hoc_lop_9_tiet_45_duong_tron_ngoai_tiep_duong.pdf

Nội dung text: Bài giảng Hình học Lớp 9 - Tiết 45: Đường tròn ngoại tiếp. Đường tròn nội tiếp - Nguyễn Thị Phương Loan

  1. Tiết 45, Bài 8: ĐƯỜNG TRÒN NGOẠI TIẾP. ĐƯỜNG TRÒN NỘI TIẾP 1) Định nghĩa: + (O; R) ngoại tiếp hình vuông ABCD. A B r + Hình vuông ABCD nội tiếp (O, R). O R + (O; r) nội tiêp hình vuông ABCD. D C + Hình vuông ABCD ngoại tiếp đường tròn (O, R).
  2. Tiết 45, Bài 8: ĐƯỜNG TRÒN NGOẠI TIẾP. ĐƯỜNG TRÒN NỘI TIẾP 1) Định nghĩa: A B r O R D C - Đường tròn đi qua tất cả các đỉnh của một đa giác gọi là đường tròn ngoại tiếp đa giác và đa giác được gọi là đa giác nội tiếp đường tròn. - Đường tròn tiếp xúc với tất cả các cạnh của một đa giác gọi là đường tròn nội tiếp đa giác và đa giác được gọi là đa giác ngoại tiếp đường tròn.
  3. Tiết 45, Bài 8: ĐƯỜNG TRÒN NGOẠI TIẾP. 1) Định nghĩa: ĐƯỜNG TRÒN NỘI TIẾP 2) Định lý: Bất kì đa giác đều nào cũng có một và chỉ một đường tròn ngoại tiếp, có một và chỉ một đường tròn nội tiếp. * Tâm của đường tròn ngoại tiếp trùng với tâm của đường tròn nội tiếp và được gọi là tâm của đa giác. D B A B C D O A K M E F D C E F
  4. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ - Nắm vững định nghĩa, định lý của đường tròn ngoại tiếp, đường tròn nội tiếp một đa giác . - Làm các bài tập 62; 63, 64 SGK/91, 92. - Đọc trước bài: Độ dài đường tròn, cung tròn.