Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Bài 21: Văn bản Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn La Phong-ten - Năm học 2017-2018

ppt 12 trang thuongdo99 2360
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Bài 21: Văn bản Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn La Phong-ten - Năm học 2017-2018", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_ngu_van_lop_9_bai_21_van_ban_cho_soi_va_cuu_trong.ppt

Nội dung text: Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Bài 21: Văn bản Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn La Phong-ten - Năm học 2017-2018

  1. KIỂM TRA BÀI CŨ Trong văn bản Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới, tỏc giả Vũ Khoan đó đưa ra những điểm mạnh, điểm yếu nào của con người Việt Nam?
  2. Tiết 107 - 108
  3. I / TèM HIỂU CHUNG : 1/ Tỏc giả - Hi-pụ-litTen (1828-1893) là một triết gia, sử gia, nhà nghiờn cứu văn học, Viện sĩ Viện Hàn lõm Phỏp. - La Phụngten (1621 – 1695) chuyờn viết truyện ngụ ngụn. - Buy-phụng : nhà vạn vật học.
  4. I / TèM HIỂU CHUNG : 2/ Tỏc phẩm : * Xuất xứ : Văn bản “Chú súi và cừu trong trơ ngụ ngụn La Phụngten” trớch từ chương 2 phần II cụng trỡnh nghiờn cứu nổi tiếng của H.Ten năm 1853 “ La Phụng - ten và thơ ngụ ngụn của ụng" * Phương thức biểu đạt : Nghị luận văn học (viết theo phương thức lập luận, đối tượng là tỏc phẩm văn học) * Bố cục: - Hỡnh tượng Cừu. - So sỏnh đối lập - Hỡnh tượng chú súi. - Phõn tớch
  5. II / ĐỌC HIỂU CHI TIẾT: 1) Hỡnh tượng cừu: a) Hỡnh tượng con cừu trong con b) Hỡnh tượng con cừu trong thơ La Phụngten mắt nhà khoa học Buy - phụng - Cừu con tội nghiệp, bộ bỏng được nhõn - Cừu là con vật ngu ngốc và sợ sệt húa như một em bộ tội nghiệp - Tụ tập thành bầy đoàn - Tỡnh huống đặc biệt: đối mặt, đối thoại - Hết sức đần độn với súi bờn sụng suối. Coi thường con cừu Xút thương thụng cảm . - Cỏch nhận xột dưới gúc độ khoa học - Cỏi nhỡn của người nghệ sĩ giàu cảm - Khụng đề cập tới tỡnh cảm của con cừu. xỳc, giầu hỡnh ảnh, đầy sỏng tạo. Nhận xột của H.Ten về cỏch nhỡn nhận của hai tỏc giả trờn Buy – phụng cú cỏi nhỡn phản ỏnh đỳng La Phụngten cũng núi tới đặc điểm của loài về đặc điểm khoa học của loài cừu cừu nhưng đó chỳ ý tới đời sống tỡnh cảm nhưng bỏ qua đời sống tỡnh cảm và của cừu, mtả con cừu bằng sự rung động phẩm chất tốt của cừu. của tỡnh cảm yờu thương, đồng cảm. Cỏch lập luận: Đưa ra hai căn cứ để đối chiếu so sỏnh, rồi bỡnh luận.
  6. Bài tập trắc nghiệm a) Cách nhìn nhận của nhà văn La Phông ten về con cừu có gì khác cách nhìn nhận của nhà khoa học Buy phông? A. Là con vật ngu ngốc B. Là con vật gian ngoan, xảo quyệt. C. Là một vị chúc tề. D. Là loài vật thân thơng, tốt bụng. b) Mục đích chính của tác giả trong phần một của văn bản là gì? A. Giới thiệu những đặc điểm của loài cừu. B. Giới thiệu những đặc điểm của chó sói. C. Bàn luận về t tởng nhân văn của La Phông - ten qua nhân vật cừu D. Bàn luận về quan điểm của nhà khoa học Buy phông về loài cừu.
  7. Hớng dẫn chuẩn bị tiết 2 * Nắm đợc sự khác nhau của 2 loại hình: Hai tác giả về cùng một sự việc hiện tợng. Y nghĩa của cách nhìn ấy. * Chuẩn bị: 1- Tìm từ ngữ, chi tiết của BuyPhông và La Phông Ten về Sói? 2- Nhận xét cách nhìn nhận của 2 tác giả đó? 3- Cách lập luận của H .Ten 4- Xác định chủ đề của văn bản
  8. II / ĐỌC HIỂU CHI TIẾT: 2) Hỡnh tượng chú súi: a) Hỡnh tượng con súi trong con mắt b) Hỡnh tượng con súi trong thơ La Phụngten nhà khoa học Buy - phụng - Đúi gầy giơ xương, giọng khàn khàn, gầm dữ - Sống lẻ loi khụng kết bạn; chỉ tụ tập khi dội như con thỳ điờn; muốn ăn thịt cừu, muốn ăn cần chống trả kẻ khỏc mạng hơn rồi lại trở tươi nuốt sống kẻ khỏc, hống hỏch độc ỏc như về cụ đơn lặng lẽ; tiếng hỳ rựng rợn, bản một bạo chỳa; là con vật đỏng thương: lấm lột lo tớnh hư hỏng, sống cú hại, chết vụ dụng. lắng, dễ bị mắc mưu, kẻ ngu ngúc khụng tài trớ Cỏi nhỡn theo đặc điểm - Cỏi nhỡn của người nghệ sĩ , phản ỏnh đặc điểm tự nhiờn, rất chõn thực của chú súi bằng hỡnh tượng giầu hỡnh ảnh, cảm xỳc - Dựng biện phỏp nhõn húa, tỡnh huống đặc biệt.
  9. II / ĐỌC HIỂU CHI TIẾT: 2) Hỡnh tượng chú súi: Nhận xột của H.Ten về cỏch nhỡn nhận của hai tỏc giả trờn - Hai tỏc giả cựng chỉ ra đặc điểm bạo chỳa, khỏt mỏu, vụ lại, đỏng thương của con súi. - Trong thơ La Phụngten, con súi cú tớnh cỏch phức tạp hơn với cỏi nhỡn phúng khoỏng của nhà thơ. - H.Ten dựng cỏch núi hỡnh ảnh: “Buy phụng dựng một vở bi kịch về sự độc ỏc, La Phụngten dựnh một vở hài kịch về sự ngu ngốc” NGHỆ THUẬT LẬP LUẬN CỦA H.TEN - Lập luận so sỏnh đối chiếu nờu ra sự đồng nhất và đối lập, từ đú nõng lờn khỏi quỏt cũng cú tớnh đối chiếu - Cỏc đoạn được lặp lại “chú súi” ở dũng đầu, liờn kết đoạn, cõu bằng cỏc quan hệ từ lập luận: cũn, cứ, cũng, nhưng, vỡ, nếu thỡ
  10. III / TỔNG KẾT: 1. Nội dung Bằng cỏch so sỏnh hỡnh tượng cừu và con chú súi trong thơ ngụ ngụn La Phụngten và những dũng viết về chỳng của nhà vạn vật học Buy phụng, H.Ten muốn núi điều gỡ? 2. Nghệ thuật ĐẶC SẮC NGHỆ THUẬT CỦA TÁC PHẨM LÀ NGHỆ THUẬT LẬP LUẬN SO SÁNH ĐỐI CHIẾU, Cể KẩM PHÂN TÍCH VÀ BèNH LUẬN
  11. IV / LUYỆN TẬP: 1. Qua phõn tớch bài văn, em hiểu thờm đặc trưng nào của sỏng tạo nghệ thuật? - Nghệ thuật bao giờ cũng cú cỏi nhỡn phúng khoỏng hơn nhà khoa học. - Phản ỏnh đối tượng, người nghệ sĩ mượn hỡnh tượng của đối tượng để gửi gắm thỏi độ, tỡnh cảm, bộc lộ thỏi đội qua cảm xỳc. - Nghệ thuật phản ỏnh chõn thật hiện thực thụng qua hỡnh tượng. 2. Vấn đề chủ yếu được đem ra nghị luận trong văn bản “Chú súi và cừu trong thơ ngụ ngụn La Phụngten” là: A. THƠ NGỤ NGễN LA PHễNGTEN B. ĐẶC TRƯNG CƠ BẢN CỦA HAI LOÀI VẬT CỪU VÀ CHể SểI C. HèNH TƯỢNG CHể SểI VÀ CỪU TRONG THƠ NGỤ NGễN LA PHễNGTEN D. HèNH TƯỢNG CHể SểI VÀ CỪU DƯỚI CON MẮT NHÀ KHOA HỌC BUY PHễNG
  12. IV / LUYỆN TẬP: 3. Theo em, trong văn bản này H.Ten lập luận vấn đề chủ yếu bằng biện phỏp nghệ thuật nào ? A. NHÂN HểA B. SO SÁNH C. ẨN DỤ D. HOÁN DỤ 4. Quan điểm của H.Ten gần gũi với quan điểm của Nguyễn Đỡnh Thi trong bài “Tiếng núi của văn nghệ” ở điểm nào ? A. Tỏc phẩm nghệ thuật phản ỏnh hiện thực khỏch quan và phản ỏnh hiện thực khỏch quan một cỏch sỏng tạo theo cỏch riờng của mỡnh. B. Người nghệ sĩ gửi vào tỏc phẩm của mỡnh những bài học luận lớ hay triết lớ hoặc những tư tưởng tỡnh cảm thỏi độ. C. Người nghệ sĩ lớn đem tới cho thời đại một cỏch sống của tõm hồn. D. Cả ba ý trờn.