2 Đề kiểm tra 1 tiết học kì II môn Giáo dục công dân Lớp 8 - Năm học 2016-2017 - Trường THCS Nguyễn Huệ (Có đáp án)

doc 7 trang Đăng Bình 08/12/2023 370
Bạn đang xem tài liệu "2 Đề kiểm tra 1 tiết học kì II môn Giáo dục công dân Lớp 8 - Năm học 2016-2017 - Trường THCS Nguyễn Huệ (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • doc2_de_kiem_tra_1_tiet_hoc_ki_ii_mon_giao_duc_cong_dan_lop_8_n.doc

Nội dung text: 2 Đề kiểm tra 1 tiết học kì II môn Giáo dục công dân Lớp 8 - Năm học 2016-2017 - Trường THCS Nguyễn Huệ (Có đáp án)

  1. ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN HẢI CHÂU TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT HỌC KÌ II MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 8- NĂM HỌC: 2016-2017 CHỦ ĐỀ NHẬN BIẾT THÔNG HIỂU VẬN DỤNG TỔNG SỐ Cấp độ thấp Cấp độ cao MỨC ĐỘ TN TL TN TL TN TL TN TL - Tệ nạn xã hội. - Nhận biết được - Hiểu được - Hiểu được - Cho ví - Vận tệ nạn xã hội NN quản lý những lý do công dụ minh dụng làm nguy hiểm nhất. TSNN và dân phải tôn họa về bài tập - Phòng chống - Nhận biết được LICC bằng trọng quyền sở quyền tình nhiễm nhóm người và con phương thức hữu tài sản của khiếu nại huống. HIV/AIDS. đường lây truyền nào. TSNN người khác. và tố cáo. HIV/AIDS. thuộc quyền - Phòng ngừa - Nhận biết được sở hữu của - Hiểu được tai nạn vũ khí những hành vi vi ai. những lý do mà cháy nổ phạm quy định công dân phải và các PNTNVK, CN-CCĐH và tôn đăng ký quyền chất độc hại. sở hữu tài sản theo quy định - Quyền sở hữu tài sản và - Hành vi tôn - Những của pháp luật nghĩa vụ tôn trọng TS của trọng và không tôn trường hợp đối với những tài người khác. trọng TS của người CD được sản như: ô tô, xe - Nghĩa vụ tôn trọng khác. quyền TC máy, nhà cửa TSNN và LICC. và KN. - Quyền KN và TC của CD. TS câu/ đề 4 câu TN 2 câu TN đề 1 câu TL 2 câu TL TN: 6 Số điểm đề A, B A, B đề A, B đề A, B câu (3đ) Tỉ lệ % 2 điểm 1 điểm 2 điểm 5 điểm TL: 3 20 % 10 % 20 % 50 % câu (7đ) 100%
  2. Ủy Ban Nhân Dân Quận Hải Châu ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT HỌC KÌ II Trường THCS Nguyễn Huệ MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 8 Họ và tên: . ĐỀ A - ĐIỂM: Lớp: I. PHẦN TRẮC NGHIỆM:( 3 điểm ) Em hãy khoanh tròn vào câu trả lời đúng nhất Câu 1: Tệ nạn xã hội nguy hiểm nhất là? A. Trộm cắp, mại dâm, cờ bạc B. Cờ bạc, ma túy, mại dâm C. Cờ bạc, giết người, trộm cắp D. Ma túy, mại dâm, giết người Câu 2: Những hành vi, việc làm vi phạm quy định về phòng ngừa tai nạn, vũ khí, cháy nổ và các chất độc hại là? A. Cho người khác mượn vũ khí B. Báo cháy giả C. Cưa bom, đạn, pháo chưa nổ để lấy thuốc nổ D. Cả 3 đáp án trên đều đúng Câu 3: Nhóm người dễ bị nhiễm HIV/AIDS là? A. Người nghiện ma túy, gái mại dâm B. Người hay bị đau ốm C. Lái xe, thủy thủ D. Người hay tham gia các hoạt động thể dục, thể thao Câu 4: Hành vi thiếu tôn trọng tài sản của mình và của người khác là? A. Sử dụng tài sản công vào việc riêng nhưng bảo quản cẩn thận B. Sử dụng tiết kiệm điện, nước tại cơ quan, công sở C. Giữ gìn trường, lớp sạch đẹp D. Tài sản tổ tiên để lại được con cháu sử dụng cẩn thận Câu 5: Nhà nước quản lý tài sản nhà nước và lợi ích công cộng theo phương thức? A. Tự quản lý B. Giao cho cá nhân quản lý, sử dụng C. Giao cho các tổ chức quản lý, sử dụng D. Câu B và C là đáp án đúng Câu 6: Công dân thực hiện quyền tố cáo trong trường hợp? A. Ông A xây nhà trái phép làm hỏng nhà ông N hàng xóm B. Anh T nhân viên điện lực đã tự ý ngưng cung cấp điện làm thiệt hại cho cơ sở sản xuất của H C. Chủ tịch UBND xã H ra quyết định ly hôn cho anh Tấn và chị Mai D. Chủ tịch UBND xã X ra quyết định thu hồi đất thổ cư của gia đình liệt sĩ II. PHẦN TỰ LUẬN: (7 điểm) Câu 1 (2 điểm): Em hãy cho ví dụ về quyền khiếu nại ? Câu 2 (2 điểm): Vì sao công dân phải tôn trọng quyền sở hữu tài sản của người khác ? Câu 3 ( 3 điểm): Cho tình huống sau : Năm nay Việt đã 14 tuổi, bố mẹ mua cho một chiếc xe đạp để đi học. Nhưng vì muốn mua một chiếc xe đạp khác nên Việt đã tự rao bán chiếc xe đạp đó. Hỏi : a) Việt có quyền bán chiếc xe đạp đó cho người khác không? Vì sao ? b) Việt có quyền gì với chiếc xe đạp đó? c) Muốn bán chiếc xe đạp đó, Việt phải làm gì ?
  3. BÀI LÀM :
  4. Ủy Ban Nhân Dân Quận Hải Châu ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT HỌC KÌ II Trường THCS Nguyễn Huệ MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 8 Họ và tên: . ĐỀ B- ĐIỂM: Lớp: I. PHẦN TRẮC NGHIỆM:( 3 điểm ) Em hãy khoanh tròn vào câu trả lời đúng nhất Câu 1: Tệ nạn xã hội nào dưới đây là nguy hiểm nhất? A. Đua xe B. Trộm cắp C. Cờ bạc D. Giết người Câu 2: Những hành vi, việc làm vi phạm quy định về phòng ngừa tai nạn, vũ khí, cháy nổ và các chất độc hại là? A. Bộ đội bắn pháo hoa nhân ngày lễ lớn B. Công an sử dụng vũ khí để trấn áp tội phạm C. Báo cháy giả D. Cả 3 đáp án trên đều đúng Câu 3: HIV/AIDS lây truyền bằng cách? A. Muỗi đốt B. Bắt tay người bị nhiễm HIV/AIDS C. Dùng chung cốc, bát đũa D. Dùng chung bơm kim tiêm Câu 4: Hành vi tôn trọng tài sản của mình và của người khác là? A. Người giữ xe có quyền sử dụng chiếc xe mình đang nhận giữ B. Đem tiền lương của mình đi đánh bạc C. Sử dụng tài sản công đúng mục đích D. Nhặt được của rơi đem tặng cho những người nghèo Câu 5: Tài sản Nhà nước thuộc quyền sở hữu? A. Toàn dân B. Tập thể C. Cá nhân D. Toàn dân và tập thể Câu 6: Công dân thực hiện quyền khiếu nại khi gặp trường hợp? A. Ông Hai xây nhà trái phép lấn lối đi chung B. Ông Sáu đổ rác thải xuống sông. C. Ông Thực đã lợi dụng chức quyền tham ô, hối lộ D. Công ty X buộc chị Lan thôi việc mà không có lý do chính đáng II. PHẦN TỰ LUẬN: (7 điểm) Câu 1 (2 điểm): Em hãy cho ví dụ về quyền tố cáo? Câu 2 (2 điểm): Vì sao công dân phải đăng kí quyền sở hữu đối với những tài sản như : nhà ở, xe ô tô, xe máy theo quy định của pháp luật ? Câu 3( 3 điểm): Cho tình huống sau : Do có việc gấp, chị Hoa đem chiếc xe đạp của mình ra cửa hàng cầm đồ để vay tiền. Đến hẹn chị mang tiền trả để lấy lại xe nhưng chiếc xe của chị đã bị Hà- con trai ông chủ cửa hàng đem sử dụng và làm gãy khung. Hỏi: a) Theo em, Hà có được quyền sử dụng chiếc xe đạp đó không? Vì sao? b) Ông chủ cửa hàng có những quyền gì đối với chiếc xe của chị Hoa, căn cứ vào đâu? c) Chị Hoa có quyền đòi bồi thường chiếc xe bị hỏng không? Ai sẽ phải bồi thường?
  5. BÀI LÀM :
  6. ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN HẢI CHÂU TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT HỌC KÌ II MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 8 NĂM HỌC: 2016-2017 I. TRẮC NGHIỆM (3 điểm): 6 câu, mỗi câu = 0,5 điểm. ĐỀ CÂU 1 2 3 4 5 6 ĐỀ A B D A A D D ĐỀ B C C D C A D II. TỰ LUẬN (7 điểm): ĐỀ A: Câu 1 ( 2 điểm): Ví dụ về quyền khiếu nại: Tháng trước gia đình nộp thuế 1 triệu, tháng này cán bộ thu thuế thu 1,2 triệu mà không nói rõ lý do. Trong trường hợp này, gia đình phải đề nghị cơ quan tổ chức có thẩm quyền như Uỷ ban nhân dân xem xét lại để giải quyết Câu 2 (2 điểm): Công dân phải tôn trọng quyền sở hữu tài sản của người khác vì đó là nghĩa vụ của công dân. Nếu không tôn trọng tài sản của người khác (trộm cắp) là vi phạm pháp luật và sẽ bị pháp luật xử lý theo quy định của pháp luật. Câu 3 ( 3 điểm) a) Việt không có quyền bán chiếc xe đạp đó. Vì chiếc xe đó do bố mẹ Việt bỏ tiền ra mua và Việt còn ở độ tuổi chịu sự quản lý của bố mẹ, nghĩa là chỉ có bố mẹ Việt mới có quyền bán chiếc xe đạp đó cho người khác. (1 điểm) b) Việt có quyền sử dụng, quyền chiếm hữu chiếc xe đạp đó. (1 điểm) c) Muốn bán chiếc xe đạp đó, Việt phải hỏi ý kiến bố mẹ và được bố mẹ đồng ý. (1 điểm) ĐỀ B: Câu 1 ( 2 điểm): Ví dụ về quyền tố cáo: Khi em thấy có 1 nhóm thanh niên chơi đánh bạc ăn tiền, em sẽ báo cho công an biết về hành vi vi phạm pháp luật này Câu 2 (2 điểm): Công dân phải đăng kí quyền sở hữu đối với những tài sản như : nhà ở, xe ô tô, xe máy theo quy định của pháp luật vì : Những tài sản đó là những tài sản có giá trị lớn của công dân. Khi công dân đăng kí quyền sở hữu đối với những tài sản đó chính là cơ sở pháp lý để Nhà nước quản lý và có biện pháp bảo vệ thích hợp khi có sự việc bất thường xảy ra. (ví dụ như : bị người khác xâm phạm đến tài sản của mình .) Câu 3 ( 3 điểm) a) Hà không được sử dụng chiếc xe đạp đó. Vì: Chiếc xe đạp đó không phải là tài sản của mình, không có quyền sử dụng. (1điểm) b) Ông chủ cửa hàng có quyền: bảo quản, giữ gìn mà thôi, căn cứ vào luật quy định về khái niệm quyền sở hữu. (1 điểm). c) Chị Hoa có quyền đòi bồi thường chiếc xe đạp đó và ông chủ cửa hàng là người phải bồi thường chiếc xe đạp đạp bị hỏng. (1 điểm)