2 Đề kiểm tra 1 tiết học kì II môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Năm học 2016-2017 - Trường THCS Nguyễn Huệ (Có đáp án)

doc 7 trang Đăng Bình 08/12/2023 270
Bạn đang xem tài liệu "2 Đề kiểm tra 1 tiết học kì II môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Năm học 2016-2017 - Trường THCS Nguyễn Huệ (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • doc2_de_kiem_tra_1_tiet_hoc_ki_ii_mon_giao_duc_cong_dan_lop_9_n.doc

Nội dung text: 2 Đề kiểm tra 1 tiết học kì II môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Năm học 2016-2017 - Trường THCS Nguyễn Huệ (Có đáp án)

  1. UBND QUẬN HẢI CHÂU TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT Năm học: 2016- 2017 – Học kỳ II Môn: Giáo dục Công dân 9 Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Tên chủ đề Cấp độ Cấp độ Cộng TN TL TN TL thấp cao Quyền và nghĩa Các khái Nguyên Qui phạm vụ của công niệm tắc cơ pháp luật dân trong hôn bản nhân Số câu 1 1 1 3 Số điểm 0,5 0,5 3 4 Quyền tự do Các khái Qui Hoạt kinh doanh và niệm phạm động kinh nghĩa vụ đóng pháp doanh thuế luật Số câu 1 1 1 3 Số điểm 0,5 0,5 2 3 Quyền tham gia Các khái Ý nghĩa Qui phạm quản lý nhà niệm pháp luật nước,, quản lý xã hội Số câu 1 1 1 3 Số điểm 0,5 0,5 2 3 Tổng số câu 3 3 1 2 9 Tổng số điểm 1,5 1,5 2 5 10
  2. Ủy Ban Nhân Dân Quận Hải Châu Trường THCS Nguyễn Huệ ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT HỌC KÌ II Họ và tên: . MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 9 Lớp: ĐỀ A- ĐIỂM: I. PHẦN TRẮC NGHIỆM:( 3 điểm ) Em hãy khoanh tròn vào câu trả lời đúng nhất Câu 1: Quyền tham gia quản lý Nhà nước, quản lý xã hội của công dân là quyền nào sau đây? A. Quyền về kinh tế. B. Quyền về chính trị. C. Quyền về văn hóa. D. Cả 3 quyền trên Câu 2: Các em có quyền tham gia trực tiếp các quyền nào sau đây? A. Xây dựng và phát triển kinh tế địa phương. B. Xây dựng và phát triển giáo dục địa phương. C. Vấn đề về quyền bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. D. Vấn đề về dân số và giáo dục trẻ em. Câu 3: Theo em, pháp luật quy định bao nhiêu tuổi thì mới có được tình yêu chân chính? A. Nam từ 20 tuổi trở lên, Nữ từ 18 tuổi trở lên. B. Nam, Nữ phải tự nguyện yêu nhau. C. Không có quy định của pháp luật về vấn đề tình yêu. D. Câu A, B đúng Câu 4: Những hành vi nào sau đây là thực hiện đúng quy định của pháp luật về hôn nhân ? A. Yêu nhau tự nguyện nên sống với nhau không cần đăng ký giấy kết hôn. B. Cha mẹ có quyền hướng dẫn con trong việc lựa chọn bạn đời. C. Trong gia đình, người chồng là người quyết định mọi việc. D. Tất cả các đáp án trên đều sai Câu 5: Thuế có vai trò? A. Ổn định thị trường B. Điều chỉnh cơ cấu kinh tế C. Đảm bảo phát triển kinh tế theo đúng định hướng của Nhà nước D. Tất cả các đáp án trên đều đúng. Câu 6: Quyền tự do kinh doanh là quyền của . được lựa chọn hình thức tổ chức kinh doanh, ngành nghề và quy mô kinh doanh ? A. Tập thể B. Công dân C. Cá nhân D. Tổ chức kinh tế II. PHẦN TỰ LUẬN: (7 điểm) Câu 1: (2 điểm) Hãy kể tên một số hoạt động kinh doanh mà em biết? Câu 2: (2 điểm) Trong dịp tổng kết các hoạt động về bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em của Ban dân số, gia đình và trẻ em phường, bạn Vân- một học sinh lớp 9, rất muốn tham gia ý kiến về các quyền của trẻ em nhưng lại băn khoăn không hiểu mình có được tham gia góp ý kiến không? - Theo em, Vân có được quyền tham gia góp ý không? Vì sao? Vân có thể tham gia ý kiến bằng cách nào? Việc tham gia ý kiến của Vân thể hiện quyền gì của công dân? Câu 3: (3 điểm) Cho tình huống sau:
  3. Anh Đức và chị Hoa là con bác, con chú ruột nhưng họ yêu nhau. Gia đình và họ hàng khuyên can, ngăn cản nhưng họ vẫn kiên quyết lấy nhau vì họ cho rằng họ có quyền tự do lựa chọn, không ai có quyền ngăn cản. - Theo em, lý do “ tự do lựa chọn” của anh Đức và chị Hoa có đúng không? Vì sao? - Nếu anh Đức và chị Hoa cứ cố tình lấy nhau thì cuộc hôn nhân của họ có hợp pháp không? Vì sao? BÀI LÀM :
  4. Ủy Ban Nhân Dân Quận Hải Châu Trường THCS Nguyễn Huệ ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT HỌC KÌ II Họ và tên: . MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 9 Lớp: ĐỀ B- ĐIỂM: I. PHẦN TRẮC NGHIỆM:( 3 điểm ) Em hãy khoanh tròn vào câu trả lời đúng nhất Câu 1: Trong các quyền của công dân dưới đây, quyền nào thể hiện sự tham gia của công dân vào việc quản lý Nhà nước, quản lý xã hội? A. Quyền được hưởng chế độ bảo vệ sức khỏe. B. Quyền bất khả xâm phạm về thân thể. C. Quyền tự do kinh doanh D. Quyền kiểm tra, giám sát các hoạt động của cơ quan Nhà nước. Câu 2: Các em có quyền tham gia trực tiếp các quyền nào sau đây? A. Xây dựng và phát triển kinh tế địa phương. B. Xây dựng và phát triển giáo dục địa phương. C. Vấn đề về quyền bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. D. Vấn đề về dân số và giáo dục trẻ em. Câu 3: Theo em, đối tượng nào sau đây được kết hôn theo quy định của pháp luật? A. Nam từ 20 tuổi trở lên, Nữ từ 18 tuổi trở lên. B. Nam, Nữ trên 18 tuổi C. Nam trên 18 tuổi, Nữ trên 20 tuổi D. Câu A, B đúng Câu 4: Những hành vi nào sau đây là thực hiện đúng quy định của pháp luật về hôn nhân ? A. Yêu nhau tự nguyện nên sống với nhau không cần đăng ký giấy kết hôn. B. Cha mẹ có quyền hướng dẫn con trong việc lựa chọn bạn đời. C. Cấm kết hôn giữa con riêng của vợ với con riêng của chồng D. Câu A, C đúng Câu 5: Thuế có vai trò? A. Ổn định thị trường B. Điều chỉnh cơ cấu kinh tế C. Đảm bảo phát triển kinh tế theo đúng định hướng của Nhà nước D. Tất cả các đáp án trên đều đúng. Câu 6: Quyền tự do kinh doanh là quyền của công dân được lựa chọn hình thức tổ chức kinh doanh, và quy mô kinh doanh ? A. Hàng hóa B. Ngành nghề C. Mặt hàng D. Buôn bán II. PHẦN TỰ LUẬN: (7 điểm) Câu 1: (2 điểm) Vì sao Nhà nước ta lại quy định các mức thuế suất có sự chênh lệch nhau giữa các mặt hàng? (Ví dụ: Thuốc lá điếu: 65%; Vàng mã, hàng mã: 70%; Sản xuất nước sạch, phân bón: 5%; Sản phẩm là giống vật nuôi, cây trồng: được miễn thuế) Câu 2: (2 điểm) Trong dịp tổng kết các hoạt động về bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em của Ban dân số, gia đình và trẻ em phường, bạn Vân- một học sinh lớp 9, rất muốn tham gia ý kiến về các quyền của trẻ em nhưng lại băn khoăn không hiểu mình có được tham gia góp ý kiến không? - Theo em, Vân có được quyền tham gia góp ý không? Vì sao? Vân có thể tham gia ý kiến bằng cách nào? Việc tham gia ý kiến của Vân thể hiện quyền gì của công dân? Câu 3: (3 điểm) Cho tình huống sau: Bình mới 16 tuổi nhưng mẹ Bình đã gả ép Bình cho một người ở xã bên. Bình không đồng ý thì bị mẹ đánh và cứ tổ chức cưới, bắt Bình về nhà chồng. - Việc làm của mẹ Bình là đúng hay sai? Vì sao? - Cuộc hôn nhân này có được pháp luật thừa nhận hay không? Vì sao?
  5. - Bình có thể làm gì để thoát khỏi cuộc hôn nhân đó? BÀI LÀM:
  6. Ủy Ban Nhân Dân Quận Hải Châu Trường THCS Nguyễn Huệ ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT GDCD 9- HỌC KÌ II Năm học: 2016-2017 I. TRẮC NGHIỆM (3 điểm): 6 câu, mỗi câu = 0,5 điểm. ĐỀ CÂU 1 2 3 4 5 6 ĐỀ A B C C B D B ĐỀ B D C A B D B II.TỰ LUẬN (7 điểm): ĐỀ A: Câu 1 ( 2 điểm): Một số hoạt động kinh doanh: Phát triển du lịch, sản xuất đồ gốm, buôn bán quần áo, sản xuất giày, dép Câu 2 (2 điểm): Bạn Vân có quyền đóng góp ý kiến vì đó là quyền của công dân trong việc tham gia quản lý Nhà nước và xã hội. Hơn nữa, hoạt động đó thể hiện quyền của trẻ em. - Bạn Vân tham gia bằng cách trực tiếp góp ý kiến trong dịp tổng kết. - Đó là quyền tham gia đánh giá, giám sát công việc của chung. Câu 3 ( 3 điểm) - Theo em, lý do “ tự do lựa chọn” của anh Đức và chị Hoa là sai vì cha mẹ có quyền hướng dẫn con cái mình trong việc lựa chon bạn đời. Hơn nữa nếu anh Đức và chị Hoa lấy nhau thì đó là cuộc hôn nhân không hợp pháp, không đúng với đạo đức chuẩn mực xã hội. (1.5 điểm) - Anh đức và chị Hoa nằm trong phạm vi ba đời- Theo quy định của Luật hôn nhân và gia đình thì những người trong phạm vi ba đời không được kết hôn. - Nếu anh Đức và chị Hoa cứ cố tình lấy nhau thì cuộc hôn nhân của họ sẽ không hợp pháp vì đã vi phạm Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014. (1.5 điểm) ĐỀ B: Câu 1 ( 2 điểm): Nhà nước đánh thuế cao các mặt hàng như hàng mã, để hạn chế những mặt hàng xa xỉ. Những mặt hàng như cây trồng, giống vật nuôi đánh thuế thấpvì đây là những mặt hàng thiết yếu trong cuộc sống của nhân dân Câu 2 (2 điểm): Bạn Vân có quyền đóng góp ý kiến vì đó là quyền của công dân trong việc tham gia quản lý Nhà nước và xã hội. Hơn nữa, hoạt động đó thể hiện quyền của trẻ em. - Bạn Vân tham gia bằng cách trực tiếp góp ý kiến trong dịp tổng kết. - Đó là quyền tham gia đánh giá, giám sát công việc của chung.
  7. Câu 3 ( 3 điểm) - Việc làm của mẹ Bình là sai vì đã cố tình vi phạm Luật Hôn nhân và gia đình năm 2000- làm cho cuộc hôn nhân của con mình không mang tính tự nguyện và có sự ép buộc, cưỡng ép. Mẹ Bình chỉ có thể hướng dẫn cho con mình về hôn nhân nhưng không có quyền áp đặt con như vậy. (1 điểm) - Cuộc hôn nhân này không được pháp luật thừa nhận vì Bình chưa đủ tuổi để kết hôn (16 tuổi). (1 điểm) - Bình có thể làm nhờ đến sự can thiệp của cơ quan chức năng có thẩm quyền như: Uỷ ban nhân dân, công an . để giải quyết - thoát khỏi cuộc hôn nhân đó. (1 điểm)