2 Đề kiểm tra 15 phút học kì I môn Giáo dục công dân Lớp 8 - Năm học 2016-2017 - Trường THCS Nguyễn Huệ (Có đáp án)

doc 5 trang Đăng Bình 08/12/2023 320
Bạn đang xem tài liệu "2 Đề kiểm tra 15 phút học kì I môn Giáo dục công dân Lớp 8 - Năm học 2016-2017 - Trường THCS Nguyễn Huệ (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • doc2_de_kiem_tra_15_phut_hoc_ki_i_mon_giao_duc_cong_dan_lop_8_n.doc

Nội dung text: 2 Đề kiểm tra 15 phút học kì I môn Giáo dục công dân Lớp 8 - Năm học 2016-2017 - Trường THCS Nguyễn Huệ (Có đáp án)

  1. ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN HẢI CHÂU TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ NĂM HỌC: 2016-2017 MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA 15 PHÚT HỌC KÌ I MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 8 Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Tổng số TN TL TN TL Cấp độ thấp Cấp độ cao TN TL TN TL Mức độ - Tôn - Nhận biết - Nhận biết - Hiểu - Cho ví dụ về trọng được hành được câu được ý hành vi, việc làm lẽ phải. vi, việc ca dao, tục nghĩa của thể hiện (hoặc làm thể ngữ thể tôn trọng không thể hiện) hiện (hoặc hiện tôn lẽ phải, tôn trọng lẽ phải, - Liêm không thể trọng lẽ liêm liêm khiết và tôn khiết. hiện) tôn phải, liêm khiết và trọng người khác. trọng lẽ khiết và tôn trọng phải, liêm tôn trọng người. -Tôn trọng khiết và người khác. - Đưa ra ý kiến người tôn trọng khác. của mình và giải khác. người thích trước một khác. hành vi, việc làm. TS câu/ đề 2 câu TN ½ câu TL 1câu TN 1 ½ câu TL TN: 3 câu Số điểm Đề A, B Đề A, B Đề A, B Đề A, B Đề A, B Tỉ lệ % 2 điểm 1 điểm 1 điểm 6 điểm 3 điểm 20 % 10 % 10 % 60 % TL: 2 câu Đề A, B 7 điểm 100 %
  2. Ủy Ban Nhân Dân Quận Hải Châu Trường THCS Nguyễn Huệ Họ và tên: Lớp: ĐỀ KIỂM TRA 15 PHÚT HỌC KÌ I MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 8 ĐỀ A I. PHẦN TRẮC NGHIỆM:( 3 điểm ) Em hãy khoanh tròn vào câu trả lời đúng nhất Câu 1: Theo em, hành vi nào sau đây thể hiện sự tôn trọng lẽ phải? A. Phê phán những việc làm sai trái. B. Chỉ làm những điều mà mình thích. C. Tránh tham gia vào những việc không liên quan đến mình. D. Bực tức và phê phán gay gắt những người không cùng quan điểm với mình. Câu 2: Em hãy chọn từ còn thiếu điền vào chỗ trống? Sống liêm khiết sẽ làm cho con người , nhận được sự quý trọng, tin cậy của mọi người, góp phần làm cho xã hội trong sạch, tốt đẹp hơn. A. Thoải mái. B. Vui vẻ. C. Hạnh phúc. D. Thanh thản. Câu 3: Theo em, hành vi nào sau đây thể hiện sự không tôn trọng người khác? A. Cảm thông khi người khác gặp điều bất hạnh. B. Đi nhẹ, nói khẽ khi vào bệnh viện C. Bình phẩm mọi người ở mọi lúc, mọi nơi. D. Lắng nghe ý kiến của mọi người II. PHẦN TỰ LUẬN: (7 điểm) Câu 1 (3 điểm): Cho câu tục ngữ sau: “Cây ngay không sợ chết đứng” . a) Câu tục ngữ trên thể hiện phẩm chất gì? b) Hãy cho 1 ví dụ về hành vi (việc làm) thể hiện phẩm chất đó và 1 ví dụ về hành vi (việc làm) không thể hiện phẩm chất đó? Câu 2 ( 4 điểm): Em tán thành hay không tán thành với những việc làm nào sau đây? Vì sao? a) Chấp hành tốt mọi nội quy nơi mình sống, làm việc và học tập. b) Coi thường, miệt thị những người nghèo khó. BÀI LÀM:
  3. Ủy Ban Nhân Dân Quận Hải Châu Trường THCS Nguyễn Huệ Họ và tên: Lớp: ĐỀ KIỂM TRA 15 PHÚT HỌC KÌ I MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 8 ĐỀ B I. PHẦN TRẮC NGHIỆM:( 3 điểm ) Em hãy khoanh tròn vào câu trả lời đúng nhất Câu 1: Theo em, hành vi nào sau đây là không tôn trọng lẽ phải? A. Luôn nói ra sự thật B. Phê phán những việc làm sai trái C. Chấp hành nội quy nơi mình ở D. Gió chiều nào che chiều ấy, cố gắng không làm mất lòng ai Câu 2: Theo em, hành vi nào sau đây thể hiện liêm khiết? A. Chỉ làm việc gì khi thấy có lợi. B. Làm bất cứ việc gì để đạt được mục đích C. Luôn kiên trì phấn đấu để đạt được kết quả cao trong công việc D. Tất cả các câu trên đều đúng. Câu 3: Em hãy chọn từ còn thiếu điền vào chỗ trống? Có tôn trọng người khác thì mới nhận được sự của người khác đối với mình. Mọi người tôn trọng lẫn nhau là cơ sở để quan hệ xã hội trở nên lành mạnh, trong sáng và tốt đẹp hơn. A. Qúy mến. B. Tin cậy. C. Giúp đỡ. D. Tôn trọng. II. PHẦN TỰ LUẬN: (7 điểm) Câu 1 (3 điểm): Cho câu ca dao sau: “ Lời nói chẳng mất tiền mua Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. a) Câu ca dao trên thể hiện phẩm chất gì? b) Hãy cho 1 ví dụ về hành vi (việc làm) thể hiện phẩm chất đó và 1 ví dụ về hành vi (việc làm) không thể hiện phẩm chất đó? Câu 2 ( 4 điểm): Em tán thành hay không tán thành với những việc làm nào sau đây? Vì sao? a) Nhặt được của rơi mang trả lại cho người mất. b) Chỉ làm những việc mà mình thích. BÀI LÀM: .
  4. ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN HẢI CHÂU TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM ĐỀ KIỂM TRA 15 PHÚT HỌC KÌ I MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 8 NĂM HỌC: 2016-2017 I. TRẮC NGHIỆM (3 điểm): 3 câu, mỗi câu = 1 điểm. 1 2 3 ĐỀ - CÂU ĐỀ A A D C ĐỀ B D C D II. TỰ LUẬN (7 điểm): Đề A: Câu 1: a) Câu tục ngữ trên thể hiện phẩm chất liêm khiết. (1 đ) b) *Ví dụ thể hiện phẩm chất liêm khiết: Nhặt được của rơi mang trả lại cho người mất. (1 đ) *Ví dụ không thể hiện phẩm chất liêm khiết: Làm bất cứ việc gì để đạt được mục đích cá nhân. (1 đ) Câu 2: a) Em tán thành với việc làm đó. (0.5 đ) Vì: Việc làm đó thể hiện tôn trọng lẽ phải. Việc làm đó là việc làm đúng đắn, phù hợp với chuẩn mực đạo đức của xã hội, (1.5 đ) b) Em không tán thành với việc làm đó. (0.5 đ) Vì: Việc làm đó là không tôn trọng người khác. Việc làm đó thể hiện sự phân biệt đối xử giữa con người với nhau. Đó là lối sống ích kỉ, thờ ơ và vô cảm cần lên án. (1.5 đ) Đề B: Câu 1: a) Câu ca dao trên thể hiện phẩm chất tôn trọng người khác. (1 đ) b) *Ví dụ thể hiện tôn trọng người khác:Đi nhẹ, nói khẽ khi vào bệnh viện. (1 đ) *Ví dụ thể hiện không tôn trọng người khác: Chọc ghẹo người khuyết tật. (1 đ) Câu 2: a) Em tán thành với việc làm đó. (0.5 đ) Vì: Việc làm đó thể hiện phẩm chất liêm khiết. Của cải đó không phải do mồ hôi, công sức mình làm ra. Việc làm đó là việc làm đúng đắn, không hám lợi. (1.5 đ) b) Em không tán thành với việc làm đó. (0.5 đ) Vì: Việc làm đó là không tôn trọng lẽ phải. Việc làm đó thể hiện lối sống ích kỉ cá nhân và không đúng đắn, không phù hợp với đạo đức, chuẩn mực của xã hội. (1.5 đ)