Đề cương ôn tập môn Vật lí Lớp 6

doc 5 trang Đăng Bình 05/12/2023 730
Bạn đang xem tài liệu "Đề cương ôn tập môn Vật lí Lớp 6", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_cuong_on_tap_mon_vat_li_lop_6.doc

Nội dung text: Đề cương ôn tập môn Vật lí Lớp 6

  1. ÔN TẬP VẬT LÝ 6. 1.RÒNG RỌC: - Ròng rọc cố định gúp làm thay đổi hướng của lực kéo so với khi kéo trực tiếp. - Ròng rọc động giúp làm lực kéo vật nhỏ hơn trọng lượng của vật. 2.SỰ NỞ VÌ NHIỆT CỦA CHẤT RẮN: - Chất rắn nở ra khi nóng lên,co lại khi lạnh đi. - Các chất rắn khác nhau nở vì nhiệt khác nhau. 3.SỰ NỞ VÌ NHIỆT CỦA CHẤT LỎNG: - Chất lỏng nở ra khi nóng lên,co lại khi lạnh đi. - Các chất lỏng khác nhau nở vì nhiệt khác nhau. 4.SỰ NỞ VÌ NHIỆT CỦA CHẤT KHÍ: - Chất khí nở ra khi nóng lên,co lại khi lạnh đi. - Các chất khí khác nhau nở vì nhiệt giống nhau. I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (6 điểm). Khoanh tròn vào chữ cái A, B, C, D đứng trước câu trả lời đúng nhất. Câu 1: Người thợ xây dùng máy cơ đơn giản nào sau để khi đứng dưới mặt đất vẫn đưa được xô vữa hồ lên cao? A. Mặt phẳng nghiêng. B. Đòn bẩy. C. Ròng rọc cố định. D. Ròng rọc động. Câu 2: Cầu thang là một dạng của máy cơ đơn giản nào? A. Mặt phẳng nghiêng. B. Đòn bẩy. C. Ròng rọc cố định. D. Ròng rọc động Câu 3 : Cái kéo cắt vải là một dạng của máy cơ đơn giản nào? A. Mặt phẳng nghiêng. B. Đòn bẩy. C. Ròng rọc cố định. D. Ròng rọc động Câu 4: Khi mở một lọ thủy tinh có nút thủy tinh bị kẹt, ta sẽ : A. hơ nóng nút. B. hơ nóng cổ lọ. C. hơ nóng cả nút và cổ lọ. D. hơ nóng đáy lọ Câu 5:Trong các cách sắp xếp các chất nở vì nhiệt từ ít tới nhiều sau đây, cách nào đúng? A. Rắn, lỏng , khí B. Rắn, khí, lỏng C. Khí, lỏng , rắn D. Khí, rắn, lỏng
  2. Câu 6: Quả bóng bàn đang bị bẹp, khi nhúng vào nước nóng sẽ phồng lên vì: A. vỏ quả bóng bàn gặp nước nóng sẽ nở ra. B. không khí bên trong quả bóng bàn khi nóng lên sẽ nở ra. C. không khí bên trong quả bóng bàn khi nóng lên sẽ co lại . D. nước bên ngoài ngấm vào bên trong quả bóng. Câu 7: Ròng rọc cố định giúp: A. làm thay đổi hướng của lực kéo so với khi kéo trực tiếp. B. làm lực kéo nhỏ hơn trọng lượng của vật. C. vừa đổi hướng của lực,vừa giảm lực kéo. D. không có tác dụng gì. Câu 8: Ròng rọc động giúp: A.làm thay đổi hướng của lực kéo so với khi kéo trực tiếp. B.làm lực kéo nhỏ hơn trọng lượng của vật. C.vừa đổi hướng của lực,vừa giảm lực kéo. D.không có tác dụng gì. Câu 9:Tai sao khối lượng riêng của chất lỏng tăng lên khi ta làm lạnh một chất lỏng? A. Khối lượng của chất lỏng tăng. B. Khối lượng của chất lỏng giảm Câu 10: Kết luận nào sau đây là đúng khi nói về tác dụng của ròng rọc động? Ròng rọc động có tác dụng làm lực kéo vật lên A. lớn hơn trọng lượng của vật. B. bằng trọng lượng của vật. C. nhỏ hơn trọng lượng của vật. D. lớn hơn trọng lượng của vật và thay đổi hướng của lực kéo. Câu 11: Sử dụng ròng rọc khi đưa một vật lên cao ta được lợi A. về lực B. về hướng của lực C. về đường đi D. không được lợi gì. Câu 12: Trường hợp nào sau đây không sử dụng ròng rọc? A. Trong xây dựng các công trình nhỏ, người công nhân cần đưa các vật liệu lên cao. B. Khi treo hoặc tháo cờ thì ta không phải trèo lên cột. C. Chiếc kéo dùng để cắt kim loại thường có phần tay cầm dài hơn lưỡi kéo để được lợi về lực. D. Ở đầu móc các cần cẩu hay xe ô tô cần cẩu đều được lắp các ròng rọc động.
  3. Câu 13: Máy cơ đơn giản nào sau đây không thể làm thay đổi đồng thời cả độ lớn và hướng của lực? A. Ròng rọc cố định B. Ròng rọc động C. Mặt phẳng nghiêng D. Đòn bẩy Câu 14: Ròng rọc cố định được sử dụng trong công việc nào dưới đây? A. Đưa xe máy lên bậc dốc ở cửa để vào trong nhà. B. Dịch chuyển một tảng đá sang bên cạnh. C. Đứng trên cao dùng lực kéo lên để đưa vật liệu xây dựng từ dưới lên. D. Đứng dưới đất dùng lực kéo xuống để đưa vật liệu xây dựng lên cao. Câu 15: Hãy dự đoán chiều cao của một chiếc cột bằng sắt sau mỗi năm. A. Không có gì thay đổi. B. Vào mùa hè cột sắt dài ra và vào mùa đông cột sắt ngắn lại. C. Ngắn lại sau mỗi năm do bị không khí ăn mòn. D. Vào mùa đông cột sắt dài ra và vào mùa hè cột sắt ngắn lại. Câu 16: Khi một vật rắn được làm lạnh đi thì A. khối lượng của vật giảm đi. B. thể tích của vật giảm đi. C. trọng lượng của vật giảm đi. D. trọng lượng của vật tăng lên. Câu 17: Khi nút thủy tinh của một lọ thủy tinh bị kẹt. Phải mở nút bằng cách nào dưới đây? A. Làm nóng nút. B. Làm nóng cổ lọ. C. Làm lạnh cổ lọ. D. Làm lạnh đáy lọ. Câu 18: Các trụ bê tông cốt thép không bị nứt khi nhiệt độ ngoài trời thay đổi vì: A. Bê tông và lõi thép không bị nở vì nhiệt. B. Bê tông nở vì nhiệt nhiều hơn thép nên không bị thép làm nứt. C. Bê tông và lõi thép nở vì nhiệt giống nhau. D. Lõi thép là vật đàn hồi nên lõi thép biến dạng theo bê tông. Câu 19: Khi đun nóng một hòn bi bằng sắt thì xảy ra hiện tượng nào dưới đây? A. Khối lượng của hòn bi tăng. B. Khối lượng của hòn bi giảm. C. Khối lượng riêng của hòn bi tăng. D. Khối lượng riêng của hòn bi giảm.
  4. II.TỰ LUẬN: 1. Mặt phẳng nghiêng có tác dụng gì? 2.Tại sao khi đo tháp Eiffel vào mùa hè lại thấy tháp cao hơn là khi đo vào mùa đông? 3. Tại sao khi đun nước người ta không đổ nước thật đầy ấm? 4. Tại sao khi quả bóng bàn bị bẹp,ngâm vào nước nóng thì nó lại phồng lên như cũ?