Đề thi Tin học trẻ cấp Thành phố Khối Tiểu học - Bảng A1 - Thực hành Scratch - Năm học 2018-2019 - Sở GD và ĐT Thành phố Đà Nẵng

docx 1 trang Đăng Bình 08/12/2023 1950
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi Tin học trẻ cấp Thành phố Khối Tiểu học - Bảng A1 - Thực hành Scratch - Năm học 2018-2019 - Sở GD và ĐT Thành phố Đà Nẵng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxde_thi_tin_hoc_tre_cap_thanh_pho_khoi_tieu_hoc_bang_a1_thuc.docx

Nội dung text: Đề thi Tin học trẻ cấp Thành phố Khối Tiểu học - Bảng A1 - Thực hành Scratch - Năm học 2018-2019 - Sở GD và ĐT Thành phố Đà Nẵng

  1. UBND THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG HỘI THI TIN HỌC TRẺ CẤP THÀNH PHỐ SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NĂM HỌC 2018- 2019 BẢNG A1 - KHỐI TIỂU HỌC ĐỀ THI THỰC HÀNH SCRATCH Thời gian: 100 phút (không kể thời gian giao đề) === Tổng quan bài thi TT Tên bài Tên tệp kết quả Điểm 1 Biển cấm đỗ xe ngày chẵn biencam.sb2 20 2 Tính toán tinhtoan.sb2 25 3 Bảng số bangso.sb2 25 4 Trò chơi vui học toán trochoi.sb2 30 (Chú ý: Thí sinh cần tạo một thư mục là số báo danh của mình để lưu bài làm) Bài 1 (20 điểm): Biển báo cấm đậu xe ngày chẵn Hình 1 là biển báo cấm đỗ xe ngày chẵn, được tạo từ các hình tròn bán kính hình tròn lớn bằng 100 đơn vị được tô màu đỏ, hình tròn bên trong có bán kính 90 đơn vị được tô màu xanh 7 nước biển, có hai hình chữ nhật bằng nhau có chiều rộng bằng 10 đơn vị, chiều dài bằng lần 5 bán kính hình tròn nhỏ và được tô màu trắng, một đường chéo được tô màu đỏ lệch một góc 45 0 có bề dày bằng 10 đơn vị (như hình vẽ). Em hãy sử dụng các câu lệnh trong chương trình Scratch để vẽ hình 1. ( Hình 1) Bài làm được lưu theo tệp chạy chương trình có tên là biencam.sb2 hoặc biencam.sb3 trong thư mục em vừa tạo. Bài 2: (25 điểm) Tính toán Hình 2 gồm n hình vuông lồng nhau, với n là tham số truyền vào khi chạy chương trình (n nhỏ hơn 16), màu của bút vẽ thay đổi tương ứng với mỗi hình vuông một cách ngẫu nhiên. Biết rằng, hình vuông nhỏ nhất có độ dài cạnh là a đơn vị (a nhỏ hơn 21), hình vuông tiếp theo có độ dài cạnh lớn hơn cạnh hình vuông trước đó 20 đơn vị và cứ như thế đến hình vuông thứ n. Em hãy sử dụng các câu lệnh trong chương trình Scratch để: a) Vẽ hình như hình 2. b) Trả lời câu hỏi tổng diện tích tất cả các hình vuông đã vẽ? Hình 2 Bài làm được lưu theo tệp chạy chương trình có tên là tinhtoan.sb2 hoặc tinhtoan.sb3 trong thư mục em vừa tạo. Bài 3. (25 điểm) Bảng số Em hãy nhập vào bảng số có ít nhất 5 số tùy ý và thực hiện những yêu cầu sau: - Nhập số lượng các số của bảng số, nhập các số lớn hơn 0 vào bảng danh sách có tên là Số từ bàn phím, nhập đủ số lượng sẽ ngưng nhập. - Đếm xem có bao nhiêu số lớn hơn 5 - Tìm xem số cao nhất là số mấy ? - Tính tổng của các số lẻ và đếm xem có bao nhiêu số chẵn trong danh sách Số. Kết quả thực hiện được đưa vào danh sách Kết quả. Ví dụ: Khi nhập vào bảng số có 5 số: 45, 123, 265, 1, 3. Kết quả như ở Hình 3 Bài làm được lưu theo tệp chạy chương trình có tên là bangso.sb2 hoặc bangso.sb3 trong thư mục em vừa tạo. Hình 3 Bài 4: (30 điểm) Trò chơi vui học toán Nhân vật chính của chương trình là học sinh cần chạy qua sân khấu 5 vòng, mỗi lần chạy từ trái sang phải màn hình, để lấy được phần quà. Nhiệm vụ chính của người chơi là giúp nhân vật chính lấy được món quà với thời gian ngắn nhất. Hình 4 mô tả trạng thái ban đầu của trò chơi. Yêu cầu: - Khi bắt đầu chơi ở mỗi vòng người chơi phải vượt qua thử thách là giải một bài toán, lúc này trên màn hình sẽ xuất hiện giáo viên và bảng, giáo viên sẽ yêu cầu em giải một bài toán, em cần thực hiện thật nhanh, nếu sai thì phải làm lại ngay, nếu làm đúng thì giáo viên và bảng sẽ biến mất và em có thể bắt đầu vòng chạy của mình. - Khi chạy đến vòng cuối cùng (vòng 5), thì phần quà xuất hiện ở cuối đường chạy, người chơi khi đó chỉ việc chạy đến và lấy phần quà. Khi nhận được quà Hình 4 chương trình thông báo “Chiến thắng” và kết thúc. - Chương trình kết thúc đồng hồ thời gian sẽ dừng chạy để chúng ta biết được chính xác thời gian chơi. Chú ý: Các bài toán đưa ra ngẫu nhiên một trong ba loại tính tổng hai số, hoặc tính hiệu hai số, hoặc tính tích hai số với hai số ngẫu nhiên nằm trong phạm vi 20. Bài làm được lưu theo tệp chạy chương trình có tên là trochoi.sb2 hoặc trochoi.sb3 trong thư mục em vừa tạo. Hết