Bài giảng Vật lí Lớp 6 - Bài 20: Sự nở vì nhiệt của chất khí - Trường THCS Tây Sơn

ppt 9 trang Đăng Bình 11/12/2023 340
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Vật lí Lớp 6 - Bài 20: Sự nở vì nhiệt của chất khí - Trường THCS Tây Sơn", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_vat_li_lop_6_bai_20_su_no_vi_nhiet_cua_chat_khi_tr.ppt

Nội dung text: Bài giảng Vật lí Lớp 6 - Bài 20: Sự nở vì nhiệt của chất khí - Trường THCS Tây Sơn

  1. Bài 20 SỰ NỞ VÌ NHIỆT CỦA CHẤT KHÍ
  2. TÌNH HUỐNG An: Khi quả bóng bàn bị móp, làm thế nào cho nó phồng lên? Bình: Quá dễ, chỉ việc nhúng vào nước nóng, nó sẽ phồng trở lại. An: Mình đã nhúng bóng vào nước nóng rồi,nhưng không thấy nó phồng trở lại. Bình: Lạ nhỉ!
  3. BÀI 20: SỰ NỞ VÌ NHIỆT CỦA CHẤT KHÍ Tiến hành thí nghiêm B1. Nhúng một đầu B2. Dùng ngón tay bịt B3. Lắp chặt ống thuỷ tinh vào chặt đầu còn lại của ống nút cao su vào cốc nước màu. thủy tinh rồi rút ra. bình cầu. B4. Xát hai bàn tay vào Quan sát hiện tượng xảy nhau cho nóng lên, rồi áp với giọt nước màu. tay vào bình cầu B5. Thôi không áp tay Quan sát hiện tượng xảy vào bình. với giọt nước màu.
  4. BÀI 20: SỰ NỞ VÌ NHIỆT CỦA CHẤT KHÍ Kết quả Thí nghiệm Hiện tượng Giọt nước Thể tích khí màu trong bình Nguyên nhân Khi cầu Áp tay vào bình cầu Đi lên Tăng Khí trong bình cầu nóng lên Không áp tay vào bình cầu Đi xuống Giảm Khí trong bình cầu lạnh đi
  5. BÀI 20: SỰ NỞ VÌ NHIỆT CỦA CHẤT KHÍ C5 Hãy đọc bảng 20.1 ghi độ tăng thể tích của 1000cm3 (1 lít) một số chất, khi nhiệt độ của nó tăng thêm 50oC và rút ra nhận xét. Chất khí Chất lỏng Chất rắn Không khí: 183cm3 Rượu: 58cm3 Nhôm: 3,45cm3 Hơi nước : 183cm3 Dầu hỏa: 55cm3 Đồng: 2,55cm3 Khí ôxi: 183cm3 Thủy ngân: 9cm3 Sắt: 1,08cm3 So sánh sự nở vì nhiệt của các chất khí khác nhau? Các chất khí khác nhau nở vì nhiệt giống nhau So sánh sự nở vì nhiệt của chất rắn, lỏng, khí? Chất rắn nở ra vì nhiệt ít nhất, chất khí nở ra vì nhiệt nhiều nhất.
  6. BÀI 20: SỰ NỞ VÌ NHIỆT CỦA CHẤT KHÍ C6 Điền từ thích hợp vào chỗ chấm. a) Thể tích khí trong bình (1) khi khí nóng lên. b) Thể tích khí trong bình giảm khi khí (2) c) Chất rắn nở ra vì nhiệt (3) , chất khí nở ra vì nhiệt (4) nóng lên tăng nhiều nhất lạnh đi giảm ít nhất
  7. BÀI 20: SỰ NỞ VÌ NHIỆT CỦA CHẤT KHÍ Kết luận - Chất khí nở ra khi nóng lên, co lại khi lạnh đi. - Các chất khí khác nhau nở vì nhiệt giống nhau. - Chất khí nở vì nhiệt nhiều hơn chất lỏng, chất lỏng nở vì nhiệt nhiều hơn chất rắn.
  8. 3. Vận dụng C7C8 TạiPhải sao có không điều kiệnkhí nóng gì thì nhẹ quả hơn bóng không bàn khí bị lạnh?móp, nhúng vào nước nóng mới có thể phồng lên? P 10.m Điều kiện làd quả= bóng= bàn bị móp không được nứt (thủng) V V - Khối lượng m không thay đổi, thể tích tăng thì trọng lượng riêng giảm (ngược lại) - Không khí nóng có thể tích lớn hơn không khí lạnh, nên trọng lượng riêng của không khí nóng nhỏ hơn trọng lượng riêng của không khí lạnh (Hay không khí nóng nhẹ hơn không khí lạnh)
  9. Ngày 21/11/1783, hai anh em kĩ sư người Pháp Mônggônphiê nhờ dùng không khí nóng đã làm cho quả khí cầu đầu tiên của loài người bay lên không trung.