Bài giảng Vật lí Lớp 9 - Bài 36: Truyền tải điện năng đi xa - Phan Quang Mạnh

ppt 23 trang Đăng Bình 11/12/2023 800
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Vật lí Lớp 9 - Bài 36: Truyền tải điện năng đi xa - Phan Quang Mạnh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_vat_li_lop_9_bai_36_truyen_tai_dien_nang_di_xa_pha.ppt

Nội dung text: Bài giảng Vật lí Lớp 9 - Bài 36: Truyền tải điện năng đi xa - Phan Quang Mạnh

  1. ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN HẢI CHÂU TRƯỜNG THCS TÂY SƠN Bài 36 TRUYỀN TẢI ĐIỆN NĂNG ĐI XA GV: Phan Quang Mạnh
  2. KIỂM TRA BÀI CŨ 1. Kể tên các tác dụng của dòng điện xoay chiều? Người ta đo cường độ dòng điện và hiệu điện thế xoay chiều bằng dụng cụ gì? 2. Trong thí nghiệm ở hình 35.4, khi đổi chiều dòng điện chạy vào cuộn dây dẫn thì tác dụng từ của cuộn dây đối với kim nam châm và kim sắt non có gì khác không? Vì sao?
  3. QUAN SÁT CÁC HÌNH ẢNH 500000 V 15000 V 220 V
  4. QUAN SÁT CÁC HÌNH ẢNH Xe tải chở xăng Xe tải chở than đá Q Truyền tải điện năng bằng hệ thống cáp điện.
  5. LÀM VIỆC NHÓM VÀ TRẢ LỜI CÁC CÂU HỎI I P U R Php
  6. BÀI TẬP VẬN DỤNG Trên một đường dây dẫn có tổng điện trở là 50Ω người ta tải đi một công suất điện là 500kW, hiệu điện thế 2 đầu dây là 5000V. a.Tính công suất hao phí trên đường dây tải điện? b.Tính điện năng hao phí trong 1 giờ?
  7. QUAN SÁT VÀ NHẬN XÉT 1. Hãy quan sát biểu thức và nhận xét điện năng hao phí khi truyền tải có mối quan hệ như thế nào với điện trở và hiệu điện thế 2 đầu dây dẫn? 2. Vậy có những cách nào để giảm hao phí trên đường dây tải điện?
  8. THẢO LUẬN NHÓM C2: Để giảm điện trở của dây dẫn thì cần sử dụng dây dẫn có kích thước như thế nào? Giảm công suất hao phí bằng cách giảm điện trở của dây dẫn có gì bất lợi? C3: Nếu tăng hiệu điện thế 2 đầu dây thì có lợi gì? Muốn vậy chúng ta phải giải quyết vấn đề gì? Vậy trong 2 cách trên cách nào là tốt nhất để giảm hao phí trên đường dây tải điện? - Giảm điện trở R của dây dẫn →bất lợi. - Tăng hiệu điện thế U ở hai đầu dây →cách tốt nhất
  9. Dây cáp dẫn điện Giảm nhiệt độ khí quyển
  10. Truyền tải Tại sao có sự hao phí điện năng đi trên đường dây tải điện xa Giảm R Tăng U
  11. VẬN DỤNG C4: Cùng một công suất điện P được tải đi trên cùng một đường dây dẫn. Hãy so sánh công suất hao phí khi dùng hiệu điện thế 500 000V và hiệu điện thế 100 000V? C5: Hãy trả lời câu hỏi nêu ra ở đầu bài. Tại sao xây dựng các đường dây cao thế lại còn phải xây thêm các trạm biến áp?
  12. DẶN DÒ + Về nhà học thuộc nội dung bài cũ + Xem qua nội dung bài mới + làm hết bài tập trong SBT
  13. ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN HẢI CHÂU TRƯỜNG THCS TÂY SƠN Bài 37 MÁY BIẾN THẾ GV: Phan Quang Mạnh
  14. Điện áp đầu vào Điện áp đầu ra
  15. Biến đổi
  16. 1. Cấu tạo của máy biến thế Quan sát hình và cho biết máy biến thế (máy biến áp) có những bộ phận chính nào? → Gồm hai bộ phận chính là hai cuộn dây có số vòng dây khác nhau (2) đặt cách điện với nhau. Mỗi lõi sắt hoặc thép có pha silic (1) chung cho cả hai cuộn dây
  17. 2. Hoạt động của máy biến thế. C1 Nếu đặt vào hai đầu của một cuộn dây (gọi là cuộn sơ cấp) một hiệu điện thế xoay chiều thì bóng đèn mắc ở hai đầu cuộn dây kia (gọi là cuộn thứ cấp) có sáng lên không? Tại sao? Dòng điện xoay chiều sẽ xuất hiện khi đặt vào hai đầu cuộn sơ cấp một hiệu điện thế xoay chiều. Lõi sắt bị nhiễm từ trở thành một nam châm có từ trường biến thiên; số đường sức từ của từ trường xuyên qua tiết diện S của cuộn thứ cấp biến thiên, do đó trong cuộn thứ cấp xuất hiện dòng điện cảm ứng làm cho đèn sáng. C2 Hiệu điện thế xuất hiện ở hai đầu cuộn dây thứ cấp cũng là hiệu điện thế xoay chiều. Tại sao? Đặt vào hai đầu cuộn sơ cấp một hiệu điện thế xoay chiều thì trong cuộn dây đó có dòng điện xoay chiều chạy qua. Từ trường trong lõi sắt luân phiên tăng giảm. Kết quả là trong cuộn thứ cấp xuất hiện một dòng điện xoay chiều. Một dòng điện xoay chiều phải do một hiệu điện thế xoay chiều gây ra.
  18. Quan sát kết quả thí nghiệm sau (với các kí hiệu tương ứng trên hình vẽ) Kết quả đo U1 (V) U2 (V) n1 (vòng) n2 (vòng) 1 6 12 200 400 2 6 3 400 200 3 9 4,5 400 200 Căn cứ vào số liệu trong bảng trên, hãy rút ra nhận xét về mối quan hệ giữa hiệu điện thế U đặt vào hai đầu của các cuộn dây của máy biến thế và số vòng dây của các cuộn tương ứng.
  19. Kết luận
  20. SƠ ĐỒ TRUYỀN TẢI ĐIỆN NĂNG NƠI NÀO ĐẶT MÁY TĂNG THẾ VÀ NƠI NÀO ĐẶT MÁY HẠ THẾ? Ở nơi tiêu thụ Ở đâu đường đặt máy hạ thế dây tải điện đặt máy tăng thế
  21. Vận dụng C4 Một máy biến thế dùng trong nhà cần phải hạ hiệu điện thế từ 220V xuống còn 6V và 3V. Cuộn sơ cấp có 4000 vòng. Tính số vòng của cuộn thứ cấp tương ứng. Tóm tắt U1 = 220V N1 = 4000 vòng U2 = 6V U2’ = 3V N2 = ? N2’ = ?
  22. DẶN DÒ • XEM VÀ HỌC THUỘC NỘI DUNG CỦA BÀI VỪA HỌC • LÀM CÁC BÀI TẬP TRONG SÁCH BÀI TẬP