Đề kiểm tra 15 phút học kì II môn Giáo dục công dân Lớp 8 - Năm học 2016-2017 - Trường THCS Nguyễn Huệ (Có đáp án)

doc 8 trang Đăng Bình 08/12/2023 340
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra 15 phút học kì II môn Giáo dục công dân Lớp 8 - Năm học 2016-2017 - Trường THCS Nguyễn Huệ (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_kiem_tra_15_phut_hoc_ki_ii_mon_giao_duc_cong_dan_lop_8_na.doc

Nội dung text: Đề kiểm tra 15 phút học kì II môn Giáo dục công dân Lớp 8 - Năm học 2016-2017 - Trường THCS Nguyễn Huệ (Có đáp án)

  1. ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN HẢI CHÂU TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA 15 PHÚT HỌC KÌ II MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 8- NĂM HỌC: 2016-2017 CHỦ ĐỀ NHẬN BIẾT THÔNG HIỂU VẬN DỤNG TỔNG SỐ Cấp độ thấp Cấp độ cao MỨC ĐỘ TN TL TN TL TN TL TN TL Tệ nạn xã hội. - Nhận biết được - Hiểu . - Cho ví dụ được tác hại và con những tác về đường lây truyền hại mà tệ TNXH và nạn xã hội - Phòng chống và không lây truyền gây ra. những HIV/AIDS. nhiễm hành vi, - Nhận biết được HIV/AIDS. việc những chất làm lây gây và không gây truyền nguy hiểm - Phòng ngừa HIV/ cho con ngừời tai nạn vũ khí AIDS. và những hành cháy nổ và các - Đưa ra ý vi vi phạm quy kiến giải chất độc hại. thích trước định PNTNVK, một vấn đề CN và CCĐH TS câu/ đề 3 câu TN 1 câu TN 2 câu TL TN: 4 câu Số điểm ĐỀ A, B ĐỀ A, B ĐỀ A, B (4 điểm) Tỉ lệ % 3 điểm 1 điểm 6 điểm TL: 2 câu 30 % 10 % 60 % (6 điểm) . 100 %
  2. Ủy Ban Nhân dân Quận Hải Châu ĐỀ KIỂM TRA 15 PHÚT HỌC KÌ II Trường THCS Nguyễn Huệ MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 8 Họ và tên: ĐỀ A - ĐIỂM: Lớp: I. PHẦN TRẮC NGHIỆM:( 4 điểm ) Em hãy khoanh tròn vào câu trả lời đúng nhất Câu 1: Tệ nạn xã hội nguy hiểm nhất là? A. Cờ bạc, ma túy, mại dâm B. Trộm cắp, mại dâm, cờ bạc C. Cờ bạc, giết người, trộm cắp D. Ma túy, mại dâm, giết người Câu 2: HIV/AIDS lây truyền qua những con đường nào dưới đây? A. Muỗi đốt, tiêm chích B. Dùng chung bát đũa, nhà vệ sinh C. Quan hệ tình dục, từ mẹ sang con và đường máu D. Đường máu, tình dục và muỗi đốt Câu 3: Theo em các chất và loại nào dưới đây không gây nguy hiểm cho con người? A. Bom, mìn đạn, pháo B. Các chất độc màu da cam C. Lương thực, thực phẩm D. Thuốc nổ Câu 4: Những hành vi, việc làm vi phạm quy định về phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy nổ và các chất độc hại là? A. Cho người khác mượn vũ khí B.Báo cháy giả C. Mọi người dân bắn pháo hoa vào ngày lễ, tết D. Tất cả những hành vi trên II. PHẦN TỰ LUẬN: (6 điểm) Câu 1 (2 điểm) Em hãy cho 2 ví dụ về hành vi (việc làm) làm lây truyền HIV/AIDS? Câu 2( 4 điểm): Em đồng ý hay không đồng ý với ý kiến nào dưới đây? Vì sao?
  3. a) Muỗi đốt là một trong những con đường lây truyền nhiễm HIV/AIDS. b) Tuyệt đối không quan hệ với người nghiện ma túy vì sẽ bị lây nghiện và mang tiếng xấu. BÀI LÀM :
  4. Ủy Ban Nhân dân Quận Hải Châu ĐỀ KIỂM TRA 15 PHÚT HỌC KÌ II Trường THCS Nguyễn Huệ MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 8 Họ và tên: ĐỀ B - ĐIỂM: Lớp: I. PHẦN TRẮC NGHIỆM:( 4 điểm ) Em hãy khoanh tròn vào câu trả lời đúng nhất Câu 1: Tệ nạn xã hội nào dưới đây là nguy hiểm nhất? A. Ma túy B. Trộm cắp C. Đua xe D. Giết người Câu 2: HIV/AIDS không lây truyền qua con đường nào dưới đây? A. Tiêm chích B. Muỗi đốt C. Quan hệ tình dục D. Từ mẹ sang con Câu 3: Theo em, các chất và loại nào sau đây có thể gây tai nạn nguy hiểm cho con người? A. Kim loại thường B. Dầu gội đầu C. Lương thực, thực phẩm D. Súng săn Câu 4: Hành vi nào dưới đây là thực hiện đúng theo quy định của Pháp luật về phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy nổ và các chất độc hại? A. Cho người khác mượn vũ khí B. Báo cháy giả C. Bộ đội bắn pháo hoa nhân ngày lễ lớn D. Tất cả những hành vi trên II. PHẦN TỰ LUẬN: (6 điểm) Câu 1 (2 điểm) Em hãy cho 2 ví dụ về hành vi (việc làm) thể hiện đó là tệ nạn xã hội? Câu 2 ( 4 điểm): Em đồng ý hay không đồng ý với ý kiến nào dưới đây? Vì sao? a) Chỉ những người có quan hệ tình dục với người nước ngoài mới bị nhiễm HIV/AIDS. b) Ma túy là con đường ngắn nhất làm lây nhiễm HIV/AIDS.
  5. BÀI LÀM:
  6. ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN HẢI CHÂU TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM ĐỀ KIỂM TRA 15 PHÚT HỌC KÌ II MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 8 NĂM HỌC: 2016-2017 I. TRẮC NGHIỆM (4 điểm) ĐỀ CÂU 1 2 3 4 ĐỀ A A C C D ĐỀ B A B D C II. TỰ LUẬN (6 điểm): ĐỀ A: Câu 1 ( 2 điểm): Ví dụ về 2 hành vi làm lây truyền nhiễm HIV/AIDS: + Dùng chung bơm, kim tiêm (1 điểm) + Quan hệ tình dục với người bị nhiễm HIV/AIDS (1 điểm) Câu 2 ( 4 điểm) a) Em không đồng ý với ý kiến này (0.5 điểm) Vì: Khi đốt người, muỗi chỉ tiết vào cơ thể người một ít nước bọt có chứa chất chống đông máu, máu từ cơ thể người đi vào cơ thể muỗi mà không đi ngược lại. Hơn nữa, vi rút HIV không tồn tại và sinh sản trong cơ thể muỗi nên nó không có trong nước bọt của mỗi. Cấu trúc vòi muỗi rất tinh tế, phức tạp, khiến cho máu đi vào bên trong cơ thể muỗi mà không bị dính ở ngoài. (1.5 điểm) b) Em không đồng ý với ý kến này (0.5 điểm). Vì: Ma túy không bị lây nhiễm và hành vi xa lánh, không quan hệ với người nghiện ma túy là không đúng. Đó là thái độ sống thờ ờ, không quan tâm, giúp đỡ đến mọi người xung quanh. Những người nghiện ma túy là những người đang vi phạm pháp luật, chúng ta phải quan tâm, chia sẻ về mặt tinh thần và giúp đỡ họ nếu có thể để họ có thể cại nghiện tốt trở thành người công dân tốt, có ích cho xã hội. (1.5 điểm).
  7. ĐỀ B: Câu 1 ( 2 điểm): 2 ví dụ về tệ nạn xã hội: + Cướp giật tài sản của người đi đường (1 điểm) + Các thanh niên đua xe trái phép trên đường (1 điểm) Câu 2 ( 4 điểm) a) Em không đồng ý với ý kiến này (0.5 điểm) Vì: HIV/AIDS không loại trừ bất cứ ai và bất cứ quốc gia, dân tộc nào trên thế giới. Quan hệ tình dục là một trong những con đường lây truyền nhiễm HIV/AIDS và ngoài con đường quan hệ tình dục thì HIV/AIDS còn lây nhiễm qua đường máu và từ mẹ sang con. (1.5 điểm) b) Em đồng ý với ý kến này (0.5 điểm). Vì khi dùng ma túy thông qua ống kim tiêm của người bị nhiễm HIV/AIDS đã dùng- tức là đường máu thì sẽ bị lây nhiễm HIV/ AIDS. (1.5 điểm).