Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động làm quen toán cho trẻ 5-6 tuổi - Mầu Thị Hiền

doc 28 trang thuongdo99 10690
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động làm quen toán cho trẻ 5-6 tuổi - Mầu Thị Hiền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_ung_dung_cong_nghe_th.doc

Nội dung text: Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động làm quen toán cho trẻ 5-6 tuổi - Mầu Thị Hiền

  1. Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động làm quen với toán cho trẻ 5- 6 tuổi. ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN ĐAN PHƯỢNG TRƯỜNG MẦM NON ĐAN PHƯỢNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG HOẠT ĐỘNG LÀM QUEN VỚI TOÁN CHO TRẺ 5- 6 TUỔI Lĩnh vực: Giáo dục mẫu giáo Cấp học: Mầm non Tác giả : Mầu Thị Hiền Đơn vị công tác: Trường mầm non Đan Phượng xã Đan Phượng, huyện Đan Phượng Chức vụ: Giáo viên NĂM HỌC 2019 – 2020 1/18
  2. Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động làm quen với toán cho trẻ 5- 6 tuổi. A. ĐẶT VẤN ĐỀ I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI. 1. Cơ sở lý luận. Như Bác Hồ đã từng nói “Trẻ em hôm nay thế giới ngày mai”. Vâng! thế hệ trẻ em là chủ nhân tương lai của đất nước, vậy phải làm gì? làm như thế nào? Để đào tạo ra một tầng lớp tri thức giàu tiềm năng đó là điều mà Đảng và Nhà nước ta luôn đặc biệt quan tâm. Đất nước Việt Nam ta đang hội nhập và phát triển cùng với thế giới một nền kinh tế tri thức, một xã hội thông tin đầy khó khăn và thử thách. Sự phát triển như vũ bão của ngành khoa học và công nghệ đó đem lại những thành tựu to lớn trong mọi hoạt động của con người, bên cạnh sự phát triển không ngừng của khoa học công nghệ đòi hỏi con người phải đa năng, có khả năng xử lý các vấn đề phát sinh trong cuộc sống một cách nhanh chóng, có hiệu quả. Cùng với sự đổi mới chung của ngành Giáo dục thì Giáo Dục Mầm Non nói riêng với mục tiêu phát triển cũng cần có những đổi mới nhằm phát huy mạnh mẽ hơn vai trò chủ thể của trẻ để trẻ phát triển về nhiều mặt dưới sự hướng dẫn hợp lý của người giáo viên. Nằm trong hệ thống giáo dục quốc dân, ngành giáo dục Mầm Non là mắt xích đầu tiên trong việc thực hiện nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực và đẩy mạnh ứng dụng Công nghệ thông tin vào trong giảng dạy. Hiện nay các trường mầm non có điều kiện đầu tư, trang bị: Tivi, đầu video, xây dựng phòng đa năng với hệ thống máy tính, máy chiếu, bảng tương tác thông minh nối mạng Internet Tạo điều kiện cho người giáo viên mầm non ứng dụng công nghệ thông tin vào trong giảng dạy. Công nghệ thông tin phát triển đã mở ra những hướng đi mới cho ngành giáo dục trong việc đổi mới phương pháp và hình thức dạy học. Là một giáo viên mầm non, tôi cũng đã nhận thấy được việc cho trẻ tiếp cận với công nghệ và ứng dụng Công nghệ thông tin vào trong giảng dạy không ngừng có ý nghĩa và có tác dụng to lớn trong giáo dục nhằm giúp trẻ phát triển toàn diện như: Trí tuệ, đạo đức, thẩm mỹ Việc áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy là một điểm nhấn vô cùng quan trọng và đúng hướng của ngành nói chung và bậc học mầm non nói riêng. Nhưng để hiểu và sử dụng các chức năng của Công nghệ thông tin vào giảng dạy như thế nào cho phù hợp với trẻ mầm non lại là một vấn đề vô cùng quan trọng. Điều này làm tôi suy nghĩ cố gắng tìm tòi mọi biện pháp như soạn giáo án điện tử, bài giảng tương tác, trò chơi điện tử, sưu tầm trò chơi vận dụng vào các hoạt động hằng ngày nhằm kích thích trẻ tự nguyện tham gia vào hoạt 1/18
  3. Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động làm quen với toán cho trẻ 5- 6 tuổi. động một cách tích cực, nhẹ nhàng thoải mái. Và để trẻ ngày càng hứng thú tìm hiểu, khám phá cũng như tự tin hơn khi tham gia các hoạt động đó yêu cầu tôi phải tìm tòi, nghiên cứu để tìm ra phương pháp áp dụng công nghệ thông tin vào trong công tác giảng dạy của mình một cách linh hoạt và sáng tạo. 2. Cơ sở thực tiễn. Sống trong thời đại công nghệ 4.0, việc vận dụng công nghệ thông tin vào các lĩnh vực trong đời sống không còn xa lạ nữa. Ngành giáo dục nói chung và giáo dục mầm non nói riêng cũng đang từng bước tiếp cận mạnh mẽ với những công nghệ hiện đại mà các nước tiên tiến trên thế giới đang áp dụng. Cụ thể như việc áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy thể hiện rõ nét nhất qua các “Bài giảng điện tử”, “ Bài giảng tương tác”, . Tôi nhận thấy rằng việc ứng dụng công nghệ thông tin vào trong công tác giảng dạy nói chung và việc dạy trẻ làm quen với toán nói riêng rất thuận lợi cho giáo viên, vừa tiết kiệm được thời gian, chi phí, công sức trong việc làm đồ dùng đồ chơi. Đồng thời, gây hấp dẫn cho trẻ bởi màu sắc rõ nét, với các thủ thuật hiệu ứng gây sự chú ý với trẻ. Đặc biệt việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động làm quen với toán cho trẻ 5 - 6 tuổi góp phần tạo hứng thú cho trẻ rất nhiều. Từ đó hình thành và phát triển bền vững những yếu tố ban đầu của nhân cách. Trong năm học vừa qua tôi luôn tìm tòi, áp dụng mọi hình thức đổi mới và nâng cao các phương pháp trong quá trình chăm sóc giáo dục trẻ. Đặc biệt là trong môn học làm quen với toán, bởi vì môn học này có vai trò rất quan trọng, nó là một phương tiện hỗ trợ cho trẻ lĩnh hội kiến thức sau này. Việc hướng dẫn cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi “Làm quen với toán” đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của trẻ, giúp trẻ nhận thức được thế giới xung quanh, trong các mối quan hệ về số lượng, con số, phép đếm. “Toán học” còn giúp trẻ phát triển về mọi mặt, trí tuệ, tư duy lôgic, tư duy trực quan và một số thói quen cẩn thận, chính xác, tạo cơ sở ban đầu cho trẻ tiếp xúc, lĩnh hội các kiến thức về toán, góp phần phát triển toàn diện cho trẻ. Chuẩn bị cho trẻ một hành trang vững chắc để trẻ bước vào lớp 1. Hiện nay, chúng ta đang thực hiện theo chương trình giáo dục mầm non mới, các cô giáo cũng lúng túng trong việc tổ chức hoạt động làm quen với toán theo hướng đổi mới và vẫn ảnh hưởng theo lối dạy cũ, chưa thực sự linh hoạt, sáng tạo trong tiết dạy, nên chưa thu hút, phát huy được tính tích cực, hứng thú của trẻ khi tham gia hoạt động này, khả năng nghi nhớ mặt các biểu tượng toán học chưa cao, trẻ nhanh quên. Dẫn đến hiệu quả của việc cho trẻ làm quen với một số biểu tượng toán học chưa cao. 2/18
  4. Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động làm quen với toán cho trẻ 5- 6 tuổi. Chính vì tầm quan trọng đó mà với trách nhiệm là một giáo viên đứng lớp, tôi rất băn khoăn và trăn trở, làm thế nào để kết quả trên trẻ cao hơn, trẻ hứng thú tham gia tiết học một cách tích cực hơn trong hoạt động làm quen với toán. Do vậy mà tôi quyết định chọn đề tài: “Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động làm quen toán cho trẻ 5-6 tuổi” để nghiên cứu. II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU. Giúp trẻ 5- 6 tuổi tiếp cận với đồ dùng trực quan hiện đại, độc lập suy nghĩ, sáng tạo và nảy sinh các ý tưởng mới hứng thú tích cực tham gia vào các hoạt động làm quen với toán. Nhằm giúp trẻ tham gia vào hoạt động học tập một cách say mê, thích thú, không nhàm chán mà lại khắc sâu kiến thức. Tạo cho trẻ có cảm giác nhẹ nhàng, thoải mái trong giờ học nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ nội dung yêu cầu và nhiệm vụ của môn học đề ra. Với hi vọng đóng góp phần nhỏ vào việc nâng cao chất lượng hoạt động làm quen với toán cho trẻ. III. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU. Lớp Mẫu giáo lớn (5- 6 tuổi): A3. IV. ĐỐI TƯỢNG KHẢO SÁT, THỰC NGHIỆM: “Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động làm quen với toán cho trẻ 5-6 tuổi”. V. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU. Phương pháp trực quan: Là phương pháp đặc thù của giáo dục mầm non, trẻ tiếp cận với công nghệ thông tin. Qua đó trẻ dễ dàng tiếp thu đồng thời phát huy cao nhất được tính tích cực của trẻ khi tham gia các hoạt động làm quen với toán. Phương pháp dùng lời: Đối với trẻ, lời nói cụ thể và có hình ảnh của giáo viên là một trong những phương tiện truyền tải nhanh nhất, trẻ dễ hiểu nhất. Phương pháp thực hành: Trẻ được thực hành các thao tác kỹ năng sử dụng máy tính, bảng tương tác. Từ đó giúp trẻ hứng thú độc lập, tích cực suy nghĩ, sáng tạo và nảy sinh các ý tưởng mới khi tham gia các hoạt động. Phương pháp kiểm tra, theo dõi trẻ trong các hoạt động: Sử dụng phương pháp này nhằm mục đích để đánh giá khả năng của trẻ. VI. PHẠM VI VÀ KẾ HOẠCH NGHIÊN CỨU. Phạm vi nghiên cứu: Đề tài áp dụng ở trường mầm non, lớp 5 tuổi A3. Kế hoạch nghiên cứu: 1 năm học từ tháng 9/2019 đến tháng 04/2020. 3/18
  5. Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động làm quen với toán cho trẻ 5- 6 tuổi. B. BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU. Trong thực tế, để thực hiện chương trình giáo dục mầm non hầu như các giáo viên đang còn bị vướng mắc giữa cái mới và cái cũ, chưa thiết kế cho mình được tiết dạy thực sự đổi mới và khoa học, mà giáo viên hầu như đang còn bắt chước nhau. Giáo viên chưa phát huy được ứng dụng công nghệ thông tin, giáo án điện tử vào bài dạy để gây hứng thú cho trẻ, vì vậy mà tiết học trở nên nhàm chán chưa sinh động và hấp dẫn trẻ. Do đó kiến thức, kỹ năng mà trẻ thu được trên tiết học chưa đáp ứng được với yêu cầu kiến thức cô đặt ra. Mặt khác có giáo viên đã cố tìm tòi áp dụng công nghệ thông tin nhằm gây hứng thú cho trẻ song vẫn chưa mang lại hiệu quả cao. Kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin của trẻ chưa tốt. 1. Tình trạng khi chưa thực hiện: Từ thực trạng đó, bản thân tôi suy nghĩ, trăn trở tìm và thử nghiệm “Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động làm quen với toán cho trẻ 5-6 tuổi” để làm đề tài nghiên cứu. Khi tiến hành nghiên cứu đề tài này tôi đã gặp không ít những thuận lợi và khó khăn như sau : a. Thuận lợi: Luôn được sự hướng dẫn và chỉ đạo sát sao về chuyên môn của Phòng GD& ĐT và sự quan tâm tạo điều kiện về mọi mặt của ban giám hiệu nhà trường. Phòng GD& ĐT luôn tạo điều kiện cho giáo viên được đi kiến tập về hoạt động làm quen với toán. Năm học 2019- 2020 được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, trường được xây dựng lại khang trang và sạch đẹp. Có phòng học rộng, thoáng mát và đầy đủ điều kiện để hoạt động: Máy chiếu, bảng tương tác, loa, tivi đa chức năng, có kết nối mạng internet Nhà trường còn thành lập một nhóm công nghệ thông tin trong đó các thành viên là nòng cốt có hiểu biết và ứng dụng sử dụng các phần mềm công nghệ thông tin tương đối thành thạo. Hơn nữa trường lại là trường đạt chuẩn quốc gia, nhiều năm liền trường luôn có thành tích trong việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và giảng dạy. Năm học này, tôi được phân công dạy lớp mẫu giáo lớn, 100% trẻ đều được chuyển từ lớp mẫu giáo nhỡ 4- 5 tuổi lên. Một số phụ huynh trẻ nhận thức được lợi ích và tác dụng của công nghệ thông tin, tiếp cận công nghệ nhanh và nhạy bén. Gia đình lại ít con nên có nhiều thời gian quan tâm dạy bảo các con. Bản thân là một giáo viên trẻ tôi luôn cố gắng học hỏi trau dồi kiến thức để tìm ra các biện pháp dạy trẻ sao cho đạt hiệu quả cao nhất nhưng lại phù 4/18
  6. Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động làm quen với toán cho trẻ 5- 6 tuổi. hợp với trẻ lớp mình. Vì thế tôi luôn tìm tòi đổi mới, sáng tạo và có nhiều cố gắng trong quá trình tự học, tự rèn luyện về mặt chuyên môn nói chung và sử dụng các kỹ năng, các phần mềm công nghệ thông tin nói riêng một cách thành thạo. Muốn đạt được điều đó tôi đã trang bị cho mình một máy tính xách tay riêng có cài đặt một số phần mềm thường xuyên được sử dụng vào việc thiết kế các bài giảng điện tử, bài giảng tương tác, các trò chơi trí tuệ: Power point, Adobe presenter 10, photoshop CS6, Bút chì thông minh, Paint 3D, Audacity, Touchboard Luôn cập nhật các phần mềm giáo dục mới để áp dụng vào trong công tác giảng dạy. Mặt khác, ban giám hiệu luôn quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ tôi khi tham dự những lớp tập huấn công nghệ thông tin, những buổi thao giảng, dự giờ, thi giáo viên dạy giỏi có ứng dụng công nghệ thông tin do trường, Phòng giáo dục tổ chức.Bên cạnh những thuận lợi đó bản thân tôi còn gặp một số khó khăn sau: b. Khó khăn: Trình độ đào tạo tin học của bản thân giáo viên chưa được bài bản, chưa có hệ thống. Một số ít phụ huynh học sinh làm nghề nông, lao động tự do với tính chất công việc là bận rộn, chân lấm tay bùn nên chưa nhận thức được lợi ích và tác dụng của công nghệ thông tin, còn cho rằng đây là ý tưởng quá xa vời không thể thực hiện được với trẻ mẫu giáo. Một số trẻ tiếp cận công nghệ thông tin, các hoạt động do cô tổ chức còn chậm và chưa hứng thú. 2. Số liệu điều tra trước khi thực hiện. Qua khảo sát, đánh giá giáo viên và 39 trẻ lớp tôi đầu năm kết quả như sau: (Bảng khảo sát kết quả đính kèm phụ lục) Qua cuộc khảo sát trên tôi nhận thấy sự hứng thú, tích cực sáng tạo, tự nguyện tham gia vào các trò chơi của trẻ trong tiết học đạt kết quả còn chưa cao. Kỹ năng sử dụng chuột và bút trên bảng tương tác của trẻ còn rất ít. Chính vì vậy, tôi đã quyết định tìm ra một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động làm quan với toán cho trẻ 5- 6 tuổi. II. CÁC BIỆN PHÁP THỰC HIỆN 1. Biện pháp 1: Tự học, tự bồi dưỡng nâng cao kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin. Đứng trước yêu cầu đổi mới hiện nay của ngành học mầm non là đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào trong giảng dạy. Vì vậy để làm tốt việc ứng dụng công nghệ thông tin vào trong các hoạt động, đặc biệt là hoạt động cho trẻ làm quen với toán, trước tiên giáo viên đứng lớp phải có kiến thức và kỹ năng sử 5/18
  7. Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động làm quen với toán cho trẻ 5- 6 tuổi. dụng máy vi tính thành thạo và biết sử dụng các phần mềm thiết kế bài giảng điện tử, bài giảng tương tác, ứng dụng vào các tiết học theo từng nội dung, từng chủ đề sự kiện và phải phù hợp với nhận thức của trẻ. Bản thân là một thành viên trong nhóm công nghệ thông tin của trường được nhà trường phân công nhiệm vụ dạy bồi dưỡng công nghệ thông tin cho các giáo viên khác. Chính vì thế mà việc đầu tiên tôi làm là theo học các lớp tin học do phòng giáo dục, do trường tổ chức: Lớp bồi dưỡng soạn giáo án điện tử, bồi dưỡng sử dụng các chức năng của bảng tương tác, các lớp tập huấn về công nghệ thông tin Bên cạnh đó tôi thường xuyên lên mạng truy cập tìm hiểu cách sử dụng một số phần mềm mới: Activinspire, Touchboard, các trang mạng học tập: Cùng vui học, Pinterest, Instagram.com Các trang Face book của nước ngoài cũng như trong nước: Fas Trackids Viet Nam, Thu Vien MamNon, Mam Non Montessori, để học hỏi cách tạo những video làm đồ thủ công sinh động, hấp dẫn. Từ đó ứng dụng vào công tác thiết kế bài giảng điện tử, bài giảng tương tác, trò chơi trí tuệ, sưu tầm tranh ảnh động phù hợp với trẻ mầm non. Sau đó trao đổi phối hợp với các thành viên trong nhóm đưa ra những biện pháp, phần mềm ứng dụng hiệu quả trong công tác giảng dạy. Từ đó bồi dưỡng cho các chị em bạn bè đồng nghiệp nhằm nâng cao kiến thức về công nghệ thông tin cho tập thể giáo viên trong nhà trường nói chung và bản thân tôi nói riêng. Ngoài ra tôi còn tham khảo thêm các bài giảng, trò chơi trên mạng, học hỏi các video thiết kế bài giảng E- learning trên youtube do các thầy giỏi về chuyên môn hướng dẫn, tham khảo thêm các chị em bạn bè đồng nghiệp giỏi công nghệ thông tin để cùng nhau làm tạo ra các bài giảng hay với hình ảnh, hiệu ứng âm thanh sống động thu hút sự hứng thú, tập trung chú ý của trẻ. Qua đó giúp trẻ tham gia bài giảng một cách nhẹ nhàng đơn giản mà lại tiếp thu được nhiều kiến thức bổ ích, cần thiết. Việc tự học nâng cao, tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ nói chung và đặc biệt là kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin, ứng dụng các phần mềm, các thiết bị công nghệ nói riêng để chủ động hơn trong xây dựng bài giảng và tạo các ý tưởng mới tôi thiết nghĩ là vô cùng quan trọng và cần thiết mà mỗi giáo viên trong thời đại 4.0 cần trang bị cho riêng mình. Do vậy tôi luôn chú trọng, đặt yêu cầu đó lên hàng đầu trong list những kiến thức cần trau dồi nâng cao của bản thân. 2. Biện pháp 2: Khai thác và lựa chọn các phần mềm làm để vận dụng hiệu quả vào hoạt động làm quen với toán. Như chúng ta đã biết, trước đây khi tổ chức hoạt động cho trẻ làm quen với toán cô giáo thường sử dụng đồ dùng trực quan như: Cho trẻ xem tranh mẫu, đồ 6/18
  8. Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động làm quen với toán cho trẻ 5- 6 tuổi. dùng, đồ chơi đơn giản có màu sắc không đẹp, không hấp dẫn trẻ, nội dung chưa phong phú, chưa sinh động nên còn hạn chế khả năng chú ý và ghi nhớ của trẻ. Đến nay, khi sống trong thời đại công nghệ 4.0 việc khai thác và sử dụng các tính năng của máy tính, của mạng internet trở nên nhanh gọn và thông dụng. Thì tôi cũng luôn cập nhật, tải những nội dung kiến thức mới, những phần mềm hỗ trợ tốt cho công tác thiết kế, xây dựng bài giảng điện tử, bài giảng elearning, bài giảng tương tác hay trò chơi trí tuệ, để xây dựng cho mình kho dữ liệu công nghệ thông tin của bản thân trở nên phong phú và đa dạng. Tôi sưu tầm tranh, ảnh động về các con vật, về hoa nở, cảnh trời mưa, các hình nền đẹp, tạo ra các design, fomat đẹp, tạo các file âm thanh sống động, Từ đó tạo ra nguồn dữ liệu để sử dụng trong công tác thiết kế ứng dụng vào từng bài giảng khác nhau sao cho sinh động và hợp lý. Qua việc tự tìm hiểu trên mạng và tập huấn các phần mềm hỗ trợ cho giáo dục thì tôi nhận thấy mỗi phần mềm đều có những ứng dụng đặc trưng riêng của nó như: Adobe presenter 10, powerpoint, Photoshop CS6, Audacity TouchBroad, Camtasia studio, Với ngành giáo dục mầm non việc sử dụng và áp dụng một số phần mềm sau có nhiều ưu việt cho giáo viên có thể sử dụng các trò chơi hiện đại vào giảng dạy cho trẻ như sau: a. Phần mềm Power Point Đối với cấp học mầm non chủ yếu sử dụng các phần mềm hỗ trợ để biên soạn giáo án. Trong tất cả các phần mềm thì phần mềm Power Point là một phần mềm phổ dụng và được dùng nhiều nhất trong phần thiết kế bài giảng điện tử của tôi. Ở phần mềm này có thể tạo ra các trình diễn đồ hoạ, mục đích chính là đưa các hình ảnh trực quan sinh động để trẻ được tri giác trực giác trên máy chiếu. Việc tạo ra các slide trong Power Point với các hiệu ứng chuyển đổi sinh động dần đưa ra những hình ảnh phong phú thu hút sự chú ý và hứng thú của trẻ. Hơn nữa phần mềm này còn có thể áp dụng cho tất cả các môn học, tất cả các hoạt động, miễn sao người thiết kế bài giảng biết ứng dụng linh hoạt và sáng tạo trong bài giảng của mình, điều chỉnh việc thể hiện dữ liệu bằng những thao tác đơn giản nhằm phục vụ mục đích giảng dạy và sư phạm của môn học. Đó cũng chính là lý do được tôi sử dụng rộng rãi trong các bài giảng điện tử, đặc biệt là hoạt động làm quen với toán. Ví dụ: + Trong trò chơi: “Rung chuông vàng” tôi thiết kế trên phần mềm powerpoint là hệ thống 5 câu hỏi về đặc điểm, tên gọi của các chữ số. Trẻ trả lời câu hỏi bằng cách viết đáp án lên bảng. Khi thời gian đã hết, trẻ viết đúng đáp án thì sẽ có một bạn nhỏ ra tung hoa và có tiếng chúc mừng bé đã trả lời đúng trên nền nhạc vui vẻ. Trò chơi này thu hút được sự chú ý của trẻ rất nhiều, trẻ 7/18
  9. Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động làm quen với toán cho trẻ 5- 6 tuổi. hứng thú tham gia trò chơi. Qua đó củng cố được biểu tượng những kiến thức về đặc điểm cấu tạo, cách đọc cũng như cách viết của các chữ số rất nhiều. Trẻ ghi nhớ rất nhanh và rất lâu. ( Ảnh trò chơi: “ Rung chuông vàng”) + Trong phần mềm power point tôi đã tự tìm hiểu và sử dụng các chức năng trong đó, kết hợp với một số hình ảnh sưu tập trên mạng để tạo ra các design, fomat của riêng mình. + Trò chơi: “Vòng quay kỳ diệu” cũng là một trò chơi tôi thiết kế trên phần mềm powerpoint. Đầu tiên tôi tạo một hình ảnh với hình ảnh được sắp xếp giống như một vòng quay. Ở mỗi ô tôi gắn các phần thưởng mà trẻ sẽ nhận được. Trẻ trả lời đúng câu hỏi sẽ được quay vòng quay may mắn để nhận phần thưởng của mình, bên cạnh đó là các ô vuông câu hỏi, tạo liên kết triggers để khi bấm vào ô câu hỏi sẽ phát ra câu hỏi. Sau đó nhấn đồng hồ bấm giờ để thời gian cho bé trả lời bắt đầu chạy. Khi thời gian kết thúc bé trả lời câu hỏi xong lại nhấn liên kết để mở ra đáp án là các chư số, hình học, đúng và chúc mừng trẻ.(Ảnh trò chơi: Vòng quay kỳ diêu) + Trò chơi: “ Hái táo” được thiết kế trên powerpoint dưới hình thức hái khi kích chuột chọn quả táo nào để hái thì sẽ hiển thị ra câu hỏi. Bé sẽ trả lời câu hỏi, nếu trả lời đúng quả táo sẽ rụng xuống còn nếu trả lời sai thì quả táo đó sẽ không rụng xuống cho bé. ( Ảnh trò chơi: “ Hái táo) b. Phần mềm Photoshop CS 6 Đây là phần mềm nhằm hỗ trợ cho phần mềm PowerPoint để có một bài giảng hoàn chỉnh. Phần mềm này cho phép cắt, chỉnh sửa ảnh để có được ảnh động tạo ra các nhân vật hoặc đối tượng chuyển động theo ý muốn, nó còn có thể di chuyển đối tượng đến bất kì vị trí nào, phông nền phù hợp với yêu cầu bài giảng. Tuy nhiên khó khăn nhất là việc lựa chọn hình ảnh, phần này ảnh hưởng rất lớn đến sự thành công của một giáo án điện tử. Chính vì vậy mà việc lựa chọn ảnh để đưa vào chỉnh sửa và cắt ảnh theo ý muốn phải là ảnh có kích thước phù hợp có size lớn 300- 400 trở lên, hoặc có độ phân giải cao để lúc thể hiện lên slide khi cần phóng to, thu nhỏ hình ảnh vẫn giữ độ sắc nét cho trẻ dễ nhìn. Ví dụ: Tôi: + Sử dụng phần mềm photoshop CS 6 để cắt tạo các nét của các chữ số khác nhau. + Sử dụng phần mềm photoshop CS 6 kết hợp với phần mềm paint 3D để tạo ra các hình ảnh hoa, lá, quả có gắn các chữ chữ số khác nhau, các hình nền với màu sắc khác nhau để đưa vào các trò chơi trong bài giảng sao cho phù hợp thu hút sự chú ý của trẻ. c. Phần mềm Adobe presenter 10: Là phần mềm thiết kế bài giảng elearning với nhiều chức năng hỗ trợ tối đa cho power point, html 5 và cả đa dạng các loại video. Cho phép chuyển đổi các 8/18
  10. Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động làm quen với toán cho trẻ 5- 6 tuổi. bài trình chiếu power point sang dạng tương tác multimedia, có lời thuyết minh (narration), có thể câu hỏi tương tác (quizze) và khảo sát (surveys), tạo hoạt động điều khiển dẫn dắt chương trình (animation), và tạo mô phỏng (simulation) một cách chuyên nghiệp. Ví dụ: + Trò chơi: “Tìm đúng đường về nhà cho bạn gái” nhằm củng cố cho trẻ số lượng trong phạm vi 9. Tôi thiết kế trên phần mềm adobe presenter 10 trong hệ thống câu hỏi trắc nghiệm drag – drop như sau: Đầu tiên tôi chọn một bức tranh sau đó tạo các con đường, ở phía trên có các chữ số khác nhau. Nhiệm vụ của các con là hãy chọn đúng chữ số 9 để gắn vào con đường đúng đánh dấu cho bạn gái về nhà của mình. Nếu bé chọn không đúng chữ sô 9 thì khi gắn vào con đường nó lại bật ra. + Trò chơi: “Chung sức” : Cũng được thiết kế trên phần mềm adobe presenter 10 trong hệ thống câu hỏi drag- drop như sau: Tôi tạo một trang nền là vườn cây ăn quả, ở đó có rất nhiều các quả có gắn các chữ số khác nhau và ở phía dưới là 2 cái giỏ có tên của mỗi đội. Nhiệm vụ của các bé là hãy hái đúng các quả có gắn chữ số theo yêu cầu. Nếu hái không đúng quả táo đó sẽ tự bật trở lại trên cây. + Trò chơi: “Tìm lá cho hoa” cũng là một dạng câu hỏi trắc nghiệm được tôi thiết kế dưới dạng trò chơi. Ở đó trẻ sẽ được dùng chuột để kéo ghép đúng những chiếc lá có gắn chữ số với bông hoa có chữ số tương ứng. d. Phần mềm TouchBroad: Là phần mềm thiết kế bài giảng tương tác. Khi thiết kế bài giảng trên phần mềm này giáo viên dạy trẻ có thể trực tiếp dùng các kỹ năng công nghệ thông tin của mình để trẻ trải nghiệm trên đó. Ví dụ: + Khi dạy trẻ nhận biết số lượng trong phạm vi 7, 8,9: Tôi có thể cho trẻ được trực tiếp thao tác trên bảng tương tác: trẻ tự vẽ, tô màu các nét của từng chữ số, trẻ chọn các nét để ghép tạo thành chữ số 9. Hay dạy trẻ so sánh nhận biết chiều cao, chiều dài của 3 đối tượng: Tôi cho trẻ tự vẽ các đối tượng có chiều cao, chiều dài khác nhau qua đó trẻ tự trải nghiệm khi muốn vẽ đối tượng cao hơn, dài hơn ta phải đưa bút lên phía trên, phía phải nhiều hơn. Từ đó trẻ có thể nhận biết đối tượng cao hơn hay dài hơn một cách dễ dàng vè ghi nhớ khắc sâu kiến thức.( Ảnh trẻ chơi trò chơi trên bảng tương tác) + Hay để trẻ phân biệt được điểm giống và khác nhau giữa hình vuông, hình chữ nhật: Tôi cho trẻ vẽ các hình vuông, hình chữ nhật có các cạnh dài bằng nhau là một màu, còn các màu khác cho điểm khác nhau giữa hai cạnh đó. Trên phần mềm này tôi cũng có thể thiết kế các trò chơi nhằm củng cố nhận thức của trẻ về chữ số, đo các đối tượng: 9/18
  11. Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động làm quen với toán cho trẻ 5- 6 tuổi. - Trò chơi: “Tập làm bác nông dân”:  Cách chơi: Cô chia lớp làm 2 đội, chúng mình sẽ tập làm các bác nông dân đi thu hoạch táo có gắn chữ các chữ số.( Trẻ lên dùng bút kéo những quả táo có gắn số theo yêu cầu của cô bỏ vào giỏ, trò chơi được chơi trên bảng tương tác)  Luật chơi: Mỗi lần lên chơi chỉ được hái một quả táo có gắn một chữ số. Trong thời gian một bản nhạc đội nào thu hoạch được đúng và nhiều hơn thì đội đó sẽ giành chiến thắng.( Ảnh trò chơi: “ Tập làm bác nông dân”) - Trò chơi: “Nhanh tay, nhanh mắt”  Cách chơi: Cô chia lớp làm hai đội, Trên bảng cô tạo các hình ảnh các đối tượng hay các hình học khác nhau. Nhiệm vụ của các bé là nhìn thật tinh mắt và nhanh tay tô màu các hình, đối tượng đúng màu theo yêu cầu của cô.( tô màu bức tranh với các đối tượng cao nhất màu xanh, thấp hơn màu đỏ, thấp nhất màu vàng. Hay tô màu để hoàn thiện bức tranh sao cho đẹp: màu đỏ cho hình tam giác, màu xanh lá cho hình tròn, màu nâu cho hình chữ nhật, màu xanh dương cho hình vuông.  Luật chơi: Trong thời gian là một bản nhạc đội nào tô nhanh và đúng đội đó sẽ giành chiến thắng. - Trò chơi: “ Bé khéo tay, tinh mắt”: Được tôi thiết kế trên phần mềm TouchBroad để dạy trên bảng tương tác. Ở đó tôi vẽ một bức tranh về quang cảnh Lăng Bác bằng các điểm. Sau đó đánh dấu từng từng điểm bằng các chữ số từ 1 đến 10. Nhiệm vụ của các bé là sẽ nối các điểm đó theo thứ tự từ 1 đến 10 và nói được hình mình vừa nối. Sau đó tô màu bức tranh cho đẹp.( Ảnh trò chơi: “ Bé khéo tay tinh mắt”) e. Phần mềm Audacity, camtasia studio: Là phần mềm đơn giản dễ sử dụng cho phép người dùng có thể cắt, ghép, điều chỉnh nhanh chậm các đoạn nhạc hay lọc các tạp âm cho những file ghi âm có chất lượng cao hơn. + Sử dụng phần mềm Audacity để thu các âm thanh, hiệu chỉnh cắt, ghép, lọc bỏ các tạp âm của các đoạn nhạc, các câu trả lời, đáp án nhằm động viên khích lệ trẻ kịp thời khi trẻ trả lời các câu hỏi hay tham gia các trò chơi. + Sử dụng phần mềm camtasia để cắt ghép, nối, tạo hiệu ứng cho các đoạn video Ví dụ: “Đồng hồ bấm giờ”: Là một đoạn video bấm thời gian cho trẻ trả lời câu hỏi trong thời gian 5 giây. Tôi kết hợp giữa video đồng hồ chạy 5 giây, nhạc hiệu bắt đầu và tiếng nổ để báo hiệu thời gian đã hết. Với chiếc đồng hồ này tôi có thể sử dụng khi thiết kế trong nhiều trò chơi, bài giảng khác nhau. Ngoài việc sử dụng các phần mềm để thiết kế bài giảng điện tử ra tôi còn thường xuyên lên mạng tải những bài hát phù hợp với các chủ đề để cài đặt vào bài giảng, hay tự tạo ra những đoạn nhạc có ghi âm lời động viên khuyến khích 10/18
  12. Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động làm quen với toán cho trẻ 5- 6 tuổi. trẻ kịp thời khi trẻ trả lời đúng, giúp cho bài giảng thêm sinh động, hấp dẫn trẻ. Mặt khác nhằm để đánh giá được trẻ đúng các mục tiêu cần đạt về các lĩnh vực phát triển, tôi nghiên cứu để tạo thêm các phiếu bài tập trên google driver. Đối với giáo viên thì đây là công cụ mạnh mẽ nhất mà lại miễn phí tuyệt vời để tạo các bài trắc nghiệm online cho trẻ. Ở đó có hệ thống các câu hỏi trắc nghiệm một đáp án hay nhiều đáp án, và có thể đưa ra đáp án khác theo ý của trẻ. Ví dụ: Nhằm đánh giá mục tiêu 40: “ Gọi tên và chỉ ra các điểm giống, khác nhau giữa hai khối cầu và khối trụ, khối vuông và khối chữ nhật” sau khi dạy trẻ xong về nhận biết phân biệt khối cầu và khối trụ, khối vuông và khối chữ nhật, tôi đã tạo sẵn một phiếu bài tập online trên google driver rồi gửi đường link đến zalo nhóm lớp tôi phụ trách và cho trẻ làm phiếu bài tập đó. Nhờ các tính năng trên công cụ tôi có thể biết được những trẻ nào đã tham gia làm phiếu. Từ đó tôi tổng hợp các câu trả lời của trẻ cùng với sự quan sát các con ở các hoạt động để đưa ra đánh giá trẻ một cách nhanh chóng và chính xác nhất. Tương tự như vậy với mục tiêu 30: “Đếm trên đối tượng trong phạm vi 10 và đếm theo khả năng” Tôi tạo một play game trong trang quizizz với 11 câu hỏi trắc nghiệm nhanh để trẻ ôn được đếm trên đối tượng trong phạm vi 10. Sau đó coppy đường link gửi vào zalo của lớp để phụ hunh cho trẻ làm và gửi bài lại cho cô thông qua kết quả trẻ chơi trò chơi cô đánh giá trẻ đã đạt yêu cầu mục tiêu chưa. ( Đường link hare&referrer=5e9d151afb1a65001bd8438b) Đặc biệt trong thời gian nghỉ dịch codid 19, tôi đã tham khảo trên mạng internet để học hỏi, xây dựng phòng học trực tuyến, tiến hành dạy zoom cho trẻ ở lớp. Bài dạy là các bài giảng tôi xây dựng với màu sắc, hiệu ứng hấp dẫn đã thu hút được rất nhiều trẻ cũng như sự ủng hộ hào hứng của các bậc phụ huynh cùng tham gia với con. Giúp các con ôn luyện, củng cố kiến thức của mình trên các hoạt động nói chung và hoạt động làm quen với toán nói riêng, không quên kiến thức mình đã được học khi phải trải qua một kỳ nghỉ dài. Việc sử dụng hài hoà hợp lý các phần mềm đã giúp tôi thiết kế ra những trò chơi trí tuệ, bài giảng điện tử, bài giảng tương tác mà khi ứng dụng vào các hoạt động làm quen với toán đã thu hút được sự tập trung chú ý của trẻ. Trẻ rất hứng thú tham gia các hoạt động. Từ đó chất lượng hoạt động cũng tăng lên rõ rệt. Trẻ ghi nhớ các chữ số, biết được đặc điểm các chữ số rất nhanh và dễ dàng. 3. Biện pháp 3: Giúp trẻ tiếp cận với công nghệ thông tin và ứng dụng công nghệ thông tin vào giờ học đạt hiệu quả cao. 11/18
  13. Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động làm quen với toán cho trẻ 5- 6 tuổi. Để giúp trẻ tiếp cận và ứng dụng công nghệ thông tin vào trong hoạt động giảng dạy có hiệu quả. Cụ thể là trẻ biết di chuột, kích chuột để chọn đối tượng sau đó kéo dê đối tượng để nối, thả khi tham gia học bài giảng E- learning trên máy tính và kỹ năng dùng bút kết hợp các chức năng cơ bản: Vẽ, nối, tô màu, kéo thả chọn các đối tượng trên bảng tương tác. Trong các giờ dạy trẻ làm quen với các biểu tượng sơ đẳng về toán, tôi luôn sử dụng các hình thức khác nhau để gây hứng thú cho trẻ cũng như muốn đảm bảo giờ dạy được sinh động, hấp dẫn, giúp trẻ nhanh chóng hiểu bài và kích thích trẻ tham gia hoạt động một cách tích cực. Tôi đã thường xuyên lên mạng Internet tìm tư liệu, hình ảnh đẹp, kết hợp tìm trong kho dữ liệu thiết kế bài giảng của mình đã sáng tạo ra. Lựa chọn những tư liệu phù hợp với bài giảng mình xây dựng để thiết kế cho bài giảng điện tử mình muốn. Ví dụ: + Khi tôi dạy trẻ bài dạy tập xem giờ đúng trên đồng hồ được xây dựng trên bảng tương tác: Các hoạt động, trò chơi của bài dạy được trẻ tham gia rất hứng thú, tích cực: Trẻ được lên dùng bút chọn nối các giờ đúng với các đồng hồ một các nhanh gọn và thành thạo. + Trẻ được dùng bút di chuyển xoay kim đồng hồ về đúng giờ theo yêu cầu của cô. Từ đó khắc sâu được khái niệm giờ đúng với trẻ: “ Khi kim dài chỉ vào số 12, kim ngắn chỉ vào bất kể số nào trên đồng hồ thì đó là giờ đúng”. ( Ảnh đồng hồ to cho trẻ đi chuyển kim) + Trẻ được dùng bút để nối giờ đúng với hoạt động hàng ngày của trẻ khi tham gia vào trò chơi: Cùng nhau đua tài, ( Ảnh trò chơi: “ Cùng nhau đua tài” Việc sử dụng đồ dùng trực quan trên máy vi tính luôn mang lại cho trẻ hứng thú và kích thích trẻ tham gia vào các hoạt động hơn nữa bởi trên máy vi tính các hình ảnh xuất hiện và mất đi hay kèm theo các hiệu ứng mới lạ, hấp dẫn, trẻ sẽ tập trung sự chú ý trước những điều mới lạ, hoạt động sẽ càng đạt hiệu quả hơn. Như vậy, cho trẻ tiếp cận với công nghệ thông tin và ứng dụng công nghệ thông tin qua các giờ hoạt động cũng là hình thức rất cơ bản để giúp trẻ nắm đựơc những kĩ năng cần thiết khi bước vào trường tiểu học. Bên cạnh đó thì việc tạo môi trường cho trẻ làm quen cũng giúp trẻ ngày càng tự tin, mạnh dạn tìm hiểu khám phá cũng không kém phần quan trọng. Với việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động làm quen với toán, kết quả đạt được rất cao. Giờ học đã làm cho trẻ yêu thích, chăm chú hơn khi được thấy các Slide với những hình ảnh động xuất hiện rồi biến mất. Không những thế việc tổ chức một hoạt động với hình thức theo một chương trình xuyên suốt như vậy và cô giáo là người dẫn chương trình kết hợp giới thiệu 12/18
  14. Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động làm quen với toán cho trẻ 5- 6 tuổi. khéo léo các trò chơi, có khoảng thời gian cho trẻ thư giãn bằng các trò chơi chuyển tiếp nhẹ nhàng xen kẽ trẻ cảm thấy thoải mái với không khí học vui vẻ, sôi nổi trẻ tích cực tham gia hoạt động hơn. Bằng các trò chơi mới trẻ sẽ hứng thú khám phá những điểm mới của bài học, tạo được sức hút mạnh mẽ của trẻ vào bài học và giúp trẻ khắc sâu trí nhớ về cấu tạo chữ số, độ dài ngắn, cao thấp khi trẻ được làm quen. Chính vì vậy với mỗi tiết dạy tôi luôn tìm tòi, sáng tạo những trò chơi mới, cách chơi mới ứng dụng các hình thức khác nhau, thường xuyên thay đổi trò chơi để tạo ra sự mới lạ tạo hứng thú cho trẻ. Qua hình thức cho trẻ tiếp cận với máy vi tính, sử dụng bảng tương tác và ứng dụng công nghệ thông tin vào trong các giờ hoạt động nói chung, đặc biệt là trong các giờ hoạt động làm quen với toán nói riêng, là hình thức rất cơ bản giúp người giáo viên đạt được mục đích của giờ hoạt động. Ngoài ra tuỳ theo nội dung của từng bài, giáo viên có thể lựa chọn hình thức tổ chức giờ hoạt động phù hợp, nhằm tạo ra cho trẻ một trạng thái thật thoải mái, gần gũi với cuộc sống thực, “Học mà chơi,chơi mà học”. Điều này đã mang lại cho trẻ sức hấp dẫn, mới lạ, trẻ hứng thú nhiều hơn, tiếp thu được bài học tốt hơn, nhanh hơn. Trẻ tự tin, tích cực hoạt động hơn không còn nói chuyện trong giờ học, cũng như kích thích được tư duy trẻ phát triển. 4. Biện pháp 4: Thông qua các hoạt động ở mọi lúc, mọi nơi. Để khắc sâu những chữ số trẻ đã học, ở các giờ hoạt động chiều, hoạt động đón trẻ tôi cho trẻ cùng chơi với các trò chơi với các con số do tôi thiết kế trên bảng tương tác hoặc sưu tầm tải của các bạn bè đồng nghiệp trên mạng có nhiều nội dung hấp dẫn, giúp các cháu đọc, viết các chữ số theo cách rất mới lạ với những trò chơi trên máy tính, bảng tương tác. Ví dụ: + Các cháu tự tìm ghép các chữ số sao cho đúng với số lượng các nhóm hình ảnh trên màn hình. Tự tìm các nét để ghép được các chữ số đúng, Những trò chơi này được chơi trên bảng tương tác các cháu dùng bút để chọn và di chuyển.( Ảnh trẻ ghép các số tương ứng số lượng trên bảng tương tác) + Mỗi chủ đề tôi vẽ cá đối tượng khác nhau để trẻ tập chia nhóm các đối tượng đó theo các cách khác nhau rồi tổng hợp số cách chia một nhóm đối tượng làm hai nhóm nhỏ theo các cách khác nhau. Để xen kẽ chuyển tiếp các trò chơi trong hoạt động được linh hoạt tôi xây dựng, tìm tòi trên mạng thêm một số trò chơi để trẻ tập đếm, tập so sánh, đo độ dài các đối tượng, 13/18
  15. Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động làm quen với toán cho trẻ 5- 6 tuổi. Trong giờ hoạt động chung cũng như khi dạy trẻ ở mọi lúc mọi nơi. Ngoài việc giáo dục đồng bộ cho trẻ, tôi luôn quan tâm đến kiến thức cá nhân để có kế hoạch bồi dưỡng thêm cho trẻ yếu, kém hơn các bạn. Ví dụ: Tôi phát hiện những trẻ có kỹ năng thêm bớt, so sánh chia nhóm tốt. Sau đó tôi sẽ có kế hoạch bồi dưỡng thêm, giúp trẻ phát huy khả năng, kiến thức của trẻ trong các hoạt động góc, hoạt động chiều. Đối với những trẻ kỹ năng còn yếu, tôi cũng nắm bắt, gần gũi động viên trẻ theo bạn, dần dần giúp trẻ hoà nhập với chất lượng chung. Để đạt được hiểu quả trong giờ hoạt động chung, giáo viên cần phải có kế hoạch, biện pháp, kinh nghiệm tổ chức những hoạt động nhằm nâng cao khả năng kiến thức về toán cho trẻ như: Tổ chức cho trẻ đếm nhận biết các nhóm đồ vật, nhận biết mối quan hệ hơn kém, chia nhóm đối tượng ở mọi lúc mọi nơi. Tôi thường xuyên quan sát trẻ, ghi chép vào sổ để theo dõi, đánh giá quá trình phát triển những kỹ năng cần thiết chuẩn bị cho việc luyện đếm, nhận biết số lượng các nhóm đối tượng hay kỹ năng chia nhóm, so sánh của trẻ nhằm điều chỉnh các biện pháp giáo dục đối với từng cá nhân trẻ. 5. Biện pháp 5: Làm tốt công tác phối hợp, tuyên truyền Công tác phối hợp, tuyên truyền cũng góp phần không nhỏ trong thành công khi thực hiện đề tài này. Cụ thể như sau: a. Về phía nhà trường: Do tôi đã được tham gia các lớp tập huấn công nghệ thông tin và hướng dẫn sử dụng các chức năng của bảng tương tác của phòng, của nhà trường tổ chức nên tôi đã có thêm rất nhiều kiến thức bổ ích về công nghệ thông tin. Từ đó ứng dụng vào trong thiết kế và giảng dạy. Bên cạnh đó với lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ đối với công việc tôi thường xuyên lên mạng Internet tìm tài liệu cũng như học hỏi kinh nghiệm của các anh chị làm bên công nghệ thông tin. Những tài liệu như : Các loại đĩa trò chơi, chương trình giúp trẻ phát triển tư duy được doawload từ trên mạng về. Tôi đã xây dựng ý tưởng của mình sau đó trình bày với ban giám hiệu nhà trường về ý tưởng xây dựng kho học liệu điện tử của các khối, của nhà trường. Được sự đồng ý, ủng hộ của ban giám hiệu tôi phối hợp với nhóm công nghệ thông tin trong trường xây dựng được một kho học liệu điện tử ở đó bao gồm các loại đĩa, các phần mềm hỗ trợ giáo dục, hay các trò chơi trí tuệ, Để chị em giáo viên trong nhà trường cùng khai thác học hỏi và ứng dụng sử dụng linh hoạt kho học liệu đó trong mọi hoạt động. Trẻ được tiếp xúc với chương trình Bút chì thông minh, Sắc màu toán học Và các trò chơi có áp dụng công nghệ thông tin rất hấp dẫn, hình ảnh đa dạng, màu sắc, âm thanh sống động giúp trẻ có điều kiện sáng tạo và phát triển 14/18
  16. Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động làm quen với toán cho trẻ 5- 6 tuổi. óc tưởng tượng, tìm hiểu thế giới xung quanh một cách nhẹ nhàng, lôi cuốn và hấp dẫn mang đến cho trẻ niềm say mê thực sự. b. Về phía phụ huynh Như chúng ta đã biết con cái là nguồn hạnh phúc vô giá của những người làm cha làm mẹ, trong xã hội hiện nay mỗi gia đình chỉ có từ 1-2 con nên ngay từ lứa tuổi mầm non các bậc phụ huynh đã rất quan tâm đến vấn đề học tập của con cái. Vì vậy việc cho trẻ làm quen với công nghệ thông tin được các bậc phụ huynh đặc biệt quan tâm. Hiện nay, chúng ta đang sống trong thời đại công nghệ số hầu hết các bậc phụ huynh đều trang bị cho mình những chiếc điện thoại thông minh có thể sử dụng được các phần mềm ứng dụng. Nắm được thực trạng đó để thuận tiện cho việc trao đổi giữa phụ huynh và cô giáo trong việc cùng phối kết hợp chăm sóc giáo dục trẻ tôi đã lập một nhóm Zalo của tất cả các bậc phụ huynh trong lớp. Đây giống như một cuốn sổ liên lạc điện tử lớn của lớp được tôi sử dụng thường xuyên. Hàng ngày tôi cập nhật các video, hình ảnh các con trên lớp hoạt động để các bậc phụ huynh thấy được con em mình được tham gia các hoạt động như thế nào? Hay để khi cùng nhau trao đổi về tình hình học các môn học nói chung đặc biệt là làm quen với toán nói riêng của các con ở trên lớp. Hướng dẫn các bậc phụ huynh cách tập viết số đúng qui trình cho các con. Không những vậy tôi còn xây dựng các video trò chơi, bài học để gửi đến các bậc phụ huynh phối hợp cùng làm tốt công tác chăm sóc giáo dục trẻ nói chung và đặc biệt chuẩn bị một hành trang tốt cho trẻ chuẩn bị vào lớp 1. III. KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÓ SO SÁNH ĐỐI CHỨNG Qua gần một năm nghiên cứu và thực hiện đề tài: “Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động làm quen với toán cho trẻ 5- 6 tuổi” ở lớp 5 tuổi A3 tổng số là 39 cháu từ tháng 9/2019 đến tháng 3/2020, tôi nhận thấy kết quả đạt được như sau: (Bảng đính kèm sau phụ lục) 15/18
  17. Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động làm quen với toán cho trẻ 5- 6 tuổi. C. KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT I. Kết luận 1. Đối với giáo viên. Qua quá trình học tập và giảng dạy, nghiên cứu đề tài tôi nhận thấy giáo viên đóng vai trò rất quan trọng trong việc hướng dẫn trẻ làm quen với toán. Vì vậy muốn đạt được hiệu quả cao, trước mỗi giờ lên lớp tôi luôn soạn bài đầy đủ, nắm chắc giáo án phương pháp lên lớp theo đúng trình tự loại tiết để thiết kế bài giảng điện tử sao cho sinh động, sáng tạo, phù hợp nhằm giúp trẻ nắm chắc nội dung bài học. Tôi luôn tìm tòi học hỏi các chị em đồng nghiệp trong trường cũng như trường bạn về kinh nghiệm soạn giảng, thiết kế bài giảng điện tử, thiết kế một số trò chơi với toán, lựa chọn những hình ảnh có nội dung phù hợp đưa vào máy tạo phần mềm để áp dụng dạy trẻ, đưa trẻ vào thế giới ham học, tìm tòi và sáng tạo gây sự chú ý bất ngờ cho trẻ. Tận dụng các sản phẩm từ trò chơi ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động khác. Điều cần thiết nhất là giáo viên phải biết phối kết hợp chặt chẽ với phụ huynh, làm tốt công tác tuyên truyền tới các bậc cha mẹ để nhận được sự giúp đỡ đồng tình, từ đó đưa con em mình ngày càng tiến bộ, khao khát thích học không những chỉ trong hoạt động làm quen với toán mà còn có ích cho các hoạt động khác nữa. Trong quá trình thực hiện tôi thấy mình được nâng cao hơn về chuyên môn, phương pháp, đặc biệt là hình thức dạy trẻ linh hoạt, tự tin và sáng tạo hơn. Việc giúp trẻ tiếp cận tin học và ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy đó giúp tôi tiết kiệm được thời gian và kinh phí cho việc làm đồ dùng vì với giáo viên mầm non hiện nay lượng công việc rất nhiều, vì vậy chúng ta phải tìm biện pháp, phương pháp để giảm bớt thời gian và lượng công việc, nhưng hiệu quả và chất lượng giáo dục luôn được đảm bảo thì việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy là rất cần thiết và hiệu quả cũng rất cao. Từ việc ứng dụng trên tôi không chỉ sử dụng cho riêng mình mà tôi còn sao chép những tư liệu cho các chị em, để các chị em nào có máy vi tính có thể ứng dụng trong tiết dạy và làm tư liệu về sau. Kỹ năng sử dụng và ứng dụng các phần mềm hỗ trợ giáo dục để thiết kế các bài giảng điện tử, bài giảng tương tác, trò chơi trí tuệ, của tôi được nâng cao lên rất nhiều. Điều đó được thể hiện qua biểu đồ sau: 16/18
  18. Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động làm quen với toán cho trẻ 5- 6 tuổi. Biểu đồ 1: Kĩ năng sử dụng và ứng dụng công nghệ thông tin của cô. 2. Đối với trẻ Sau khi áp dụng một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động làm quen với toán cho trẻ 5- 6 tuổi tôi nhận thấy trẻ lớp tôi rất hứng thú, tự tin, thoải mái khi tham gia các hoạt động làm quen với toán. Trẻ thuộc và ghi nhớ các chữ số, các biểu tượng rất nhanh. Trẻ rất thích thú và mạnh dạn, tự tin khi tham gia các hoạt động trò chơi với toán. Trẻ có kỹ năng sử dụng bút và một số chức năng trên bảng tương tác cũng như di chuột rất nhanh và thành thạo. Điều đó được thể hiện rất rỗ qua biểu đồ sau: Biểu đồ 2: Biểu đồ thể hiện kết quả trên trẻ có so sánh đối chứng 17/18
  19. Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động làm quen với toán cho trẻ 5- 6 tuổi. II. Đề xuất: 1. Đối với nhà trường - Tiếp tục xây dựng và nâng cao trình động công nghệ thông tin cho đội ngũ giáo viên cốt cán. - Tổ chức bồi dưỡng nâng cao trình độ tin học và kỹ năng ứng dụng CNTT cho toàn thể giáo viên ít nhất mỗi năm một lần. - Xây dựng phòng máy tính riêng, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh có thời gian tiếp xúc với máy tính có sự kiểm soát của giáo viên hoặc gia đình học sinh. - Tổ chức chuyên đề cấp trường về ứng dụng CNTT trong dạy học. Có thể mời giáo viên của các trường bạn tham gia báo cáo, chia sẻ kinh nghiệm. - Tổ chức dự giờ tập thể, tổ chức thi giảng dạy có ứng dụng CNTT nhằm tuyên dương, khuyến khích những cá nhân xuất sắc. 2. Đối với phòng giáo dục: - Phòng giáo dục thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn về CNTT cho giáo viên mà đặc biệt là tập huấn về phương pháp xây dựng Bài giảng điện tử, bài giảng tương tác, trò chơi điện tử qua đó tạo điều kiện cho giáo viên được bổ sung kiến thức và giao lưu học hỏi kinh nghiệm của đồng nghiệp nhằm nâng cao chuyên môn. – Tổ chức cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử E-Learning cấp Huyện nhằm đẩy mạnh hơn nữa công tác ứng dụng CNTT trong dạy và học. – Tổ chức hội thi, chuyên đề ứng dụng CNTT trong giáo dục cấp Huyện. Trên đây là sáng kiến kinh nghiệm của tôi đưa ra, còn nhiều hạn chế. Vậy kính đề nghị hội đồng khoa học - Phòng giáo dục huyện Đan Phượng và Ban giám hiệu Trường mầm non Đan Phượng quan tâm giúp đỡ tôi hoàn thành nhiệm vụ. Tôi xin chân thành cảm ơn! 18/18
  20. Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động làm quen với toán cho trẻ 5- 6 tuổi. D. PHỤ LỤC BẢNG KHẢO SÁT SỐ LIỆU ĐIỀU TRA Bảng 1: Bước đầu khảo sát kết quả cho thấy: KQ đầu năm STT Nội dung tiêu chí khảo sát SL Tỷ lệ % 1, Có kỹ năng sử dụng và ứng dụng các phần mềm 4 Giáo trong công tác thiết kế bài giảng viên Có kỹ năng sử dụng và ứng dụng các trang thiết bị 2 công nghệ thông tin trong công tác giảng dạy. Trẻ có kỹ năng sử dụng chuột trên máy tính 10 25,6% Trẻ có kỹ năng sử dụng bút và một số chức năng 2, 2 5,1% trên bảng tương tác. Trẻ Trẻ hứng thú học tập,tiếp thu bài tốt. Tích cực tham gia vào các trò chơi, biểu tượng sơ đẳng về 15/39 38,5% toán học. Bảng 2: Bảng tổng hợp kết quả Kết quả đầu Kết quả cuối STT Nội dung trẻ cần đạt năm năm Số Tỷ lệ Số Tỷ lệ lượng % lượng % Có kỹ năng sử dụng và ứng dụng các phần mềm trong công tác thiết 4 8 1, kế bài giảng Giáo Có kỹ năng sử dụng và ứng dụng viên các trang thiết bị công nghệ thông 2 5 tin trong công tác giảng dạy. Trẻ có kỹ năng sử dụng chuột trên 10 25,6% 30 76,9% máy tính 2. Trẻ có kỹ năng sử dụng bút và một 2 5,1% 29 74,4% Trẻ số chức năng trên bảng tương tác. Trẻ hứng thú học tập,tiếp thu bài tốt. Tích cực tham gia vào các trò chơi 15/39 38,5% 34 87,2% củng cố, nhận biết chữ cái.
  21. Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động làm quen với toán cho trẻ 5- 6 tuổi. PHIẾU KHẢO SÁT KĨ NĂNG ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN CỦA TRẺ Họ và tên trẻ: Ngày tháng năm sinh . Lớp: , Năm học: ., Trường mầm non Đan Phượng Đầu năm Cuối năm STT Nội dung Tiêu chí Đạt CĐ Đạt CĐ 1 Kỹ năng sử dụng Di chuột chuột trên máy Kéo dê đối tượng tính Chọn đối tượng 2 Kỹ năng sử dụng Vẽ bút và một số Tô màu chức năng trên Di chuyển đối bảng tương tác. tượng 3 Trẻ hứng thú học tập Tích cực tham gia vào các trò chơi Trẻ tiếp thu bài tốt
  22. Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động làm quen với toán cho trẻ 5- 6 tuổi. PHIẾU KHẢO SÁT KĨ NĂNG ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN CỦA GIÁO VIÊN Họ và tên giáo viên: Ngày tháng năm sinh . Dạy lớp: , Năm học: . Trường mầm non Đan Phượng. Đầu năm Cuối năm STT Nội dung Tiêu chí Biết SDTT Biết SDTT SD SD Phần mềm Power Point. Phần mềm Photoshop CS 6 Có kỹ năng sử Phần mềm Adobe dụng và ứng dụng presenter 10 1 các phần mềm Phần mềm trong công tác TouchBroad thiết kế bài giảng Phần mềm Audacity, Phần mềm camtasia studio Phần mềm zoom Có kỹ năng sử Máy tính dụng và ứng dụng Bảng tương tác các trang thiết bị Loa đài 2 công nghệ thông Điện thoại tin trong công tác giảng dạy Máy tính bảng
  23. Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động làm quen với toán cho trẻ 5- 6 tuổi. Sau đây là một vài hình ảnh mà tôi đã thiết kế trong các bài giảng elearning, bài giảng tương tác trên phần mềm TouchBroad và đã dạy tại lớp tôi được ban giám hiệu nhà trường và tổ chuyên môn đánh giá rất cao. Hình ảnh: Trò chơi rung chuông vàng Hình ảnh: Trò chơi vòng quay kỳ diệu
  24. Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động làm quen với toán cho trẻ 5- 6 tuổi. Hình ảnh: Trò chơi tập làm bác nông dân Hình ảnh: Trò chơi nhanh tay nhanh mắt.
  25. Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động làm quen với toán cho trẻ 5- 6 tuổi. Bài giảng tương tác: Đề tài: Nhận biết các nhóm có số lượng là 10. Hình ảnh: Trò chơi ô cửa bí mật, ghép tranh
  26. Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động làm quen với toán cho trẻ 5- 6 tuổi. Bài giảng tương tác: Đề tài Dạy trẻ tập xem giờ đúng trên đồng hồ. Chủ đề: Bản thân Bài giảng tương tác: Đề tài Dạy trẻ tách nhóm có số lượng là 7 thành hai phần theo các cách khác nhau.
  27. Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động làm quen với toán cho trẻ 5- 6 tuổi. MỤC LỤC TT Nội dung Trang A ĐẶT VẤN ĐỀ 1 I LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI 1 1 Cơ sở lý luận 1 2 Cơ sở thực tiễn 2 II MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU 3 III ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU 3 IV ĐỐI TƯỢNG KHẢO SÁT THỰC NGHIỆM 3 V PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 3 VI PHẠM VI VÀ KẾ HOẠCH NGHIÊN CỨU 3 B NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 4 I THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 4 1 Tình trạng khi chưa thực hiện 4 a Thuận lợi 4 b Khó khăn 5 2 Số liệu điều tra trước khi thực hiện 5 II CÁC BIỆN PHÁP THỰC HIỆN 5 1 Biện pháp 1: Tự học, tự bồi dưỡng nâng cao kỹ năng sử dụng 5 công nghệ thông tin. 2 Biện pháp 2: Khai thác và lựa chọn các phần mềm làm để vận 6 dụng hiệu quả vào hoạt động làm quen với toán. 3 Biện pháp 3: Giúp trẻ tiếp cận với công nghệ thông tin và ứng 11 dụng công nghệ thông tin vào giờ học đạt hiệu quả cao. 4 Biện pháp 4: Thông qua các hoạt động ở mọi lúc, mọi nơi. 13 5 Biện pháp 5: Làm tốt công tác tham mưu, tuyên truyền 14 a Về phía nhà rường 14 b. Về phía phụ huynh 15 III KẾT QUẢ THỰC HIỆN 15 C KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT 16 I Kết luận 16 1 Đối với giáo viên 16 2 Đối với trẻ 17 II Đề xuất 18 D PHỤ LỤC 19
  28. Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động làm quen với toán cho trẻ 5- 6 tuổi.