Báo cáo chuyên đề Một số biện pháp và lợi ích của múa dân vũ đối với sức khỏe con người - Phạm Nhứt Đẳng

ppt 21 trang Đăng Bình 05/12/2023 1010
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Báo cáo chuyên đề Một số biện pháp và lợi ích của múa dân vũ đối với sức khỏe con người - Phạm Nhứt Đẳng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbao_cao_chuyen_de_mot_so_bien_phap_va_loi_ich_cua_mua_dan_vu.ppt

Nội dung text: Báo cáo chuyên đề Một số biện pháp và lợi ích của múa dân vũ đối với sức khỏe con người - Phạm Nhứt Đẳng

  1. CHUYÊN ĐỀ MÔN THỂ DỤC “MỘT SỐ BIỆN PHÁP & LỢI ÍCH CỦA MÚA DÂN VŨ ĐỐI VỚI SỨC KHỎE CON NGƯỜI” TỔ THỂ DỤC – NGHỆ THUẬT Giáo viên thực hiện: Phạm Nhứt Đẳng
  2. I. LÝ DO CHỌN CHUYÊN ĐỀ: Múa dân vũ không chỉ giúp bạn giảm cân mà còn giúp hệ thống xương trở nên chắc khỏe, tăng cường trí nhớ, làm chậm quá trình lão hóa và giúp bạn chống lại stress một cách hữu hiệu. II. MỤC ĐÍCH: II.1. Giảm cân Lợi ích đầu tiên của tập luyện múa dân vũ chính là giảm cân. Múa dân vũ là bộ môn gần như tổng hợp nhiều môn thể thao. Một buổi tập múa dân vũ giúp bạn tiêu hao năng lượng tương đương với việc chạy 1.500m. Nhìn bề ngoài, bạn có thể thấy việc thực hiện các động tác tương đối nhẹ nhàng, nhưng trên thực tế, lượng calories đốt cháy trong quá trình tập luyện múa dân vũ lại rất đáng kể. Chỉ cần từ hai đến ba lần trong một tuần múa dân vũ, đây sẽ là bài tập thay thế tốt nhất cho những bài thể dục thường ngày. Múa dân vũ cũng là bài tập tuyệt vời để "thu gọn" vòng hai, săn chắc vòng ba. Các cơ bụng, cơ hông sẽ được hoạt động rất nhiều khi bạn múa dân vũ. Theo nghiên cứu, một người múa dân vũ với những vũ điệu nhẹ nhàng như Waltz, Tango, Swing, trong vài phút sẽ tiêu hao khá nhiều calo.
  3. II.2. Cải thiện trí nhớ Múa dân vũ giúp cải thiện lưu lượng máu, tăng nồng độ oxy trong máu, giúp cơ thể sản xuất serotonin, từ đó, giúp cải thiện trí nhớ. Việc phải ghi nhớ tất cả các động tác vũ đạo của các điệu nhảy không hề đơn giản. Khi bạn đã tập luyện thành thạo, đó chính là lúc trí nhớ của bạn được cải thiện. Nghiên cứu của Mỹ cho thấy, hình thức giải trí này làm giảm đáng kể nguy cơ suy giảm trí nhớ ở người cao tuổi. Bước đi nhịp nhàng, đồng bộ phối hợp với sự vận động của hai tay kích thích sự hoạt động của cả hai nửa não bộ, làm cho con người năng động, sáng tạo hơn. Ngoài ra, múa dân vũ còn làm tăng khả năng cảm nhận và sự tự tin của bạn. II.3. Chống lại trầm cảm Trong tất cả các bài tập thể thao, múa dân vũ là bài tập thư giãn dễ dàng và thú vị nhất. Trong khi nhảy, các cơ bắp của bạn được thư giãn, nhờ đó, mức độ căng thẳng cũng giảm đi đáng kể. Các nhà khoa học đã chứng minh rằng, chuyển động với nhịp điệu của một bài hát có thể mang lại cảm giác bình yên trong tâm trí, loại bỏ những căng thẳng tích tụ.
  4. II.4. Múa dân vũ phòng chống đau lưng: Phải làm việc ở môi trường văn phòng lâu dài thì chị em mới thấy được sự nguy hiểm của chứng bệnh quái ác này. Ban đầu là những lần đau nhẹ nơi vùng cổ và lưng, sau đó là những cơn đau dai dẳng hành hạ cả những lúc hoạt động bình thường khiến chị em sợ vận động và khiến bệnh lại càng nặng thêm cho tới khi bị thoái hoái đốt sống. Tập múa dân vũ giúp tạo một tư thế đứng đúng đắn, tạo các múi cơ khỏe mạnh chính là biện pháp phòng bệnh tốt nhất cho những người làm việc văn phòng. II.5. Múa dân vũ tốt cho tim mạch: Theo trung tâm cấp cứu tại tiểu bang Ohio Mỹ, việc học nhảy giúp tiêu hao mỡ bụng, đặc biệt giảm rủi ro bệnh động mạch vành, giảm huyết áp, giữ sức nặng cơ thể ở mức trung bình. Một nghiên cứu khác của ĐH Y nước Italia, cho rằng việc học nhảy, múa dân vũ theo các nhịp nhanh đều hoặc giúp làm nâng cao phẩm chất sức khỏe cũng những người dễ bị bệnh tim hoặc bị suy tim.
  5. II.6. Múa dân vũ giúp cải thiện vóc dáng: Việc múa dân vũ nhảy theo nhạc, một thời gian dài sẽ giúp chị em có cảm giác cực tự tin về vóc dáng của mình. Múa dân vũ bao giờ cũng có 1 phần gọi là giải phóng cơ thể, khi cơ thể được giải phóng rồi thì chỉ cần những bước di chuyển bình thường thôi là khá tốt cho vóc dáng. II.7. Làm chậm quá trình lão hóa Múa dân vũ giúp làm giảm các căng thẳng thần kinh, giúp bạn thư giãn và nhờ đó, quá trình lão hóa cũng được giảm thiểu. Khi cơ thể được uyển chuyển theo những nhịp nhảy, máu được lưu thông, hệ thống thần kinh cũng được thư giãn. Vì thế, nếu bạn muốn mình luôn tươi trẻ, hãy tập khiêu vũ ngay từ bây giờ. II.8. Điều chỉnh lượng cholesterol Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tập múa dân vũ có thể giúp bạn kiểm soát lượng chất béo trong cơ thể, tăng nồng độ cholesterol tốt (HDL) và giảm nồng độ cholesterol xấu (LDL). Đây cũng là một bài tập tốt đối với những người bị bệnh tiểu đường vì nó có thể giúp điều chỉnh lượng đường trong máu.
  6. II.9. Thấy cuộc sống thú vị hơn Tham gia những buổi tập múa dân vũ hay một câu lạc bộ sẽ mang đến cho bạn những người bạn mới mẻ, có cùng sở thích và chia sẻ với nhau những khoảng thời gian vui vẻ. Điều này giúp cho đời sống tinh thần trở nên phong phú hơn. Khi đã trở thành một người múa dân vũ thành thạo, bạn sẽ trở thành một người được rèn luyện về mặt thể lực, tinh thần, giúp bạn tự tin hơn trong học tập và giao tiếp. Những thuận lợi này sẽ giúp bạn rất nhiều trong công việc và cuộc sống.
  7. III. PHƯƠNG PHÁP - TỔ CHỨC THỰC HIỆN 2.1. PHƯƠNG PHÁP Để thực hiện các nhiệm vụ nghiên cứu trên, chúng tôi sử dụng các phương pháp sau: Nghe nhạc và xem những video tham khảo có liên quan đến chuyên đề. Phương pháp này nhằm tổng hợp tài liệu, hệ thống lại các kiến thức có liên quan đến tài liệu nghiên cứu, hình thành cơ sở lý luận, xác các nhiệm vụ, lựa chọn các phương pháp tập luyện đếm số từng nhịp động tác và nghe điệu nhạc, đánh nhịp hình thức vỗ tay hay giậm chân tại chỗ, để thực hiện đúng điệu. Dáng múa - Bước nhảy múa - Thân người là hết sức cần thiết trong múa dân vũ. Chúng ta cần phải biết điệu của bản nhạc, đồng thời cũng phải phân biệt được tiếng trống, bước chân đầu tiên phải rơi đúng vào tiếng trống mạnh tức là nhịp mạnh. Nếu chúng ta chưa bao giờ học nhạc thì nên chú ý kỹ năng này. Chúng ta sẽ chỉ bàn về đếm nhạc trong múa dân vũ. Cơ bản có hai cách đếm là dùng số 1,2,3,4,5,6,7,8,9,10,
  8. PHƯƠNG PHÁP - TỔ CHỨC THỰC HIỆN Ví dụ: Trong Rumba, bạn có thể đếm 1-2-3-4-5-6 hay NHANH NHANH CHẬM NHANH NHANH CHẬM. Hay trong Cha Cha Cha, bạn có thể đếm 1,2 – 3,4,5- và 6,7 - 8,9,10 hay 1-2 – CHA – CHA - CHA và 6 - 7- CHA – CHA - CHA. Đừng quá căng thẳng, thật ra như chúng ta đã nói ngay từ đầu, chúng ta chỉ tìm cách đơn giản nhất để tiếp cận múa dân vũ. Đếm 1 trước hay 2 trước không phải là vấn đề, vấn đề là chúng ta cần nghe và phân biệt được phách mạnh. Hơn nữa chúng ta tập múa dân vũ để thư giãn, không phải để trả bài: 1,2,3,4,5, . . .
  9. 2.2. TỔ CHỨC THỰC HIỆN Chuẩn bị: Máy tính, ổ cứng USB ghi chép nhạc, máy nghe nhạc. . v.v.v. Chọn bài nhạc phù hợp với đối tượng. Sau đó phân tích điệu nhạc. Đếm bao nhiêu đoạn nhạc. Sau đó soạn ra từng số đếm.
  10. ĐỊNH NỘI DUNG PHƯƠNG PHÁP LƯỢNG A. Phần mở đầu: 7 – 8 P - Cán sự tập hợp 4 hàng 1. Nhận lớp: ngang - Kiểm tra sức khoẻ HS và sĩ số. - GV nêu khái quát nội - GV phổ biến mục tiêu yêu cầu dung bài. của bài múa. - Lớp trưởng cho cả lớp 2. Khởi động chung: triển khai - Xoay các khớp: hàng ngang giản cách 1 Xoay khớp “Cổ tay - cổ chân” dang tay, đứng xen kẽ. Xoay “cánh tay”        Xoay khớp “hông”.               Xoay khớp “gối”        - Đánh tay cao thấp. GV - - Ép gối dọc.- Ép gối ngang. - Cán sự điều khiển cho cả - Gập lườn. lớp thực hiện mỗi động tác (2x8nhịp)
  11. 3. Khởi động chuyên môn: - GV hướng dẫn học sinh tại - Đứng tại chỗ vỗ tay theo nhịp hô: chỗ giậm chân và vỗ tay nhịp 1,2 – 3,4,5; 6,7 – 8,9,10. điệu Cha cha cha: - Đứng tại chỗ giậm chân theo 1,2 – 3,4,5; 6,7 – 8,9,10. nhịp hô: 1,2 – 3,4,5; 6,7 – 8,9,10.
  12. B. Phần Cơ bản I. Nhảy điệu “Cha cha cha” - GV làm mẫu và phân tích 1 đến 2 lần động tác: Bước tiến theo nhịp đếm: và Bước lui. Sau đó hướng I.1. Bước tiến - Bước lui: (2 x 10 dẫn cả lớp thực hiện từng nhịp) nhịp. TTCB: Đứng 2 chân song song. Nhịp 1: Bước chân trái lên trước. Nhịp 2: Chân phải giậm tại chỗ. Nhịp 3: Bước chân trái ra sau. Nhịp 4: Chân phải giậm tại chỗ. Nhịp 5: Chân trái giậm tại chỗ. Nhịp 6: Bước chân phải ra sau. Nhịp 7: Chân trái giậm tại chỗ. Nhịp 8: Bước chân phải lên trước. Nhịp 9: Chân trái giậm tại chỗ. Nhịp 10: Chân phải giậm tại chỗ.
  13. 2. Xoay nữa vòng: (2 x 10 nhịp) - GV làm mẫu và phân tích Nhịp 1: Chân trái lên trước 1 đến 2 lần động tác: Xoay Nhịp 2: Xoay người ra sau 1800. nữa vòng. Sau đó hướng dẫn cả lớp thực hiện từng Nhịp 3: Chân trái lên trước. nhịp. Nhịp 4: Chân phải giậm tại chỗ. Nhịp 5: Chân trái giậm tại chỗ. Nhịp 6: Chân phải bước lên trước. Nhịp 7: Xoay người ra sau 1800. Nhịp 8: Chân phải bước lên trước. Nhịp 9: Chân trái giậm tại chỗ. Nhịp 10: Chân phải giậm tại chỗ.
  14. 3. Phăng đi ngang: (2 x 10 nhịp) - GV làm mẫu và phân tích 1 Nhịp 1: Chân trái bước lên trước đến 2 lần động tác: Phăng đi ngang song song với chân phải. ngang. Sau đó hướng dẫn cả lớp thực hiện từng nhịp. Nhịp 2: Chân phải bước ra phía sau. Nhịp 3:Chân trái bước tạc ngang sang phải phía trước của chân phải. Nhịp 4: Chân phải tạc ngang sang phải. Nhịp 5: Chân trái bước tạc ngang Sang phải phía trước của chân phải. Nhịp 6: Chân phải bước lên đứng song song với chân trái.
  15. Nhịp 7: Chân trái bước ra sau. Nhịp 8: Chân phải tạc ngang phía trước chân trái. Nhịp 9: Chân trái bước tạc ngang sang trái phía sau. Nhịp 10: Chân phải tạc ngang phía trước chân trái. Sau đó trở lại từ đầu bước tiến lui – phăng nữa vòng tròn - phăng đi ngang cho đến hết bài nhạc.
  16. II. Nhảy điệu “Cha cha cha” theo - Lưu ý: Tư thế khi di chuyển, nhịp đếm kết hợp với nhạc: hai tay hơi co tự nhiên. Đồng Mỗi động tác (2 x 10 nhịp): Bước thời luôn lắng tai nghe nhịp. tiến, bước lui - Xoay nữa vòng Ở nhịp mạnh (của tiếng tròn – Phăng đi ngang. trống): Là nhịp 2; 5 và 7; 10. - GV hướng dẫn học sinh cả lớp thực hiện theo nhịp đếm kết hợp với nhạc. Mỗi động tác (2 x 10 nhịp). Lặp đi lặp lại cho đến khi hết bài nhạc. Học sinh vừa thực hiện vừa đếm theo.
  17. III. Nhảy điệu “Cha - GV cho học sinh cả lớp thực hiện cha cha” theo nhạc: Nhảy theo nhạc và đếm thầm. Để Bước tiến, bước lui – giữ nhịp và chuyển đổi động tác cho Xoay nữa vòng tròn- hợp lý. Mỗi động tác (2 x 10 nhịp). Phăng đi ngang. Mỗi Lặp đi lặp lại cho đến khi hết bài động tác (2 x 10 nhịp). nhạc - Đối với nhảy cha cha cha theo đội hình khối, cần điều chỉnh bước chân cho đều và thẳng hàng. - Đối với trường hợp nhảy đôi: a. Bước tiến, bước lui: Thì một người tiến, một người lùi. b. Xoay nữa vòng tròn: Hai người đứng đối diện thực hiện. c. Phăng đi ngang: Hai người đứng dối diện. Khi thực hiện, một người tạc sang phải, một người tạc sang trái.
  18. IV. Củng cố bài: GV chọn vài học sinh thực hiện nhảy Cha cha cha, cho cả lớp xem. GV gọi học sinh khác nhận xét. GV liên hệ thực tế: Đối với 3 động tác nhảy cơ bản: “Bước tiến, bước lui” – “Xoay nữa vòng tròn” – “Phăng đi ngang” này, đều áp dụng được tất cả những bài hát có điệu Cha cha cha. Ngoài ra trong sinh hoạt tập thể hay các lễ hội. Nếu được mời khêu vũ điệu Cha cha cha thì chúng ta sẵn sàng cùng nhảy. .
  19. C. Phần kết thúc: - GV cho cả lớp thực hiện một - Thả lỏng: Đứng tại chỗ xoa số động tác hồi tĩnh. Học sinh bóp cơ bắp, rủ tay, rung chân. thực hiện theo nhịp hô. Hít thở sâu. - GV nhận xét và tuyên dương - Nhận xét: Đánh giá tiết học và cá nhân – tập thể tích cực – tự tuyên dương học sinh tích cực, . . . giác, . . . - Dặn dò: Về nhà tập nhảy Cha - GV cho tập bài về nhà cha cha theo nhạc cho nhuần nhuyễn (tập từ 3, 4 lần/buổi)
  20. BÀI TRÌNH DIỄN MÚA DÂN VŨ: CHA CHA CHA CHILLY CỦA LỚP 9A1- TRƯỜNG THCS AN HÒA 2
  21. XIN CHÂN THÀNH CẢM ƠN QUÝ THẦY CÔ ĐÃ THAM DỰ!