Đề kiểm tra 1 tiết học kì II môn Vật lí Lớp 6 - Năm học 2016-2017 - Trường THCS Nguyễn Huệ (Có đáp án)

doc 3 trang Đăng Bình 08/12/2023 320
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra 1 tiết học kì II môn Vật lí Lớp 6 - Năm học 2016-2017 - Trường THCS Nguyễn Huệ (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_kiem_tra_1_tiet_hoc_ki_ii_mon_vat_li_lop_6_nam_hoc_2016_2.doc

Nội dung text: Đề kiểm tra 1 tiết học kì II môn Vật lí Lớp 6 - Năm học 2016-2017 - Trường THCS Nguyễn Huệ (Có đáp án)

  1. PHÒNG GD&ĐT QUẬN HẢI CHÂU KIỂM TRA MỘT TIẾT VẬT LÝ 6 TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ Họ và tên: Lớp: 6/ Điểm: Lời phê của thầy cô giáo: I. Trắc nghiệm (3 điểm) Khoanh vào đáp án đúng nhất. Câu 1. Ròng rọc nào dưới đây là ròng rọc Câu 2. Cho ba thanh kim loại cùng chiều dài động? được làm bằng nhôm, đồng và sắt. Ban đầu ba a. Trục của bánh xe được mắc cố định, còn thanh ở cùng nhiệt độ phòng, sau đó tăng nhiệt bánh xe được quay quanh trục. độ của mỗi thanh lên 500C. Kết luận nào sau b. Trục và bánh xe quay được tại một vị đây là đúng khi nói về chiều dài của ba thanh trí. khi đã tăng nhiệt độ? c. Trục của bánh xe vừa quay vừa chuyển a. Cả ba thanh có cùng chiều dài. động. b. Thanh đồng dài nhất d. Cả ba phương án trên đều là ròng rọc c. Thanh sắt dài nhất động. d. Thanh nhôm dài nhất Câu 3. Chọn câu đúng Câu 4. Câu nào sau đây là đúng khi nói về sự a. Chất lỏng co lại khi nhiệt độ tăng, nở ra nở vì nhiệt của khí oxi và khí cacbonic? (các khi nhiệt độ giảm. khí này ở cùng một điều kiện) b. Chất lỏng nở ra khi nhiệt độ tăng, co lại a. Oxi nở vì nhiệt nhiều hơn cacbonic. khi nhiệt độ giảm. b. Oxi nở vì nhiệt ít hơn cacbonic. c. Chất lỏng không thay đổi thể tích khi c. Không thể so sánh được. nhiệt độ thay đổi d. Oxi và cacbonic nở vì nhiệt như nhau. d. Khối lượng riêng của chất lỏng tăng khi nhiệt độ thay đổi. Câu 5. Nhiệt kế y tế được cấu tạo và hoạt Câu 6. Chọn câu đúng nhất. động dựa vào hiện tượng: a. Thang nhiệt độ Xenxiut có đơn vị là độ. a. Dãn nở vì nhiệt của các chất. b. Không có nhiệt độ âm. b. Dãn nở vì nhiệt của chất khí. c. Nhiệt độ của hơi nước đang sôi là 1000C. c. Dãn nở vì nhiệt của chất lỏng. d. Cả a và b đều đúng d. Dãn nở vì nhiệt của chất rắn. II. Tự luận (7 điểm) Câu 1. (1 điểm) Em hãy nêu tác dụng của ròng rọc cố định?
  2. Câu 2. (1 điểm) Em hãy cho biết sử dụng hệ thống ròng rọc nào ở hình vẽ bên có lợi hơn về lực. Giải thích ? I II Câu 3.(1 điểm) Em hãy mô tả một hiện tượng nở vì nhiệt của chất rắn? Câu 4. (3 điểm) a. (2 điểm) Chỗ tiếp nối hai đầu thanh ray xe lửa có để một khe hở. Tại sao người ta phải làm như thế? b. (1 điểm) Có hai băng kép loại "sắt - đồng" và "đồng - nhôm" khi được nung nóng thì hai băng kép đều cong lại, thanh sắt của băng thứ nhất nằm ở vòng trong, thanh nhôm của băng thứ hai nằm ở vòng ngoài. Hãy sắp xếp sự nở vì nhiệt của các chất từ ít đến nhiều. Giải thích cách làm của em?
  3. Câu 5. (1 điểm) Nhiệt kế là gì? Kể tên một loại nhiệt kế mà em biết và cho biết công dụng của loại nhiệt kế đó?