Sáng kiến kinh nghiệm Tiếp cận phương pháp Steam trong giáo dục mầm non năm 20

docx 24 trang thuongdo99 10690
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Tiếp cận phương pháp Steam trong giáo dục mầm non năm 20", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxsang_kien_kinh_nghiem_tiep_can_phuong_phap_steam_trong_giao.docx

Nội dung text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiếp cận phương pháp Steam trong giáo dục mầm non năm 20

  1. PHỤ LỤC TÀI LIỆU ĐÀO TẠO BỒI DƯỠNG KIẾN THỨC CHUYÊN MÔN, PHƯƠNG PHÁP NUÔI DẠY TRẺ CHO GIÁO VIÊN MẦM NON TẠI VIỆT NAM 2020 Tên chuyên đề: "Tiếp cận phương pháp Steam trong giáo dục mầm non" A. GIỚI THỆU TỔNG QUAN Chuyên đề “Tiếp cận phương pháp Steam trong giáo dục mầm non" giúp cho người học hiểu được những vấn đề cốt lõi, lý thuyết tổng thể về STEAM, xây dựng môi trường hoạt động STEAM và hiểu về 5 thành phần của STEAM. Từ đó, giáo viên so sánh và áp dụng phương pháp Steam vào việc xây dựng kế hoạch giáo dục trường, lớp phù hợp với thực tiễn nhằm thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục mầm non Việt Nam theo hướng hội nhập Quốc tế. B. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Nâng cao năng lực chuyên môn và phương pháp giảng dạy cho đội ngũ giáo viên cốt cán trường mầm non thông qua ứng dụng STEAM trong giảng dạy ở trường mầm non của thành phố Hà Nội nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo trong xu thế hội nhập quốc tế hiện nay. 2. Kỹ năng - Xây dựng môi trường hoạt động giáo dục STEAM (nắm được nguyên tắc sắp xếp, cách sắp xếp, tạo góc steam trong lớp, cách trưng bày nguyên vật liệu và sản phẩm ) - Các bước thiết kế một bài giảng STEAM kết nối với chương trình khung của chương trình mầm non Việt Nam - Tổ chức hoạt động STEAM,sử dụng phương pháp STEAM trong giảng dạy. - Đánh giá việc lập kế hoạch và việc học của trẻ thông qua sử dụng bảng danh sách các mục đánh giá STEAM. 3. Thái độ - Tham gia đầy đủ các giờ giảng lý thuyết, thực hành của giảng viên và tích cực tương tác trong các hoạt động dưới sự hướng dẫn và điều khiển của giảng viên. - Chủ động vận dụng các nội dung đã học vào thực tế để nâng cao chất lượng tổ chức các hoạt động giáo dục theo chương trình giáo dục mầm non. C. CHUẨN BỊ 1. Ban tổ chức chuẩn bị: Máy chiếu, giấy A4, bút, tài liệu. 2. Tài liệu học tập: Học viên được cung cấp. 1
  2. D. NỘI DUNG CHI TIẾT Module 1: Tích hợp STEAM trong giáo dục mầm non Module 2: Xây dựng môi trường và tìm hiểu về các yếu tố khác nhau trong 5 thành phần của STEAM. Module 3: Ứng dụng công nghệ và tích hợp các yếu tố STEAM trong giáo dục mầm non. Module 4: Lập kế hoạch giảng dạy STEAM với các độ tuổi và chủ đề khác nhau ( lý thuyết + Thực hành) Module 5: Thực hành tích hợp hoạt động STEAM trong chương trình giáo dục mầm non Việt Nam. Module 6: Tổng hợp các hướng dẫn, kế hoạch, bài giảng cho STEAM cho nhiều chủ đề khác nhau để thực hiện. MODULE 1: TÍCH HỢP STEAM TRONG GIÁO DỤC MẦM NON Mục tiêu: 1) Học viên giải thích STEAM được thể hiện trong chương trình giáo dục mầm non như thế nào? 2) Mô tả 5 yếu tố của STEAM 3) Phân tích phản biện về các hoạt động STEAM đã thực hiện trước đó. Giới thiệu chung về các lý thuyết nền tảng của giáo dục mầm non với các nhà lý thuyết như Vygotsky, Jean Piaget, Montesorri với các cách tiếp cận mầm non khác nhau như Montessori, Reggio Emila, hay phương pháp tiếp cận Học qua chơi hay còn lại là Tích hợp (Blended). Học viên cũng sẽ được giới thiệu khái quát về các yếu tố của STEAM và độ tương thích của STEAM trong giáo dục mầm non. Về mặt thực hành, học viên sẽ được thảo luận và phản biện các yếu tố STEAM trong các hoạt động mầm non. 1) Các lý thuyết và nền tảng giáo dục mầm non Nguồn gốc của giáo dục mầm non bắt đầu từ những năm đầu thế kỷ 15, nơi khái niệm giáo dục trẻ em được cho là của Martin Luther (1483-1546). Tại thời điểm đó, rất ít người biết đọc và rất nhiều người bị mù chữ. Luther cho rằng trẻ con nên được dạy biết đọc để chúng có thể tự đọc Kinh thánh. Điều này có nghĩa là việc dạy trẻ biết đọc sớm ở độ tuổi mầm non sẽ là một lợi thế rất lớn cho xã hội. Dựa trên ý tưởng này, người tiếp theo cống hiến cho những khởi đầu của giáo dục mầm non là John Amos Comenius (1592 – 1670), ông tin tưởng sâu sắc rằng việc học của trẻ là dựa trên khám phá giác quan. Comenius viết quyển truyện tranh đầu tiên để giúp trẻ biết đọc. Sau đó, John Locke (1632-1704), người sáng tác ra cụm từ nổi tiếng “blank slate”, hay còn gọi là tấm bảng trắng để mặc định rằng tấm bảng ấy chính là điểm khởi đầu của trẻ và môi trường sẽ lấp đầy “tấm bảng” ấy của trẻ ra sao. Người có tầm ảnh hưởng lớn là Friedrich Froebel (182-1852), tin rằng trẻ học thông qua chơi. Ông đã thiết kế ra một chương trình đào tạo giảng dạy mà ở đó, ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc quan sát và phát triển các chương trình cũng như các hoạt động dựa trên mức độ kỹ năng và sẵn sàng của trẻ. Froebel bắt đầu xây dựng nền tảng mầm non và thành lập trường mầm non đầu tiên. Phát triển xa hơn từ khái niệm này, Maria Montessori (1870-1952) đã xem trẻ là một nguồn kiến thức và xem người dạy như một kỹ sư xã hội. Coi giáo dục như một phương cách để 2
  3. đẩy mạnh ý nghĩa cuộc sống của trẻ, môi trường học cũng quan trọng như chính việc học, bà đã xác định rằng tri giác của trẻ nên được giáo dục trước rồi mới đến trí tuệ. Jean Piaget (1896-1980) đã thành lập ra một học thuyết về việc học mà ở đó việc phát triển của trẻ được chia ra thành các giai đoạn (vận động giác quan, tiền hoạt động, hoạt động cụ thể - sensory motor, preoperational, concrete operation). Piaget đặt ra lý thuyết rằng trẻ học thông qua các tương tác tích cực và trực tiếp với môi trường xung quanh. Lev Vygotsky (1896-1934) lại đề cao vị trí văn hóa – xã hội đối với sự phát triển của trẻ. Ông cho rằng tác động qua lại của xã hội là phương tiện cho sự phát triển nhận thức, ngôn ngữ và xã hội của trẻ. Vygotsky nhấn mạnh sự cộng tác và thực hiện trong một nhóm có các độ tuổi khác nhau sẽ hỗ trợ rất nhiều cho việc thu nhận kiến thức/kỹ năng của trẻ. John Dewey (1859 – 1952) tin tưởng sâu sắc rằng việc học nên bắt nguồn từ sự thích thú của trẻ, là tiền đề cho phương pháp tiếp cận với dự án. Người dạy có nhiệm vụ kích thích trẻ đam mê khám phá và đặt câu hỏi. Dewey coi lớp học là nơi nuôi dưỡng những hiểu biết về xã hội và do đó, lớp học nên được hoạt động một cách dân chủ. Rudolf Steiner (1861-1925), người xây dựng lên triết lý giáo dục và các trường học Waldorf, thì tập trung vào phát triển trẻ như các cá thể tự do và đạo đức với trình độ năng lực xã hội cao. Steiner chia ra thành ba quá trình phát triển của trẻ: Từ mầm non đến 6 tuổi (giáo dục trải nghiệm), từ 6-14 tuổi (giáo dục phổ thông), và trên 14 tuổi (giáo dục trung học). Erik Erikson (1902-1994) phát triển các quá trình phát triển tâm lý của trẻ mà cha mẹ và người dạy đóng vai trò nòng cốt trong việc nuôi dưỡng sự thành công của trẻ ở từng quá trình để có một kết quả tích cực. Erikson nhấn mạnh rằng quy định về sự phát triển cảm xúc xã hội là một yếu tố chủ chốt của chương trình học mầm non. Loris Malaguzzi (1920-1994), người sáng lập ra phương pháp Reggio Emilia, có cơ sở trông trẻ đầu tiên mở ở thị trấn Reggio Emilia, là một minh chứng cho niềm yêu thích và học tập của trẻ nhỏ mà rất nhiều các nhà giáo dục học đã áp dụng phương pháp này vào trong chương trình học của họ sau này. David Weikart (1931-2003), người sáng lập ra phương pháp HighScope, đã đúc rút từ lý thuyết của Piaget, Dewey và Vygotsky, đã tập trung vào sự trưởng thành trí óc của trẻ. Bước ngoặt mà khiến cho HighScope có giá trị là dự án tiền tiểu học Perry năm 1962. Nhìn chung, tất cả các nhà lý luận giáo dục mầm non đều muốn đạt được một mục tiêu chung - là nhìn thấy trẻ phát triển thành công khi học tiểu học. Mỗi cấu trúc chương trình giảng dạy sẽ có một cách khác nhau để đạt được mục tiêu đó. SƠ LƯỢC VỀ GIÁO DỤC MẦM NON NGÀY NAY Học dựa theo chủ đề Phương pháp giáo dục này dựa trên các chủ đề cụ thể có thể phát sinh từ các nguồn khác nhau, như sự thay đổi về mùa/thời tiết, các sự kiện sắp diễn ra, các sự kiện tôn giáo. Học theo chủ đề cũng có hướng dẫn trực tiếp. Việc học không dựa trên sự yêu thích của trẻ, mà dựa trên việc chuyển tại nội dung của giáo viên. Điều này nghĩa là chương trình học được xây dựng từ đầu tuần hoặc đầu tháng. Lợi thế của phương pháp này là người dạy sẽ biết được chính xác họ định dạy trẻ những gì. Bất lợi của việc này là những thứ giáo viên dạy có thể lại chưa chắc là mối quan tâm hiện tại của trẻ, khiến trẻ không thích tham gia vào hoạt động. Việc học trong lớp phải luôn theo cấu trúc nhất định và phụ thuộc vào chủ đề hiện tại. Điều này nghĩa là tất cả những tài liệu trong lớp sẽ phải liên quan/kết nối đến chủ đề đó. Montessori 3
  4. Các cơ sở mầm non hoạt động theo phương pháp Montessori hiện đã phổ biến trên toàn cầu. Vì Montessori là một phương pháp rất chi tiết, cụ thể, và còn là một tổ chức chính thức cho các trường và người dạy Montessori, nên khi làm việc tại các trường này, người dạy nên có chứng chỉ Montessori. Cần lưu ý rằng có nhiều trường tuyên bố mình là trường hoạt động theo phương pháp “Montessori”, nhưng lại không thực sự chuyển tải đúng hết được phương pháp này. High Scope Phương pháp này cũng rất độc đáo ở chỗ việc học được chia thành ba phần - “lập kế hoạch – thực hiện – ôn tập”. Trẻ sẽ có một khoảng thời gian để lập kế hoạch về những việc cần phải làm trước khi hoạt động. Đây là việc mô tả các tài liệu mà trẻ sử dụng để tương tác với các trẻ khác. Khi trẻ “thực hiện”, trẻ sẽ thực hiện kế hoạch của mình rất có mục đích. Bám sát với hoạt động, trẻ sẽ “ôn tập” hoặc thảo luận với người lớn và/hoặc với bạn của mình về những gì trẻ vừa được làm và được học. High Scope đánh giá trẻ dựa trên các ghi chép về từng trẻ qua các lĩnh vực sau: cách tiếp cận việc học, phát triển cảm xúc và xã hội, phát triển thể chất và sức khỏe, ngôn ngữ/đọc chữ/giao tiếp, toán, nghệ thuật sáng tạo, khoa học và kỹ thuật, và các nghiên cứu xã hội. Reggio Emilia Phương pháp tiếp cận này tập trung vào việc ghi chép lại việc học của trẻ cũng như cho trẻ thực sự thể hiện được niềm đam mê của mình. Phụ huynh hay người dạy sẽ là một cộng đồng để khuyến khích trẻ học trong suốt thời gian ở các trường Reggio hoặc mang tinh thần Reggio. Việc học được chia thành các dự án mở. Trẻ được cung cấp những khái niệm nhất định mà trẻ cần để xử lý thông qua nghiên cứu, đặt câu hỏi và làm thí nghiệm.Phương pháp này tập trung mạnh vào nghệ thuật, một phương tiện giúp trẻ diễn tả được cảm xúc và suy nghĩ của mình thông qua các loại dụng cụ đa dạng. Reggio cũng luôn mong muốn trẻ được tiếp cận với thiên nhiên, có rất nhiều hoạt động ngoài trời mà trẻ có thể sử dụng các nguyên vật liệu thiên nhiên ngoài môi trường để cho vào hoạt động chơi của trẻ. Không có bản đánh giá tiêu chuẩn hóa nào và việc học được thể hiện thông qua các dự án mà trẻ khám phá, và được người dạy ghi lại. Waldorf Với phương pháp giáo dục này, trẻ được đào tạo trong một chế độ theo chủ nghĩa nhân đạo, có lòng yêu thương và tinh thần trách nhiệm xã hội. Một điều nổi bật là các giáo viên sẽ theo lớp học đó cho tới khi trẻ ra trường. Các tác phẩm nghệ thuật và có tính chất học thuật được hợp nhất trong một bài học. Những trường này không sử dụng công nghệ trong lớp học. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ tập trung vào kỹ năng đọc khi trẻ lên 7 tuổi, nhấn mạnh vào kể chuyện và học qua chơi. Một phần đào tạo giáo viên Waldorf là học về Nhân linh học (hiểu biết về con người) của Rudolf Steiner. Mặc dù không trực tiếp dạy trẻ điều này, nhưng triết học tâm linh này được truyền bá trong một phạm vi nhất định thông qua các tương tác hàng ngày. ỨNG DỤNG VÀO CHƯƠNG TRÌNH HỌC: PHƯƠNG PHÁP TIẾP CẬN KẾT HỢP (BLENDED) HAY TIẾP CẬN TRUYỀN THỐNG ĐƠN THUẦN? Đưa ra những các tiếp cận khác nhau vào giáo dục mầm non, điều này đặt ra câu hỏi: phương pháp nào là tốt nhất? Hay phương pháp này liệu có thống trị phương pháp kia? Câu trả lời ngắn gọn là nó còn tùy thuộc. Một số chương trình thích cách tiếp cận truyền thống, gắn với chương trình học thuần túy. Montessori và Waldorf là hai phương pháp có thể được duy trì từ mầm non đến tận cấp ba. Điều này chỉ ra rằng rất quan trọng để hiểu rằng các phương pháp và giáo dục học là mô hình để truyền cảm hứng cho việc thực hành hơn là cách đưa vào cứng nhắc. Hiện tại, đã có sự gia tăng 4
  5. đáng kể các chương trình học được xây dựng theo cách tiếp cận pha trộn, kết hợp hai hay nhiều phương pháp giảng dạy trong chương trình học. Điều này chứng tỏ rằng mỗi phương pháp đều có những lợi ích nhất định và thích ứng được với từng trẻ. Hãy tưởng tượng một chương trình được xây dựng bằng sự kết nối các phương pháp khác nhau cho phép giáo viên cân bằng giữa việc dạy có hướng dẫn và việc học có tính xây dựng. Hãy thử nghĩ tới một thí nghiệm xa hơn mà ở đó, một học sinh có thể vẽ theo Reggio với tính cộng đồng và có sự ghi chép lại; Montessori với việc học tự chủ và độc lập; Waldorf với sự kết hợp giữa nghệ thuật và ý thức xã hội, và cuối cùng là High Scope với quá trình ba bước vô giá để đảm bảo quá trình học có mục đích, có kế hoạch và có phản hồi. (Nguồn: 2) Phương pháp STEAM như thế nào * Gồm 5 thành phần: • S: Science – Khoa học • T: Technology – Công nghệ • E: Engineering – Chế tạo • M: Math – Toán • A: Arts – Nghệ thuật STEAM Mầm non có thể thực hiện với cách tiếp cận Học qua chơi. * Bản chất của STEAM đối với giáo dục mầm non là giáo dục trẻ: - Khám phá vấn đề từ khía cạnh khoa học (S): Thay vì chỉ biết về những vấn đề cơ bản theo chủ đề chủ điểm, ví dụ như chủ điểm động vật thì con bướm là loại động vật gì, nó như thế nào thì trẻ sẽ khám phá trên phương diện Vì sao? Vì sao bướm biết bay - Kỹ năng giải quyết vấn đề: Trọng tâm của STEAM là trẻ cũng sẽ làm nên những sản phẩm, nhưng những sản phẩm đó sẽ có những đầu đề, thách thức về mặt kỹ thuật: ví dụ không đơn giản là một cái cầu, mà cái cầu phải dài thế nào, và có thể đỡ được cái gì (một cái cốc chẳng hạn ) - Suy nghĩ như một kỹ sư và sử dụng công nghệ: Với các vấn đề trẻ khám phá, trẻ sẽ phải khám phá từ khía cạnh vì sao, tại sao cầu đứng vững được, và làm thế nào để cầu đứng vững và sử dụng công nghệ (video là chủ yếu đối với trẻ mầm non, hay một số các apps) để đưa ra giải pháp cho mình – Đây là phần T và E: Công nghệ và chế tạo. - Sáng tạo: Trẻ phải thiết kế (vẽ) trước khi thực hiện sản phẩm – Đây là A (Nghệ thuật) - Trẻ tích hợp các kiến thức Toán (đếm, đo lường, logics ) vào trong hoạt động. - Trẻ làm việc nhóm, thảo luận và cùng làm. 5
  6. 3) STEAM với các thuyết giáo dục mầm non như thế nào? Các thuyết GDMN STEAM Tương tác xã hội Cộng tác khi thảo luận và xây dựng Cấu trúc bài giảng thông qua tiếp cận trên sự Kiến thức xếp chồng tò mò quan tâm của trẻ và trẻ tự xây dựng kiến thức. Học qua làm: - Trẻ học thông qua làm - Trẻ học theo nhịp độ riêng của trẻ. Các hoạt động dựa theo kinh nghiệm - Trẻ học phát triển thông qua hoạt động thực tế Trẻ học thông qua làm để tích lũy kinh nghiệm. - Trẻ học theo kinh nghiệm trình độ của trẻ có trẻ nhanh, chậm. Học qua chơi: 4 giai đoạn của việc chơi – chức năng chơi: + Giai đoạn 1: Trẻ tự làm theo cách của trẻ. + Giai đoạn 2: Trẻ sẽ làm đi làm lại, nghĩ tại sao Thiết lập thực tiễn lại chưa đúng, làm như thế nào? + Giai đoạn 3: Trẻ bắt đầu chơi cùng các bạn + Giai đoạn 4: Chơi với bạn khác rồi cùng theo quy tắc để tạo kết quả, hợp tác với nhau. 6
  7. MODULE 2: XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG HOẠT ĐỘNG STEAM VÀ TÌM HIỂU VỀ CÁC YẾU TỐ KHÁC NHAU TRONG 5 THÀNH PHẦN CỦA STEAM Mục tiêu bài học: 1) Học viên hiểu được cách xây dựng môi trường hoạt động STEAM 2) Học viên tự giải thích được chi tiết các khái niệm khác nhau khớp trong STEAM như thế nào? 3) Thiết kế danh mục kiểm tra đánh giá trong hoạt động STEAM Học viên sẽ hiểu được về môi trường hoạt động STEAM, được khám phá và phân tích các thành phần của STEAM: Khoa học, Công nghệ, Chế tạo, Nghệ Thuật và Toán được thể hiện như thế nào trong hoạt động STEAM và đối chiếu các nội dung kiến thức và kỹ năng đó với các kết quả mong đợi của từng yếu tố trong Khung chương trình giáo dục mầm non. Học viên sẽ lập được bản đánh giá đối chiếu này. 1) Xây dựng môi trường hoạt động STEAM Môi trường hoạt động STEAM được xây dựng gắn liền với chủ điểm/ sự kiện để học sinh khám phá về chủ điểm/ sự kiện, có chỗ cho giáo viên đưa ra thử thách cho trẻ và có chỗ cho giáo viên trưng bày dự án đang làm dở hay đã hoàn thành. Tương tự như xây dựng môi trường hoạt động Học qua chơi, Góc chơi hoạt động STEAM phải chú ý đảm bảo 2 yếu tố: không gian và đồ dùng. Trong góc chơi cách sắp xếp bày đồ chơi phải đảm bảo khi trẻ chơi xong trẻ cũng biết tự cất đi và lúc lấy ra dễ dàng. Trẻ được lựa chọn góc chơi. Đồ dùng cho góc STEAM mầm non bao gồm các vật liệu rời, đồ xây dựng, blocks, đất nặn, giấy, bút chì, giấy màu, đồ tái chế, đồ dùng toán, dụng cụ đo lường, kính lúp, đồ khoa học Đồ dùng STEAM cũng có thể là các đồ hiện đại như Robotics, Robot Dash, Lego Wedo Nhưng các trường mầm non hoàn toàn có thể sử dụng các nguyên vật liệu đơn giản và gần gũi 7
  8. hơn như miếng nam châm Magna-tiles, hay các nguyên vật liệu rời như bìa các tông, cốc giấy đĩa giấy, tăm, bông, que xiên, que đè lưỡi 8
  9. 2) Tìm hiểu về 5 thành phần của STEAM STEAM còn được gọi là liên môn kết hợp 5 thành phần: Khoa học, Công nghệ, Chế tạo, Nghệ thuật, Toán học. a.Nội dung Khoa học trong STEAM Các khái niệm trong Khoa học đều liên quan mật thiết đến STEAM, bao gồm Vật lý, Hóa học và Sinh học. Môn Vật lý bao gồm lực, điện, nam châm và sức nóng. Hóa học bao gồm các phản ứng hóa học và tình trạng của chất. Sinh học bao gồm sự phát triển, hệ thống và kết nối và các chức năng và thành phần hữu cơ. b. Nội dung Công nghệ trong STEAM Hầu hết mọi người đều cho rằng STEAM gắn liền với rô bốt và lập trình, đó là một lĩnh vực công nghệ trong STEAM. Tuy nhiên, chúng ta vẫn có thể dạy học sinh về STEAM mà không cần rô bốt hoặc nền tảng kết nối lập trình. Việc học sinh sử dụng công nghệ để xây dựng kiến thức như thế nào, đó mới là việc quan trọng nhất. c. Nội dung Chế tạo trong STEAM Ask Reflect Investigate Discuss Create Các khái niệm chế tạo liên quan đến: xác định vấn đề cần giải quyết, quản lý giải quyết vấn đề, làm vật mẫu, kiểm tra và thực hiện. d. Nội dung Nghệ thuật trong STEAM 9
  10. Các yếu tố Nghệ thuật gồm có đường thẳng, hình học, định dạng, không gian, tương phản, màu sắc và sắp đặt. Nghệ thuật trong một dự án STEAM không đơn thuần dùng để trang trí, mà còn để các mục đích như thiết kế lấy người dùng làm trung tâm, sử dụng cho chức năng và kiểu mẫu khớp là một, và thiết kế dựa trên nền tảng văn hoá. e.Nội dung Toán học trong STEAM Các khái niệm về Toán học trong STEAM bao gồm sự sắp xếp, phân loại theo bộ, học về số như phân biệt các số lớn hơn nhỏ hơn, về sự cân bằng như biết thêm bớt để định lượng cho bằng nhau, và trẻ có khả năng phân tích dữ liệu và trình bày sử dụng hình tượng. 3) Đánh giá về các thành tựu của các khái niệm này trong các hoạt động STEAM Học viên làm việc theo nhóm, tạo một danh sách kiểm tra để đánh giá liệu một tiết học STEAM có các thành phần phù hợp từ Khoa học, Công nghệ, Chế tạo, Nghệ thuật, Toán học hay chưa. 10
  11. MODULE 3: ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ VÀ TÍCH HỢP CÁC YẾU TỐ STEAM VÀO TRONG GIÁO DỤC MẦM NON: LÊN KẾ HOẠCH VÀ THỰC HIỆN Mục tiêu: 1) Tự giải thích được STEAM được tích hợp như thế nào trong Giáo dục mầm non 2) Thiết kế một bài giảng mẫu 3) Thiết kế danh mục đánh giá bài học theo mức độ tích hợp. Học viên được học cách tích hợp các thành phần STEAM trong các hoạt động để có thể có các hoạt động tích hợp theo chủ đề giáo dục mầm non. Từ đó, học viên được hướng dẫn thiết kế chương trình theo các chủ đề nhất định và tương thích các kiến thức, kỹ năng từ kết quả mong đợi của trẻ được yêu cầu trong chương trình giáo dục mầm non trong hoạt động STEAM. Học viên cũng sẽ được hướng dẫn cách đánh giá các hoạt động STEAM ở mức cao hơn. 1) 5 thành phần STEAM được tích hợp với nhau như thế nào? STEAM giống như mô hình Venn nơi giáo viên quyết định lĩnh vực nào sẽ tập trung vào trong các hoạt động tích hợp dựa vào lớp học, nội dung giờ học và học sinh. Việc tích hợp 5 thành phần STEAM với nhau sẽ được dựa theo 3 yếu tố: a. Tích hợp với chủ đề chung: Với yếu tố này, giáo viên có thể tìm một quyển sách liên quan đến chủ đề chung, thiết lập thí nghiệm khoa học để dạy về chủ đề này cho học sinh. Sau đó giáo viên đưa ra một vấn đề tương tự được tìm thấy trong sách, hỗ trợ cho trẻ có cơ hội tìm các cách để giải quyết vấn đề, sau đó chọn một cách. Giáo viên cho trẻ thiết kế, xây dựng và thử nghiệm vật mẫu và cuối cùng là cho trẻ trình bày về sản phẩm của mình. VD: Chủ đề về Trọng lực: Thí nghiệm với trọng lực và dù để hiểu về khoa học b. Tích hợp theo vấn đề cần giải quyết ở thế giới thực 11
  12. Với yếu tố này, giáo viên có thể tìm một quyển sách liên quan đến vấn đề đang tồn tại, thiết lập thí nghiệm khoa học để dạy về vấn đề này cho học sinh. Sau đó giáo viên sẽ hỗ trợ cho trẻ có cơ hội tìm các cách để giải quyết vấn đề, sau đó chọn một cách. Giáo viên cho trẻ thiết kế, xây dựng và thử nghiệm vật mẫu và cuối cùng là cho trẻ trình bày về sản phẩm của mình. VD: Vấn đề trồng rau ở trong thành phố c. Tích hợp với mối quan tâm, yêu thích của học sinh. VD: Học sinh quan tâm tới vấn đề bạo lực học đường Với yếu tố này, giáo viên lựa chọn một chủ đề rộng, sau đó cho học sinh thảo luận về bất kể vấn đề nào chúng nghĩ ra. Nhóm các chủ đề liên quan lại và cho học sinh lựa chọn một chủ đề mà chúng quan tâm nhất để có thể tìm ra cách giải quyết. Sau đó trẻ sẽ thiết kế, làm vật mẫu và kiểm tra sản phẩm mình vừa tạo ra. 2) Bài học mẫu ví dụ Giảng viên sẽ đưa ra một bài giảng nhỏ cho học viên trải nghiệm 3 cách tích hợp STEAM khác nhau. 3) Thiết kế bài học mẫu Học viên làm việc theo nhóm, thiết kế một bài giảng dựa theo một trong các phương pháp tích hợp đã được giảng dạy ở trên. 4) Đánh giá sự tích hợp các thành phần trong một hoạt động STEAM Cùng bàn luận về danh mục kiểm tra đã thực hiện ở buổi trước và bổ sung thêm một phần mới để kiểm tra sự tích hợp. 12
  13. MODULE 4: LẬP KẾ HOẠCH: ĐÁNH GIÁ CÁCH LÊN BÀI GIẢNG MỘT BÀI HỌC STEAM ĐỂ BẢO ĐẢM CÁC KỸ NĂNG CỦA TƯƠNG LAI ĐƯỢC TÍCH HỢP TRONG STEAM Mục tiêu: 1) Giải thích được thế nào là 6 kỹ năng tương lai 2) Thiết kế sự tổng hợp của các kỹ năng tương lai trong một tiết học STEAM 3) Đánh giá tổng hợp các kỹ năng tương lai trong một bài học STEAM Học viên được giới thiệu về những kỹ năng của thế kỷ 21 – kỹ năng, năng lực trong tương lai được phát triển cho học sinh trong chương trình STEAM. 6 kỹ năng cần thiết cho tương lai Tự điều chỉnh bản Hợp tác Xây dựng Sử dụng Giải quyết Giao tiếp có thân kiến thức Công nghệ vấn đề trong kỹ năng trong học tập thế giới thực Tương lai thì không chắc chắn. Không ai có thể đoán trước được 20 năm nữa sẽ có những loại cộng việc mới nào. Nhưng, 20 năm nữa kể từ bây giờ là khi trẻ sẽ bắt đầu khởi tạo công việc của mình. 1) 6 kỹ năng tương lai cần có đối với trẻ thành công trong tương lai a. Hợp tác, làm việc nhóm: Trong các trường học truyền thống ở hầu hết các nước, học sinh sẽ tự làm bài của mình và nhận điểm của riêng mình. Mô hình này thực ra không giúp học sinh có được hành trang tốt cho công việc sau này cần nhiều kỹ năng làm việc nhóm. Kỹ năng hợp tác, làm việc nhóm thể hiện qua việc học sinh làm việc cùng nhau, chia sẻ trách nhiệm với nhau, đưa ra quyết định, và làm việc độc lập. Những điều này thể hiện rõ nhất ở STEAM khi học sinh cùng làm các dự án của mình. b. Xây dựng kiến thức: Với chu trình khám phá theo hướng: đặt câu hỏi, tìm hiểu về vấn đề trong thế giới thực, tìm hiểu về các giải pháp, đưa ra giải pháp, lên kế hoạch, thực hiện, chỉnh sửa và trình bày đây là một quá trình trẻ có thể tự chồng dần kiến thức và xây dựng kiến thức cho bản thân mình một cách phù hợp. c. Tự điều chỉnh bản thân: Khi tham gia vào các dự án STEAM, trẻ sẽ học cách làm việc cùng với các bạn khác, đưa ra ý kiến, được chấp nhận ý tưởng của mình hay chấp nhận ý tưởng và làm theo bạn khác. Học sinh cũng sẽ thử và làm, có lúc thành công, có lúc thất bại và phải chỉnh sửa. Đó cũng chính là quá trình học sinh học cách điều chỉnh cảm xúc và học cách điều chỉnh bản thân với các thất vọng cũng như để làm việc hài hoà với các bạn. d. Giải quyết vấn đề trong thế giới thực và đổi mới: Các câu chuyện trong thế giới trẻ thơ thường là các câu chuyện tưởng tượng và các vấn đề trong văn học. Ví dụ như Vịt con không muốn đi học. Tuy nhiên, trong thực tế đó cũng có thể là vấn đề của các bạn nhỏ và học sinh hoàn toàn có thể liên tưởng được với vấn đề thực tế từ câu chuyện văn học. Và khi học cách giải quyết vấn đề, đó không còn là vấn đề của Vịt con nữa mà là vấn đề trong thế giới thực của các bạn nhỏ. Học sinh có thể giải 13
  14. quyết các vấn đề nhỏ liên quan đến mình nhưng cũng có thể các vấn đề lớn hơn trong cuộc sống thực, như vấn đề ùn tắc giao thông trong thành phố. Đó chính là mục tiêu của STEAM, giúp trẻ hình thành kỹ năng giải quyết vấn đề trong thế giới thực. e. Sử dụng công nghệ trong học tập Thế kỷ 21 là thế kỷ công nghệ với cuộc cách mạng 4.0. Vì vậy việc học cách sử dụng công nghệ trong học tập là nền tảng cơ bản cần có sớm cho học sinh có thể thích ứng trong tương lai. Sử dụng công nghệ không chỉ dừng lại ở những thiết bị công nghệ mà là các cách thức, phương pháp khác nhau khi thực hiện một dự án nào đó. f. Giao tiếp có kỹ năng: Trong quá trình STEAM, học sinh học cách thảo luận, nêu ý kiến, phản biện lại các ý kiến, thương lượng, lên kế hoạch, phân công công việc và chấp nhận sự phân công. Những điều này yêu cầu và cải thiện kỹ năng giao tiếp cho trẻ. Trẻ phải học cách giao tiếp để đạt được mục tiêu của mình. Trẻ cũng học cách trình bày, thuyết trình để người khác hiểu được quá trình và thành tựu của mình. 2) Đánh giá khả năng đạt được các kỹ năng tương lai trong một tiết STEAM: Rõ ràng, quá trình STEAM sẽ xây dựng được các kỹ năng tương lai cho học sinh, tuy nhiên, việc giáo viên thực hiện như thế nào là bước tiếp theo. Công cụ đánh giá khả năng đạt được các kỹ năng tương lai trong một tiết STEAM cũng sẽ được giới thiệu cho học viên trước khi thiết kế bài giảng. 3) Thiết kế bài giảng chính thức Thực hành: Học viên sử dụng kiến thức đã học để thiết kế ít nhất hai kỹ năng tương lai trong kế hoạch bài giảng đã làm ở buổi trước. 4) Đánh giá sự tích hợp của 6 kỹ năng tương lai trong một hoạt động STEAM Thực hành: Học viên trình bày kế hoạch bài giảng của nhóm mình, các nhóm khác sẽ đánh giá và nêu tên các kỹ năng tương lai mà nhóm này có trong bài giảng. Hoạt động nhóm: Thực hành lên kế hoạch giảng dạy STEAM với các độ tuổi khác nhau với các chủ đề khác nhau Trong hoạt động này, học viên sẽ chia về các nhóm và thực hành lên bài học cho các dự án STEAM cho các độ tuổi khác nhau. Sau đó học viên sẽ trình bày theo nhóm và đánh giá theo các tiêu chí của dự án STEAM đã được dạy ở các ngày trước. *Demo một dự án cho giáo viên: Tên hoạt Mục đích - Chuẩn bị động học yêu cầu Cách tiến hành Steam: 1. Kiến thức: - Chuẩn bị: 1. Ổn định tổ chức Làm ngôi nhà - Trẻ nhận - Tranh ảnh - Kể truyện (Sách 5 trong bộ sách cho Trẻ), 2 tầng, có thể biết được các về các kiểu khơi gợi sự cảm thông của trẻ về các vấn đề khi kiểu nhà. nhà không có nhà ở và ở thành phố cần nhà có thể ở đứng được. được nhiều người giải pháp là làm nhà nhiều - Trẻ hiểu - Bìa cattong, tầng S: Khám được vì sao que Steam, phá: Khám mà nhà không khối gỗ, gạch, 2. Phương pháp, hình thức tổ chức phá về các bị đổ. xốp cắm hoa. Steam: Làm ngôi nhà 2 tầng, có thể đứng được. kiểu nhà. - Trẻ biết 1 số - Bìa màu, bút chất liệu như chì, màu. – Các bước STEAM thể hiện xen kẽ trong quá Khám phá trình hoạt động. cách để ngôi nhựa, gỗ, giấy, Hiểu - Băng dính, nhà có thể a) Khám phá – S (Khoa học): Khám phá các nghĩa từ khái hồ dán, đất 14
  15. đứng vững. quát: đồ gỗ nặn, kéo kiểu nhà T: Công -Biết trao đổi, Các đồ dùng ở * Khám phá về các kiểu nhà nghệ:Sử dụng thoả thuận với góc giá bạn để cùng Steam. - Cho trẻ kể về ngôi nhà mà trẻ đang ở (Nhà Ipad, máy tính thực hiện hoạt chung cư, nhà tầng ) xem ảnh về động chung. - Cho trẻ xem tranh ảnh về các kiểu nhà trên các kiểu nhà. 2. Kỹ năng: máy tính. Trò chuyện đàm thoại về các kiểu nhà E: Chế tạo: (hình dáng, vật liệu) nhà chung cư, nhà 3 tầng, - Quan sát, nhà 4 tầng. Sau đó dùng lại ở ngôi nhà 2 tầng. Quá trình trẻ thảo luận, đối sử dụng các thoại với - Các câu hỏi đàm thoại: nguyên vật người đối diện Ngôi nhà có dạng hình gì, mái nhà hình gì? Nhà liệu để chế tạo - Lắng nghe mấy tầng? ra ngôi nhà 2 và trao đổi Cửa sổ có dạng hình gì? Cửa chính có dạng tầng đứng với người hình gì? Vì sao nó đứng được mà không bị đổ? được. đối thoại. Vì sao các thân nhà nó gắn liền với nhau? - Vẽ phối A: Nghệ hợp các nét (Cho trẻ trả lời theo ý hiểu của trẻ) thuật: Vẽ/ thẳng, nét Cho trẻ xem video về cách người ta có thể xây Làm ngôi nhà. xiên, nét dựng nên được ngôi nhà có thể đứng được mà ngang M: Toán: không bị đổ. - Sử dụng các - Đo chiều vật liệu khác (Vừa xem cô vừa dừng video và đàm thoại với trẻ) cao của ngôi nhau để tạo thành ngôi Trước khi xây nhà sẽ làm gì ? nhà bằng 1 nhà 2 tầng thước đo. đứng vững. Khi có bề mặt vững chắc rồi thì sẽ làm gì tiếp theo? – Chắp ghép - Kĩ năng làm các nguyên việc nhóm. Sau khi dựng khung nhà xong thì xây tiếp gì? Và làm thế nào để các bức tường gắn vào nhau vật liệu để tạo 3. Thái độ: thành các khối mà không bị đổ? Khi xây lên tầng 2 họ đã làm vuông, chữ - Chú ý quan gì? sát lắng nghe nhật, ngôi T: Technology – Công nghệ: GV cho trẻ xem và trả lời câu hình ảnh qua Ipad, qua TV, ngôi nhà thật để trẻ nhà. hỏi của cô cùng thảo luận và trả lời các câu hỏi; Làm nhà 2 - Cố gắng tầng có thể đứng được ( các xem hình ảnh nhà hoàn thành thật và video gợi ý): công việc được giao. 08 CA&t=7s 15
  16. Chốt đầu bài: Hôm nay lớp mình sẽ làm ngôi nhà có 2 tầng, có thể đứng vững được cho một gia đình 10 người. b.Tưởng tượng lên kế hoạch và ý tưởng: (E- Chế tạo):Trẻ thảo luận về chọn chất liệu, nguyên liệu sẽ làm, làm ngôi nhà đó như thế nào? Ngôi nhà có mấy tầng? Làm thế nào để ngôi nhà đứng vững và thân nhà được gắn vào nhau. Khi làm nhà xong con có cần cho thêm gì nữa không? M-Toán: Thân nhà các con sẽ ghép thành dạng hình gì ( Vuông, chữ nhật, tròn ) Mái nhà có dạng hình gì? Ngôi nhà phải có mấy tầng? Làm thế nào để các tường bao bằng nhau và ngôi nhà có thể đứng được. c.Thiết kế - (A – Tạo hình): Các nhóm tự thảo luận và đưa ra ý tưởng thiết kế của nhóm mình. Một trẻ sẽ vẽ theo ý tưởng của cả nhóm. Trẻ vẽ, GV gợi ý cho trẻ thêm về các họa tiết, chi tiết trang trí ngôi nhà Kỹ năng tạo hình: Vẽ phối hợp các nét thẳng, nét xiên, nét ngang Cho trẻ lên chọn nguyên vật liệu về nhóm của mình và thực hiện. d.Trẻ thực hiện – E-Chế tạo: Làm thế nào để nhà đứng được, không bị đổ. Mái nhà phải che hết được tường nhà, làm thế nào tạo được khung nhà, kết nối các tường nhà với nhau tạo thành khung. Dựng khung, lắp ghép từ bìa catoong, từ xốp, gạch nhựa . M: Toán: Gv lưu ý hướng dẫn trẻ chắp ghép các nguyên liệu để tạo thành ngôi nhà có thể đứng được. Cửa sổ khung hình gì? đ. Đánh giá, chỉnh sửa, trình bày: Trẻ có chắp ghép được các nguyên liệu thành các dạng khối tạo thành hình ngôi nhà không? Thân nhà và mái nhà đã gắn chắc chưa, có bị đổ không? Có 16
  17. cần sửa lại gì không? Đã giống ngôi nhà chưa? Có cửa chưa? Và ngôi nhà có đứng vững không? - Cho trẻ đo đạc chiều cao của ngôi nhà? ( Vì sao nhà này bị đổ ? vì tường nhà chưa cao bằng nhau ) GV hỏi trẻ, nếu được làm lại thì con sẽ làm thế nào? Nếu làm tiếp con sẽ làm gì. Và cho trẻ cơ hội thêm thời gian để trẻ chỉnh sửa. - Trẻ trình bày về dự án của mình và quá trình thực hiện, chia sẻ ý tưởng. 3. Kết thúc: Lưu ý Đánh giá lại các nội dung với từng trẻ: S: Khám phá: Trẻ có biết các kiểu nhà không? T: Công nghệ: Ứng dụng CNTT trong quá trình học: Trẻ thích thú xem và tìm hiểu qua Ipad, TV, máy tính về các hình ảnh. E: Chế tạo: Quá trình trẻ thực hiện, trẻ biết cách chắp ghép, sử dụng vật liệu để ghép nối chưa? Biết cách tạo đế cho ngôi nhà đứng vững. A: Nghệ thuật- Tạo hình: Trẻ vẽ và làm được ngôi nhà chưa? Trẻ đã thực hiện được các kỹ năng vẽ ? Vẽ phối hợp các nét thẳng, nét xiên, nét ngang để tạo thành hình, thành ngôi nhà chưa? M: Toán: Trẻ có chắp ghép được các nguyên liệu thành các dạng khối tạo thành hình ngôi nhà không, Thân nhà và mái nhà đã gắn chắc chưa, có bị đổ không? Có cần sửa lại gì không? Đã có đủ 4 cửa sổ chưa? - Cho trẻ đo đạc chiều cao của ngôi nhà? ( Vì sao nhà này bị đổ ? vì tường nhà chưa cao bằng nhau ) Chỉnh sửa năm 17
  18. MODULE 5: TỔ CHỨC THỰC HÀNH TÍCH HỢP HOẠT ĐỘNG STEAM SỬ DỤNG KHUNG CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC MẦM NON VIỆT NAM Học viên sẽ tích hợp hoạt động STEAM hoàn toàn theo khung chương trình mầm non Việt Nam về mặt kiến thức, kỹ năng, kết quả mong đợi cho từng độ tuổi. Mục tiêu: 1/ Tương thích tất cả các yếu tố STEAM trong hoạt động 2/ Đối chiếu và tích hợp hoạt động STEAM theo khung chương trình giáo dục mầm non Việt Nam. 3/ Lên được kế hoạch hoạt động STEAM tích hợp với các hoạt động còn lại trong kế hoạch tuần – tháng theo khung chương trình giáo dục mầm non Việt Nam. Demo lên kế hoạch Tuần – Tháng với hoạt động STEAM với các hoạt động hỗ trợ lẫn nhau theo một chu trình cho cả tuần: Thời gian Hoạt động Tuần I Tuần II Tuần III Tuần IV Mục tiêu Đánh giá Khai Gặp gỡ bạn Đồ dùng và các Môi trường xung Giảng mới, các nội hoạt động trong quanh em: Các Chủ đề/ quy của lớp lớp, các cô bác phòng học, góc Sự kiện trong trường chơi, sân vườn. mầm non. Ngày Văn học: Đọc Văn học: Đọc Văn học: Đọc 72, 74, 80, 1 truyện và đóng truyện và đóng truyện và đóng 83, 84 Hoạt kịch theo tình kịch theo tình kịch theo tình động huống truyện: huống truyện: huống truyện: “Vì chung “Vịt con đi “Mèo con và sao bé Huy nín học”. quyển sách”. khóc”. GDCX: Nhận GDCX: Nhận GDCX: Nhận diện diện gọi tên cảm diện gọi tên cảm gọi tên cảm xúc xúc xúc Thể chất: Tung Thể chất: Đi Thể chất: Bật bóng lên cao và bắt lên xuống trên liên tục vào vòng bóng ván dốc Ngày KPKH: Khám Khám phá: Khám phá: Khám 1, 122, 119 2 phá về nội quy Khám phá về các phá phòng học, góc Ổn định lớp học. các đồ dùng đồ chơi, sân trường. nề nếp, KPGC: chơi và hoạt động KPGC: trò Góc ngôn ngữ: trong lớp học. Góc ngôn ngữ: chuyện Sắp xếp kể lại KPGC: Sắp xếp tranh và kể về truyện theo Góc ngôn ngữ: lại truyện. trường tranh. Đọc truyện, xem Góc toán: lớp chào Góc khám phá: sách về các đồ Xếp lego số lượng đón năm Chơi khay khám dùng, đồ chơi và đến 6. học mới. phá với mô hình hoạt động trong 18
  19. các đồ chơi lớp học. trong lớp học. Góc KP: Thí Góc xây dựng: nghiệm chìm – Xây dựng nổi với các đồ trường mầm non chơi trong lớp. của bé bằng các Góc NTST: Tô khối gỗ. màu tranh, sắp xếp làm sách Góc NTST: Trang truyện. trí chữ rỗng bằng nguyên vật liệu mở. Ngày Toán: Toán: Toán: 33, 42, 57, 3 Ôn các hình Đếm (các đồ Đếm trên đối tượng 62, 64, 66, KPGC: dùng, đồ chơi trong phạm vi 6 và 69 Góc Toán: trong lớp) đến 5 đếm theo khả năng. Chắp ghép các và nói kết quả. KPGC: hình hình học để KPGC: Góc toán: tạo ra các hình Góc toán: Đếm và đặt đúng mới theo ý Đặt đúng số số lượng cho trước. thích. lượng đồ dùng học tập theo số lượng. Góc bàn ánh sáng: Góc khám phá: Hộp Góc bàn ánh cảm giác với các sáng: Chơi với đồ dùng, đồ chơi các hình khối. trong trường và Góc NTST: gọi tên. Làm hộp cắm 19
  20. bút, cắm hoa từ Góc NTST: lõi giấy và cành Vo giấy dán trang cây khô. trí chữ số rỗng. Góc NTST: Làm hoa từ lõi giấy vệ sinh trang trí lớp học. Ngày Steam và Steam và thuyết Steam và thuyết 92, 107 4 thuyết trình: trình: Làm giá trình : Làm bập Làm bảng nội sách có 5 ngăn. bênh cho 4 người quy hình tròn có Kỹ năng: Làm ngồi, có thể đứng thể quay được . việc nhóm. vững. Kỹ năng: Làm Kỹ năng: Làm việc việc nhóm. cá nhân. Ngày NTST: Làm đèn NTST: Vẽ tranh NTST: Nặn đồ 5 trung thu. trường mầm non chơi bé thích. Âm nhạc: của bé. Âm nhạc: Hát: Em đi Âm nhạc: Hát: Những em bé mẫu giáo. Hát: Trường ngoan. TCAN: Chiếc chúng cháu là TCAN: Chiếc hộp ghế âm nhạc trường mầm non. bí mật 20
  21. Phương án 2: Dự án STEAM được tích hợp vào hoạt động trong một tuần, kế hoạch hoạt động của một tuần-tháng. Ví dụ: Chủ đề Động vật. Mục tiêu: 1/ Tương thích tất cả các yếu tố STEAM trong hoạt động 2/ Đối chiếu và tích hợp hoạt động STEAM theo khung chương trình giáo dục mầm non Việt Nam. 3/ Lên được kế hoạch hoạt động STEAM tích hợp với các hoạt động còn lại trong kế hoạch tuần – tháng theo khung chương trình giáo dục mầm non Việt Nam. Thời gian Tuần I Tuần II Tuần III Tuần IV Tuần V MT Hoạt động Đánh giá Chủ đề/ Động vật Động vật sống Động vật sống Côn trùng Con vật trẻ Sự kiện nuôi trong rừng dưới nước yêu thích - Cô trao đổi với phụ huynh về tình hình sức khỏe của trẻ. - Cô nhắc trẻ chào bố mẹ và cô giáo (hướng dẫn trẻ nói đủ câu) - Cô quan sát, nhắc nhở trẻ để giầy dép và đồ dùng cá nhân đúng nơi quy định. Đón trẻ - Quan tâm đến sức khỏe của trẻ; nhắc trẻ cách sử dụng một số từ chào hỏi và từ lễ phép phù hợp tình huống; thực hiện đúng các nề nếp đầu giờ. - Trò chuyện để bé kể về các động vật nuôi trong gia đình, động vật sống trong rừng và sống duới nước. Thể dục sáng/ Trò chuyện đầu - Một số các con con trùng mà trẻ biết. ngày - Trò chuyện về những việc mà bé đã giúp đỡ bố, mẹ, ông, bà ở nhà. - Trò chuyện về cách quan tâm, chăm sóc bảo vệ các con vật. Ngày 1 Văn học : Văn học: Văn học: Văn học: Văn học: Truyện: Chú Truyện: Giấc Truyện : Đàn Truyện: Túi Mèo bị lạc. mơ rừng xanh kiến và cọng Truyện: Bác gấu đen và 2 Hoạt Thể chất: Bò (Sách học nilon và những rơm. chui qua cổng sinh) (Bước 1) chú thỏ. động tác hại đối với chung Thể chất: Đi HĐG: Thể chất: Đi động vật. theo đường Thể chất: Đi trong Góc xây trong đường zíc zắc hẹp Thể chất: Bật đường hẹp + dựng: Xây tách chụm chân Bật tách trang trại HĐG: HĐG: chụm chân HĐG: Góc toán: Góc ngôn Tìm và nối HĐG: ngữ: Góc NTST: Nặn bóng Chơi lô tô và con Rùa Góc toán: gọi tên các con Tìm và nối vật sống trong Góc NTST: thức ăn cho rừng và nêu các con vật. đặc điểm của chúng. Góc KP: Chơi với khay KP Góc ngôn ngữ: về động vật Chơi với các con sống trong rối, cùng kể rừng. chuyện với rối tay. Góc Ngôn Góc xây dựng – 21
  22. ngữ: khám phá: Góc NTST: Xem tranh Nặn sâu truyện, sách bướm báo về con Mèo và động Góc toán: vật sống Tìm bóng con trong nhà. vật và nối chúng với nhau. Góc ngôn Góc ngôn ngữ: ngữ: Sắp xếp theo Chơi lô tô và thứ tự tranh gọi tên các và kể về con côn vòng đời của trùng. các con vật. Góc khám phá: Khám phá bàn ánh sáng với các con vật. Ngày 2 Khám phá: Khám phá Khám phá: Khám phá: Khám phá: Tìm hiểu (Bước 2): Khám phá động Khám phá Khám phá khám phá về Khám phá về vật sống dưới côn trùng. về con vật đặc điểm, động vật sống nước. trẻ quan tâm thức ăn con trong rừng và HĐG: vật nuôi trong chim – các HĐG: Góc ngôn HĐG: gia đình: điều kiện sống Góc trải ngữ: Xem Góc bàn Chó, Mèo, của chim cùng sách truyện Gà. giải pháp nghiệm: Chơi ánh sáng: câu cá về chủ đề HĐG: HĐG: Góc khám phá: Xếp Góc trải Góc ngôn vòng đời của nghiệm: Mèo ngữ: Tìm các sâu bướm Góc trải con vật trong nghiệm: thích ăn gì? Góc Toán: Nối trên bàn ánh hộp cảm giác Cho con vật bóng sáng. Góc ghép và gọi tên. ăn hình: Xếp Góc NTST: Góc ngôn hình các con Tạo hình con ngữ: Xem vật nuôi trong bướm từ ngón sách truyện về chủ đề gia đình vừa tay và màu nước học. Góc NTST: Làm các tác Góc NTST: phẩm về con Trang trí tranh vật từ các con Rùa từ nguyên vật nguyên vật liệu Góc NTST: liệu tự nhiên. mở. Tô màu con Mèo Góc toán: Tìm hình với bóng/Nối động 22
  23. vật con với động vật mẹ. Ngày 3 LQVT: So LQVT: Ôn LQVT: Nhận LQVT: Nhận LQVT: Ôn sánh độ cao – hình vuông – biết hình Chữ biết trên dưới, Nhận biết thấp của 2 đối hình tròn – nhật, vuông. trước sau của trên dưới, tượng. hình tam giác bản thân. trước sau HĐG: của bản HĐG: HĐG: HĐG: thân. Góc Toán: Để Góc Toán: Chắp Góc toán: các con vật về ghép các hình, Góc toán: HĐG: Xếp con vật các khu hình hình học để tạo Thực hành cao – thấp vuông – tròn- ra các hình mới nhận biết Góc NTST: Góc khám tam giác theo ý thích. trên, dưới, Dán tạo hình phá: Góc khám trước, sau của con vật từ Chơi với Góc ngôn ngữ: bản thân. nguyên vật phá: Khay Xem tranh ảnh, khay khám khám phá Góc ngôn liệu mở. phá với các sách truyện về ngữ: Xem con vật. động vật. tranh ảnh, Góc khám phá: sách truyện Chơi bàn ánh về côn trùng. sáng Góc khám phá: Hộp Góc NTST: khám phá côn Nặn các con trùng. Góc Toán: chim bằng đất Phiếu bài tập nặn. về phân biệt Góc tạo các phía của hình: Chấm bản thân. màu các con Góc xây vật nuôi trong dựng: gia đình. Ngày 4 Steam: Làm Steam (Bước Steam: Dụng cụ Steam: Làm NGHỈ LỄ nhà cho Mèo 3-4-5-6): Làm thu vớt rác dưới tổ cho côn có chiều cao chuồng chim, nước, miệng vợt trùng có thể hơn so với chim có thể có dạng hình treo lên cao. đầu gối của bay vào, có vuông, chữ nhật trẻ và có thể chỗ đậu, đủ hoặc hình tròn. Kỹ năng làm đứng vững chỗ cho hai mẹ việc nhóm được. con chim Kỹ năng độc lập Kỹ năng làm Kỹ năng làm việc nhóm việc nhóm Ngày 5 NTST: Dán NTST: Làm NTST: Chấm NTST: Nặn trang trí con Hươu cao cổ màu trang trí con con bọ rùa Mèo. từ nguyên vật cá. liệu tái chế. Âm nhạc: Âm nhạc: Âm nhạc: Tôm Kìa con “Ba bà đi bán Âm nhạc: Chú cá cua thi tài bướm vàng. lợn con”. thỏ con 23
  24. Hoạt động có Hoạt động có Hoạt động có Hoạt động có Hoạt động chủ đích: chủ đích: chủ đích: chủ đích: có chủ đích: - Quan sát: - Vẽ con vật - Quan sát: Xếp - Tìm Kiến và - Quan sát: Con Mèo trên cát các con vật từ những con Xếp các con cành lá cây, vỏ côn trùng có vật từ cành Hoạt động ngoài - TCVĐ: Mèo - TCVĐ: Chó ngao ở sân vườn lá cây, vỏ trời đuổi chuột sói xấu tính trường. ngao - TCVĐ: Cá sấu - Trò chơi tự - Trò chơi tự lên bờ - TCVĐ: Ong - TCVĐ: chọn: chọn: bay Cáo và Thỏ - Trò chơi tự chọn: - Trò chơi tự - Trò chơi tự chọn: chọn: - Rửa tay đúng cách bằng xà phòng - Sử dụng đồ dùng vệ sinh đúng cách. Hoạt động ăn, - Kỹ năng tự phục vụ: Chuẩn bị bàn ăn, chia cơm, tự xúc ăn, vệ sinh bàn ăn, cất ghế ngủ, vệ sinh gọn gàng . - Đánh răng - Chuẩn bị và thu dọn chăn gối, đệm cho giờ ngủ trưa. - Ôn bài thơ – truyện – bài hát đã học. Đọc và xem sách truyện. Hoạt động chiều/ - Chơi trò chơi dân gian: Hoạt động tự - Trẻ chơi với đồ chơi: Lắp ghép, xếp hình chọn - Rèn kỹ năng - Biểu diễn văn nghệ, nêu gương bé ngoan. Đánh giá kết quả thực hiện Sáng: Tham quan và dự giờ STEAM ở các trường Just Kids Chiều: Dự giờ giáo viên giảng dạy tại thực tế ở trường MN Chất lượng cao 20-20 Mục tiêu: 1) Phân tích phản biện về một tiết STEAM được dạy ở Just Kids 2) Soạn giáo án cho 1 tiết 90 phút và dạy thử ở các điểm trường khác nhau Học viên sẽ được tham quan môi trường với thiết kế STEAM, xem video về các tiết dạy STEAM. Từ đó, học viên lên giáo án, tập dạy một hoạt động nhỏ STEAM và sau đó sẽ được phân tích về các hoạt động đã dạy. MODULE 6: Tổng hợp các hướng dẫn, kế hoạch, bài giảng cho STEAM cho nhiều chủ đề khác nhau để thực hiện. Mục tiêu: 1) Trả lời các câu hỏi về thiết kế, giảng dạy và đánh giá bài học STEAM 2) Thảo luận, tháo gỡ các vấn đề về STEAM 24